Café 24h: Bán rơm sang Nhật

Tôi cố gắng liên hệ giữa chuyện bầu Đức đưa những cầu thủ con cưng của mình sang Nhật thi đấu và chuyện Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu… rơm sang thị trường Nhật để xem có điểm gì chung.

Thật ra cũng không có gì chung lắm. Có chăng là câu chuyện bầu Đức ngoài chuyện nuôi cầu thủ, nuôi bóng đá còn nuôi cả… bò. Hiện bầu Đức sở hữu 120 ngàn con bò, mỗi ngày đưa ra thị trường để giết thịt 300 con.

Sang Nhật là tin vui và cơ hội cho cả Công Phượng và BĐVN
Sang Nhật là tin vui và cơ hội cho cả Công Phượng và BĐVN

Và rơm, người ta xuất khẩu sang Nhật, tất nhiên để nuôi bò. Vậy điểm chung ở đây có thể là… bò.

Không phải như thế và cũng không nên so sánh cầu thủ, bóng đá với…bò. Nhưng ở đây có một ý thế này: Rơm ở nước mình vốn là thứ ít có giá trị, theo cách nói… rơm rác. Ở miền Tây, sau khi thu hoạch lúa, người ta thường đốt bỏ. Và kể từ cuối tháng 11 này, thay vì vứt đi, người ta xuất khẩu sang Nhật để lấy tiền.

Đôi khi một vài thứ dưới tay mình nó chỉ là rơm nhưng khi biết tận dụng và tìm đúng nơi cần, rơm có thể biến thành tiền, thành vàng.

Có thể giá trị của những cầu thủ như Công Phượng cũng nằm ở chỗ đó. Tôi đồng tình với một ý kiến rằng, nếu còn chơi cho HA.GL thì phải rất lâu nữa Phượng mới hy vọng đoạt Quả bóng Vàng. Phải chăng Công Phượng không xứng đáng? Không phải mà là bởi cái tên này là nguyên nhân của rất nhiều tranh cãi, nguyên nhân của “sự chia rẽ lớn chưa từng có trong lịch sử BĐVN”. Đã có những Cao Cường, Thế Anh, Hồng Sơn, Huỳnh Đức… thậm chí là một “thế hệ tranh cãi” gồm Công Vinh, Văn Quyến, Quốc Vượng… nhưng không có ai tạo ra sự chia rẽ lớn như Công Phượng và đội U.19 HA.GL.

Thậm chí, ở giải U.21 đang thi đấu tại TPHCM, Công Phượng và HAGL cũng đã và đang gây tranh cãi khi lực lượng CĐV rõ ràng là chia nhiều hơn 2 phe, thể hiện ở màu áo họ đang  mặc.

Ở đây rõ ràng có những khái niệm như “yêu” thì đích thị là

a-dua, còn “ghét” có thể là theo phong trào. Những yếu tố về mặt tình cảm chi phối khá nhiều đến đánh giá.

Hôm qua, trong trận đấu của U.21 HAGL gặp U.21 Myanmar, người ta lại thấy Công Phượng tung hoành cùng Tuấn Anh, Xuân Trường… Một hình ảnh rất đáng yêu của U.19 VN ngày nào được thể hiện và những cầu thủ như Công Phượng, Tuấn Anh đã lại cho thấy sự xuất sắc đã từng có.

Vậy thì tại sao cũng những con người ấy lại tự đánh mất mình, hoặc cho thấy hình ảnh khá kém cỏi trong một môi trường như V.League khi mà họ phải vật vã và có chút may mắn mới trụ hạng?

Không có gì lạ là dù người hay vật thì chỉ cần sử dụng đúng thì đều hữu ích. Cọng rơm sang Nhật còn ra được tiền thì cứ tin vào Công Phượng, Tuấn Anh…

Song An

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech