Chung kết Davis Cup 2015: Người hùng giấu mặt của người Anh

Andy Murray là ngôi sao sáng nhất của quần vợt Vương quốc Anh, nhưng nếu xứ sở sương mù đăng quang tại Davis Cup 2015, thì một trong những người hùng được nhắc tới đầu tiên sẽ là Leon Smith.

Đội trưởng Davis Cup Vương quốc Anh không phải là một tay vợt tên tuổi, thậm chí chưa bao giờ thi đấu chuyên nghiệp. Leon Smith bắt đầu chuyên tâm vào công việc huấn luyện viên khi mới 18 tuổi và từ đó đến nay, người đàn ông 39 tuổi này đã từng làm việc với rất nhiều tay vợt ở Scotland và thành lập học viện quần vợt tại Edinburgh. Nhưng học trò ưu tú nhất của Leon Smith chắc chắn là Andy Murray.

Không nhiều người biết rằng Leon Smith chính là huấn luyện viên đi cùng Murray khi tay vợt người Scotland tham dự giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên trong sự nghiệp. Mối quan hệ giữa Smith và Murray bắt đầu từ khi tay vợt số 2 thế giới mới 5 tuổi.

“Tôi gặp Andy khi cậu ấy mới 5 tuổi. Tôi còn nhớ đã đánh tập cùng cậu ấy trên sân tennis mini tại Perth. Thực sự tôi không nhớ quá nhiều nhưng chắc chắn tôi đã nghĩ cậu bé này sẽ có một tương lai xán lạn. Rồi bà Judy Murray hỏi tôi có huấn luyện Andy hay không khi cậu ấy 11 tuổi. Và chúng tôi đã cùng nhau giành được không ít thành công ở những giải trẻ,” Leon Smith kể lại.

Và có lẽ nếu không có Leon Smith là đội trưởng Davis Cup Vương quốc Anh, chưa chắc Murray đã tham dự giải đấu này. Với một tay vợt chuyên nghiệp và nằm trong tốp đầu, Murray có quyền đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe mà Liên đoàn quần vợt xứ sở sương mù khó có thể đáp ứng. Điều đó cũng là dễ hiểu vì những tay vợt hàng đầu thế giới có chương trình tập luyện và chế độ dinh dưỡng riêng biệt nên khó có thể hòa hợp với những đồng đội khác.

Nhưng Leon Smith đã thuyết phục được Murray trở lại Davis Cup và nhờ phong độ cao của tay vợt 28 tuổi, Vương quốc Anh đã lần đầu tiên sau 37 năm có mặt ở chung kết Davis Cup. Và nếu đăng quang, Leon Smith cùng đội ngũ của mình sẽ tái lập lại thành tích của những bậc tiền bối với danh hiệu vô địch gần nhất tại Davis Cup vào năm 1936.

Nắm giữ vị trí đội trưởng Davis Cup Vương quốc Anh từ năm 2010, có nằm mơ Leon Smith cũng không nghĩ sẽ có mặt tại chung kết Davis Cup. Năm đó Vương quốc Anh còn thi đấu ở nhóm 2 khu vực châu Âu/Phi và suýt bị xuống hạng nếu không thắng Thổ Nhĩ Kỳ ở lượt trận play-off. Nhưng 5 năm sau, Leon Smith đang đứng trước cơ hội lịch sử với quần vợt Vương quốc Anh. 

Chung kết Davis Cup 2015

Ngày 27/11: D. Goffin - K. Edmund, R. Bemelmans - A. Murray

Ngày 28/11: K. Coppejans / S. Darcis - A. Murray / J. Murray

Ngày 29/11: D. Goffin - A. Murray, R. Bemelmans - K. Edmund

Trận chung kết Davis Cup 2015 giữa Bỉ và Vương quốc Anh diễn ra ở sân đất nện trong nhà Flanders Expo ở Ghent (Bỉ). Trong lịch sử Vương quốc Anh và Bỉ gặp nhau 11 lần và Vương quốc Anh dẫn trước 7-4. Dù vậy ở lần gặp nhau gần nhất vào năm 2012, Bỉ thắng 4-1 ngay tại Glasgow.

ly na

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech