Chuyên đề nhiên liệu trong F1: Khác biệt từ 1%

Nhiên liệu cho những chiếc F1 có đến 99% tương tự với những gì các chiếc xe thông thường. Tuy nhiên, 1% nhỏ bé còn lại là công sức của biết bao chuyên gia nghiên cứu và thực sự đem lại sự khác biệt.

Khác với các thể thức đua xe tại Mỹ cho phép sử dụng nhiêu liệu gốc rượu, F1 chỉ cho phép sử dụng nhiên liệu có các thành phần có thể tìm thấy trong xăng thương mại thông thường. Vì thế, nhiên liệu cho F1 cũng là sự kết hợp của hơn 150 hợp chất khác nhau như dầu thô qua chế biến, benzen, touene, ethyl benzen và xylene, cộng với hóa chất đóng vai trò như chất bôi trơn, chống đóng băng, chống gỉ và chống tạo bọt.

Nó gần như hoàn toàn tương đồng với những mẫu xăng thông thường. Khác biệt chỉ là 1% nhưng lại luôn được coi là tuyệt mật của các nhà cung cấp bởi nó lại chính là một trong những yếu tố tạo ra lợi thế cơ bản nhất trong làng F1 hiện nay.

Cuộc chiến nhiên liệu của làng F1 cũng khốc liệt không kém cuộc chiến cung cấp động cơ hay khung xe. Nhiều đại gia đang đổ “núi tiền” để tham gia cuộc chơi này như Shell (với Ferrari), Total (Red Bull, Lotus), Petronas (Mercedes), Mobil (McLaren) hay Petrobras (Williams). Ước tính một năm, các công ty dầu lửa đầu tư khoảng 200 triệu USD cho F1.

Xe F1 có thể chạy xăng thông thường?

Câu trả lời là có thể. Thậm chí, Ferrari đã từng tiến hành thử nghiệm năm 2011 khi chạy chiếc F1 mùa giải 2009 trên cả hai loại nhiên liệu thông thường và cho F1 của nhà cung cấp Shell.

Kết quả là không có bất cứ trục trặc nào khi xe F1 chạy bằng xăng thường. Thậm chí, tại trường đua thử nghiệm Fiorano, chiếc F1 đạt tốc độ tối đa cuối các đoạn thẳng còn tốt hơn với xăng thường. Nhiên liệu F1, ngược lại, có ưu thế tuyệt đối tại các khúc cua, đặc biệt là các khúc của tốc độ thấp nhờ khả năng tăng tốc và bắt tốc độ hơn hẳn.

Theo tính toán của Ferrari, một chiếc F1 chạy nhiên liệu dành riêng cho mình đạt thành tích trung bình trong một vòng đua hơn khi nó chạy xăng thường từ 1 đến 2 giây. Đây chính là kết quả của 1% khác biệt nêu trên.

Xe và xăng là “đôi bạn thân”

Dùng xăng (hoặc dầu) phù hợp với chiếc ô tô của bạn là lời khuyên không thể thiếu dành cho mỗi lái xe. Với F1, nó lại càng có lý. Tay lái thử của Ferrari, Marc Gene tiết lộ anh và các tay lái F1 có thể cảm nhận sự khác biệt khi động cơ tăng thêm từ 5 sức ngựa. Và bản nâng cấp cuối mùa của Shell cho Ferrari so với bản đầu mùa đã đem lại lợi ích hơn nhiêu so với con số kể trên.

Một trong những lý do Mercedes vượt trội trong 2 mùa giải gần đây cũng đến từ sự kết hợp hoàn hảo giữa động cơ của họ và nhiên liệu của Petronas. Năm nay, Ferrari vươn lên mạnh mẽ cũng có sự đóng góp đáng kể từ nhiêu liệu mới của Shell.

F1

Dầu máy cho F1

Khác với nhiên liệu, dầu cho động cơ F1 rất khác so với dầu máy thường. Nếu như dầu cho xe thường rất đặc để bảo vệ động cơ khỏi bị hư hỏng thì dầu trong F1 lại lỏng như nước. Độ lỏng này đặc biệt quan trọng cho sức mạnh động cơ. Có thể tạm hiểu động cơ trong dầu thường như bơi trong dung dịch mật mía thì động cơ F1 trong dầu đặc dụng như bơi trong nước.

Khi động cơ đến gần cuối vòng đời, các nhà cung cấp sẽ sử dụng dầu đặc hơn để đảm bảo động cơ không bị hỏng giữa chừng. Thế nên, các tay lái F1 thường rơi vào thế bất lợi khi dùng động cơ cũ hơn đối thủ.

F1 luôn được ưu ái sử dụng những công nghệ xăng dầu hiện đại nhất. Thể thức này được xem là sân thử nghiệm hoàn hảo của các nhà cung cấp nhiên liệu, trước khi đưa các nghiên cứu mới nhất của mình ra chiếm lĩnh thị trường.

LONG NGUYỄN

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech