Cúp Chiến thắng 2015: Giải mã ẩn số Công Phượng

Cầu thủ của CLB HA.GL là trường hợp đặc biệt của giải thưởng năm nay bởi dù không có được thành tích đáng kể nào, Công Phượng vẫn lọt vào danh sách đề cử “VĐV trẻ của năm”.

Sinh ra trong gia đình nghèo ở huyện Đô Lương, Nghệ An, Công Phượng từ nhỏ đã cho thấy năng khiếu chơi bóng bẩm sinh của mình. Tuy nhiên, chông gai và khó khăn đã sớm đến với Phượng, điềm báo cho một sự nghiệp đầy trắc trở phía trước.

Lần thi tuyển vào lò đào tạo trẻ của Sông Lam Nghệ An, Công Phượng bị đánh trượt do thiếu cân. Chưa hết, cuộc đời tiếp tục thử thách Phượng khi người anh trai Nguyễn Công Khoa không may qua đời vì đuối nước. Lúc đó Phượng chỉ lủi thủi một mình và từng bị đòn đau khi định bỏ học.

Sau thời gian suy sụp, Công Phượng cũng nguôi ngoai phần nào nỗi buồn, trở lại niềm đam mê lớn nhất lớn nhất của mình là bóng đá. Năm 2007, hạnh phúc đến với Phượng khi vượt qua nhiều bài kiểm tra gắt gao, trúng tuyển vào học viên bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG khóa 1. Từ đây, cầu thủ sinh năm 1995 bắt đầu hành trình trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

Công Phượng với số thứ tự 36 trên tay em đang thi tâng bóng trên sân Pleiku vào ngày 16-06-2007
Công Phượng với số thứ tự 36 trên tay đang thi tâng bóng trên sân Pleiku vào ngày 16-06-2007

Năm 2012, Công Phượng là số ít cầu thủ được gửi sang Anh tập luyện, cọ xát cùng lứa U.17 Arsenal. Cầu thủ gốc Nghệ An thực sự được chú ý kể từ khi tham gia U.19 Việt Nam. Sau khi góp công lớn giúp U.19 vượt qua vòng loại châu Á 2013 (trong đó có chiến tích thắng Úc 5-1), Công Phượng tiếp tục trở thành từ khóa “hot” với cộng đồng mạng sau bàn thắng kì diệu vào lưới chính… U19 Úc 1 năm sau đó.

Công Phượng trong màu áo U.19 Việt Nam
Công Phượng trong màu áo U.19 Việt Nam

Chính bàn thắng đó giúp cho tên tuổi Phượng “nổi như cồn”. Thời điểm đó, U.19 Việt Nam như một danh từ riêng, nói đến U.19 là mọi người sẽ nghĩ ngay đến Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường của HA.GL chứ không phải là đội tuyển trẻ của một quốc gia.

Tại V.League 2015, Công Phượng là một trong những trụ cột của đội bóng phố núi. Cả mùa giải, Công Phượng chỉ nghỉ đúng 2 trận, góp công lớn vào công cuộc trụ hạng của đội bóng. Nhiều khả năng ở mùa giải tới, Công Phượng sẽ được sang Nhật học tập và rèn luyện trong màu áo Mito Hollyhock.

Công Phượng tại V.League 2015
Công Phượng tại V.League 2015

Nếu xét về thành tích thì danh hiệu đáng kể nhất của Công Phượng “chỉ” là tấm huy chương đồng SEA Games 28 vừa rồi. Vậy điều gì khiến cầu thủ sinh năm 1995 lọt vào danh sách đề cử?

Đó chính là sức lan tỏa và ảnh hưởng tích cực đến thể thao và cộng đồng mà Công Phượng tạo ra. Trong tập thể U.19 với nòng cốt là các cầu thủ HA.GL được đào tạo bài bản, Công Phượng chính là ngôi sao sáng nhất. Chính từ lứa của Phượng mà công tác đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam mới được chú trọng và đầu tư có kế hoạch hơn. Không những vậy, Công Phượng như nguồn động lực nuôi dưỡng ước mơ chơi bóng của nhiều đứa trẻ có gia cảnh khó khăn, mơ được ngày nào đá bóng giỏi như anh Công Phượng, Công Vinh để cuộc sống được đầy đủ hơn.

Công Phượng ở SEA Games 28
Công Phượng ở SEA Games 28

Vậy nên, nếu Công Phượng giành chiến thắng ở hạng mục “VĐV trẻ của năm” thì đấy cũng là bàn thắng hoàn toàn xứng đáng với tài năng và nỗ lực của cầu thủ trẻ sinh năm 1995.

Nguyễn Công Phượng

Sinh ngày 21/1/1995 tại Đô Lương, Nghệ An.

Thành tích nổi bật:

- 2 HCB Giải U.19 ĐNÁ (2013, 2014).

- SEA Games 28: giành HCĐ, cầu thủ ghi bàn đẹp nhất.

 Một số hình ảnh khác về Công Phượng:

Phượng hồi còn đi học ở Học viện HA.GL - Arsenal JMG
Phượng hồi còn đi học ở Học viện HA.GL - Arsenal JMG
Công Phượng thi tốt nghiệp môn văn
Công Phượng thi tốt nghiệp môn văn
Tập luyện trong màu áo U.23 Việt Nam
Tập luyện trong màu áo U.23 Việt Nam

Thông tin, hình ảnh về các hoạt động và phương thức bình chọn của giải thưởng Cúp Chiến thắng 2015 được cập nhật trên website và fanpage chính thức của chương trình.

www.cupchienthang.vn; www.vtvcab.vn, thethao24.tv, www.facebook.com/cupchienthang

V.A (tổng hợp)

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech