Lăng kính Văn Quyến: Dấu hỏi với ông Miura

Không trực tiếp làm việc hay được tiếp cận cách HLV Miura huấn luyện, lên giáo án cho các học trò nhưng từ các trận giao hữu và khi đá giải, tôi cảm nhận thấy có vấn đề.

Gần 2 năm làm việc ở Việt Nam, HLV Miura huấn luyện từ ĐTQG, Olympic, U.23 tham dự nhiều giải đấu khu vực, châu lục và luôn lặn lội đến tất cả các sân bóng tại V.League, hạng Nhất nên tôi sẽ bỏ qua vấn đề ông Miura có hiểu BĐVN và cầu thủ Việt Nam không. Từng đấy thời gian và quá trình làm việc, ông Miura không thể không nắm bắt được thực tế.

U.23 VN

Tôi không thể nhận định về năng lực của HLV Miura nhưng với những dữ liệu mà tôi có thì có thể kết luận: Ông ấy không, hoặc là chưa phù hợp với BĐVN.

Ở đây, tôi sẽ chỉ nhìn nhận vào quá trình chuẩn bị và thi đấu tại VCK U.23 châu Á. Có thể sân chơi này là quá tầm với BĐVN nhưng chúng ta vẫn có thể làm tốt hơn. HLV Miura rất kỳ vọng giải đấu nên ông đã tập trung đội trước giải tới hơn 1 tháng, với rất nhiều trận đấu tập. Thế nhưng khi vào giải, tôi thấy U.23 VN thiếu sự chuẩn bị, thể hiện còn tệ hơn khi đá thử.

Mỗi trận một đội hình, từ việc sắp xếp con người cho từng vị trí đến các quyết định, đa phần đều bất cập. Nó cho thấy bản thân ông Miura không có quan điểm và tự tin để dùng người.

HLV Toshiya Miura

Về lối chơi, trước các đối thủ có thể hình cao to và thường đá bóng theo kiểu châu Âu, lẽ đương nhiên nếu chúng ta muốn tạo bên ngờ thì phải chơi bóng ngắn, di chuyển giữa cự ly đội hình gần nhau. Thế nhưng, xem U.23 VN đá với U.23 Jordan và U.23 Australia, có vẻ HLV Miura chỉ huấn luyện, yêu cầu các học trò có bóng là phá hoặc đá dài.

Bên cạnh đó, cả 2 trận đấu tại VCK U.23 châu Á, tôi thấy U.23 VN không có đấu pháp rõ ràng, không thể tìm nổi một pha phối hợp nhóm, cự ly ngắn thường thấy ở BĐVN. Rất nhiều thời điểm, tôi thấy U.23 VN chỉ đuổi theo bóng và lo phá bóng chứ không phải đá bóng nữa.

Cái đó, vấn đề nằm ở HLV và tôi nghĩ cần phải đặt câu hỏi với ông thầy người Nhật Bản này…

Phạm Văn Quyến

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech