02h45 (26/11), Man Utd - PSV: Depay đúng là rất hay?

Nếu Man Utd không phải chịu cơn dịch chấn thương, Memphis Depay ắt hẳn chẳng có cơ hội trở lại đội hình chính khi “Quỷ đỏ” hội ngộ PSV Eindhoven tại “Nhà hát của những giấc mơ”.

Rớt từ sau Eindhoven

Memphis Depay đang có cơ hội để sắm vai “người hùng” của “Quỷ đỏ” ở mùa này, khi Man Utd chỉ cần thắng 1 trong 2 trận cuối của vòng bảng là giành được suất dự vòng 1/8 Champions League. Điều trùng hợp là đối thủ đợt này không lạ với Depay: Đội bóng cũ PSV của anh mà Man Utd từng… thua hồi tháng 9. Tuy nhiên, thất bại ấy lại là 1 trong những dấu ấn lớn nhất mà Depay tạo được ở đội bóng mới với bàn mở tỷ số cho đội khách. Thật ra thì trước đó, cầu thủ chạy cánh 21 tuổi này đã sớm lập công trong chiến thắng Club Brugge ở vòng play-off, nhưng tại Old Trafford, có mấy ai buồn nhớ tới điều đó? Vì khi Man Utd bỏ cả đống tiền mua Depay, họ kỳ vọng anh ghi bàn ở các trận lớn như gặp Liverpool và Man City, còn ghi bàn vào lưới đối thủ Bỉ có cần cầu thủ “xịn”?

Bởi vậy mà sau màn trình diễn đáng chú ý ở Eindhoven, Depay được đá chính ở 4 trận kế tại Premier League và Champions League. Thế nhưng, phong độ của anh quá xoàng, nên từ khi bị thay ra ở hiệp 2 trận thua Arsenal ngày 4/10, tân binh này chỉ được đá chính thêm đúng 1 lần trong 6 trận sau đó ở mọi giải, khi gặp Middlesbrough ở League Cup. Oái oăm là ngay cả những người hiểu rõ Depay nhất dường như chẳng cảm thấy bất ngờ do đều cho rằng tiền vệ này cần có thời gian để thích ứng với lối chơi tốc độ và quyết liệt ở Anh. Thậm chí, còn có người tin rằng “cần cho cậu ấy 1 năm để làm quen”.

Thời gian không chờ đợi

Từ HLV cũ Phillip Cocu cho đến các đồng đội cũ ở PSV cũng đều có giọng điệu đó. Tất cả đều tin tưởng Depay đủ sức thành “sao” ở Old Trafford, song “Quỷ đỏ” cần kiên nhẫn. Vấn đề đặt ra ở đây là tại các CLB hàng đầu thế giới như Man Utd, kiên nhẫn vốn dĩ là món quà xa xỉ. Đấy là nguyên nhân khiến đồng đội cũ của Depay là Jeffrey Bruma từng sớm rời Chelsea để quay lại PSV. Bởi ở Premier League, các ông chủ nước ngoài kiêm nhà đầu tư vào bóng đá thường muốn thành công đến ngay lập tức. Chỉ có ở Hà Lan, các tân binh mới có nhiều thời gian hơn.

Tình hình của Depay càng tệ do khi bị bỏ rơi, tiền vệ này xem ra từng muốn buông xuôi tất cả. Bằng chứng là sau đó, NHM thường thấy “ngôi sao” này lang thang dưới trời đêm Manchester. Man Utd không khoái phản ứng như vậy, nên yêu cầu trợ lý HLV Ryan Giggs trao đổi với Depay. Cách giải quyết thật độc đáo: Giggs hỏi Depay là trước lúc lên đội 1, cậu có bao nhiêu bạn? Đáp án là “không”. Còn sau khi lên đội 1 PSV, rồi chuyển tới Man Utd? Đáp án là “rất nhiều”.

Vùng dậy trước PSV?

Đến đây thì chưa cần Giggs nói gì, Depay đã hiểu được anh phải làm sao. Lại thêm quãng thời gian dài suy ngẫm sau khi bị cả CLB lẫn Tuyển Hà Lan ruồng bỏ, Depay mới chợt nhận ra bản thân đang đánh mất quyết tâm và khát vọng nổi tiếng từng giúp anh tạo dựng tên tuổi tại PSV và dẫn tới so sánh với Cristiano Ronaldo thuở ban đầu tại Old Trafford. Và không có những phẩm chất ấy, nhiều tài năng trẻ xuất sắc hơn anh nay đều chìm trong dòng quên lãng. Do đó, Depay nhanh chóng trở lại cuộc sống cần mẫn và khắc khổ như thời ở Hà Lan. Hình ảnh ấy giải thích tại sao HLV Van Gaal quyết định để anh đá chính ở trận gặp Watford, trong bối cảnh cả Anthony Martial lẫn Wayne Rooney đều chấn thương, nhưng còn James Wilson thích hợp hơn cho vai tiền đạo.

Quan trọng không kém là ở lần đầu sắm vai tiền đạo thay vì chạy cánh trái, Depay thể hiện khá tốt trong hệ thống 4-2-2-2 cùng với Jesse Lingard. Rốt cuộc, Depay đã tận dụng đường chuyền của Ander Herrera để tung cú volley tuyệt đẹp mở toang cánh cửa tới chiến thắng cho “Quỷ đỏ”. Nhưng tới đây, xem ra lại phải quay lại câu hỏi cũ: Man Utd mua Depay đâu phải để ghi bàn vào lưới các đội bóng nhỏ như Watford, mà phải ở những trận đấu lớn. Cuộc hội ngộ với PSV rạng sáng mai cũng thuộc diện trận cầu lớn, trở thành cơ hội tuyệt vời khác để Depay sẽ lại ghi bàn nhằm chứng tỏ rằng lần này, “người Hà Lan” đeo áo số 7 đúng là rất hay! 

“Quỷ đỏ” - nhà đầu tư lớn nhất của PSV

Theo tờ Telegraaf của Hà Lan, Man Utd là nhà đầu tư lớn nhất vào PSV trong 17 năm qua. Nhờ khoản tiền đầu tư ấy, PSV mới tiếp tục thống trị giải vô địch Hà Lan. Cụ thể là trong giai đoạn đó, Man Utd đã lần lượt bỏ ra những khoản tiền lớn để rước Jaap Stam, Ruud van Nistelrooy, Park Ji-sung và Memphis Depay rời khỏi giải Eredivisie. Tổng số tiền mà “Quỷ đỏ” từng chi ra để có 4 ngôi sao này lên tới 86,4 triệu euro. Vì thế, tờ Telegraaf kết luận: “Không có CLB nào trên thế giới từng đầu tư nhiều như thế vào các tài năng của PSV Eindhoven”.

Minh Châu

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech