Man Utd: Khi tiki không có taka

Man Utd có thể đang đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng Premier League và đứng trước cơ hội lọt vào vòng 1/8 Champions League nhưng phải khẳng định là họ đang trở thành đội bóng buồn tẻ nhất ở Premier League.

Họ không giống với hình ảnh của một nhà vô địch có phong cách như dưới thời Alex Ferguson và nếu Old Trafford được gọi là Nhà hát của những giấc mơ, Louis van Gaal giờ đã biến nó thành Nhà hát của những giấc ngủ say.

Manchester United
Manchester United

Thậm chí, trong khi phần còn lại của Premier League đều chơi một thứ bóng đá tốc độ cao, tấn công hoặc phản công, trong đó Juergen Klopp và Mauricio Pochettino thậm chí đã xây dựng một lối chơi lấy sức và sự bền bỉ để lấn lướt các đối thủ cho Liverpool và Tottenham, Van Gaal đi ngược lại với tất cả bằng một phong cách... không giống ai.

Chính xác thì nền tảng lối chơi của Man Utd là giữ bóng. Nếu họ có bóng, đối phương sẽ không thể ghi được bàn thắng. Nhưng thay vì tấn công, Man Utd của Van Gaal lại không mạo hiểm, giống như việc họ sợ để mất bóng. Một cách ví von, lối chơi này giống với tiki-taka của Barcelona nhưng là tiki mà không có taka.

Điều ngạc nhiên là Red Devils chơi như vậy và vẫn… thành công. Bằng chứng là họ đang đứng thứ 2 ở Premier League, có hàng thủ chắc chắn nhất với 9 bàn thua sau 13 vòng, trong đó chỉ có 1 bàn ở Old Trafford mà họ đang bất bại.

Man Utd không hay nhưng vẫn cứ thắng
Man Utd không hay nhưng vẫn cứ thắng

Và bất ngờ hơn là tuy đạt tỷ lệ giữ bóng trung bình gần 60%, họ ghi được vỏn vẹn 19 bàn, thấp nhất trong Top 6 và ít hơn 9 bàn so với đội dẫn đầu bảng Leicester. Ngoài ra, tỷ lệ sút bóng của họ ở từng trận (10,5) cũng kém các đối thủ (Arsenal và Man City 17,8; Tottenham 16,2; Liverpool 15,2), trong khi chân sút hàng đầu của đội là một tiền vệ - Juan Mata (4) - thay vì một tiền đạo.

Rồi hàng loạt những thống kê khác như ở trận hòa Man City 0-0 vào cuối tháng 10, họ không có nổi một cú sút nào trong hiệp 1, trải qua hơn 6 giờ đồng hồ không ghi bàn, lần đầu tiên trong 10 năm, họ hòa 3 trận liên tiếp cùng tỷ số 0-0, và cuối tuần qua, họ thắng Watford nhờ bàn đá phản...

Mặc dù vậy, một thống kê quan trọng nhất là đội bóng của Van Gaal đang đứng thứ 2. Và đó là lý do để HLV người Hà Lan đủ tự tin, kiêu ngạo và khẳng định rằng, ông có công thức mang lại chức vô địch Premier League cho Man Utd.

Man Utd đã giành 81 điểm trong 43 trận có Wayne Rooney, tương đương 1,88 điểm/trận. Không có anh, họ thắng 5, hòa 4 và không thua, tương đương 2,11 điểm/trận.

Mạnh Hào

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech