Nhà vô địch League 5 - Cúp Hatoco: Ỷ Lan FC: “Khi hai ta về một nhà”

Khi vận đen đeo bám với cái danh mỹ miều “Vua về Nhì” mà không thể tìm ra nguyên nhân, bầu Ngao của Ỷ Lan FC “giải vận” bằng cái bắt tay với người anh em Phương Loan FC. “Sản phẩm” là những chiếc cúp cùng bước chuyển mình đáng ghi nhận ở sân chơi phong trào tại Đà Nẵng.

Bước ngoặt từ cái bắt tay

Năm 2010, chàng trai Phan Nguyễn Đình Chương, sau này được biết đến với cái tên bầu Ngao, tập hợp những người bạn đồng trang lứa lập ra đội bóng Ỷ Lan FC để chơi cho thỏa đam mê. Thành lập và cứ chơi vui, chơi để cho sướng chân rồi tối đến làm vài ba ly. Hễ cứ có giải nào vừa tầm tổ chức, họ lại tham gia để có sân chơi cho anh em tụ tập và “hợp thức hóa” những buổi… nhậu. Ngặt nỗi, tham gia nhiều nhưng với phương châm có nơi để thi thố cho vui, Ỷ Lan FC lại thua và thua triền miên. Điều này đã chạm vào lòng tự ái của chàng trai trẻ sinh năm 1987 này.

“Nói thế chứ đá mà thua hoài thì cũng tức lắm chứ, đằng này tuổi trẻ lại máu thắng thua nữa. Thua nhiều lại mang tiếng, bị anh em kích nên cũng thấy hơi… nhục nhục, không ổn”, bầu Ngao cười kể lại mà giọng cứ chát chúa.

Thế là sau 1 năm chỉ toàn cho nhiều đối thủ đè ngửa ra đá, ông bầu này quyết định thân chinh tới các trường Đại học, Cao đẳng để tuyển chọn. Hễ có giải đấu từ lớn đến nhỏ khắp Đà Nẵng là không thiếu mặt bầu Ngao. Sau thời gian ngắn, Ỷ Lan FC được chấn chỉnh lại với đội hình tương đối thiện chiến, giàu sức trẻ. Họ tự đầu tư tập luyện, không cần HLV cũng không có dân phủi chuyên nghiệp, phương châm của Ỷ Lan FC là tự chơi, tạo điều kiện cho những tài năng tiềm ẩn có cơ hội chơi và phát triển.

Chỉ chơi và duy trì đội bóng tập luyện một cách đều đặn, có nề nếp, Ỷ Lan FC đã có những sự chuyển mình khi là nơi chắp cánh cho nhiều tài năng được phát triển. Từ cái nôi này, nhiều tên tuổi đã xuất hiện trên bản đồ bóng đá futsal chuyên nghiệp cũng như tuyển thủ QG bãi biển, điển hình như Lê Tuấn, Trung Tín (Hoàng Thư Đà Nẵng) hay các tuyển thủ QG bóng đá bãi biển như Ngọc Lĩnh, Công Thành.

Quy tụ dàn sao “cây nhà lá vườn” khiến bao đội mơ ước nhưng ngặt nỗi, số phận như trêu ngươi đội bóng của bầu Ngao. “Tôi cũng không thể hiểu nỗi tại sao cứ đá là thất bại ở chung kết mới lạ chứ. Mình đá cũng được, cũng trên chân họ, nhiều lúc cúp ngỡ như nằm trong tay nhưng rồi lại tuột mất”. Để liệt kê chuỗi thành tích khiến họ bị ấn với cái tên “Vua về Nhì” là cả một danh sách dài dằng dặc, bởi như bầu Ngao tóm gọn thì “3 năm trở lại đây, ít nhất cũng về Nhì 4, 5 lần/1 năm”. Thế nhưng điểm qua những cái Nhì của Ỷ Lan FC thì nhiều đội bóng phủi ở Đà Nẵng cũng phải trố mắt. Đó là ngôi Á quân giải BIDV – Manchester United Cup toàn quốc 2013; giải bóng đá Hội CĐV Arsenal toàn quốc 2015 do Ỷ Lan FC làm nòng cốt hay Duy Tân Cúp, Bạn Tôi Cúp ở Hội An,…

Không cam chịu cũng như  để vận xui đeo đuổi, cuối năm 2015 bầu Ngao mới bắt được mối. Ông bầu thuộc dạng trẻ nhất ở sân chơi phủi Đà Nẵng nảy sinh ý định “bắt tay” với đội bóng Phương Loan FC của bầu Tuấn bởi mối quan hệ bạn bè. Mục đích trước là để hỗ trợ về chuyên môn cũng như tinh thần, sau là giải vận xui.

“Kể cũng lạ, sau cái bắt tay đó, chúng tôi lại giành chức vô địch ở Mỹ Nhật Quang Cup. Thế là từ đây, vận xui đeo bám bấy lâu nay được giải, tinh thần anh em lại lên được cởi bỏ”, bầu Ngao vừa nói vừa cười xuề xòa. Bằng chứng là chiếc cúp vô địch League 5 – Cúp Hatoco mới đây họ giành được, trong đó có 2 hiến thắng trên loạt đá luân lưu trước Việt Tuấn FC và Quahaco FC ở bán kết và chung kết, minh chứng sống động nhất cho sự may mắn mỉm cười bên cạnh yếu tố chuyên môn.

Giá trị phi bóng đá

Ỷ Lan FC không chỉ là nơi để tập hợp những anh em đam mê mà ở đó, những giá trị phi bóng đá được đề cao. “Sống khỏe” nhờ sinh viên và cũng nhờ lực lượng này, Ỷ Lan FC mới tạo tiếng vang trong làng phủi Đà Nẵng. Thế nên bầu Ngao rất biết cách để “trả ơn”.

Xác định không trả lương mà chỉ tạo sân chơi cho anh em để tránh những hệ lụy xấu có thể xảy ra, ông bầu này sẵn sàng giang tay giúp đỡ những anh em gặp khó khăn. Đối với sinh viên xa nhà, chiếm gần một nửa đội bóng, ông bầu này bố trí chỗ ăn ở ngay khách sạn của mình. Trong khi những anh em mới ra trường chưa có việc làm cũng được bầu Ngao tạo mọi điều kiện để kiếm công việc.

“Đã là anh em chung một đội thì tinh thần, cách sống với nhau sao cho đàng hoàng, tử tế mới là quan trọng. Tôi không muốn tình cảm của anh em bị rạn nứt hay bị chi phối vì đồng tiền và Ỷ Lan FC lập ra là nơi để chơi, để thỏa đam mê và để giúp nhau những lúc khó khăn. Thứ tinh thần đó mới là điều quan trọng, là điều được truyền vào trong đầu của anh em mỗi khi bước vào các giải đấu”, ông bầu trẻ này tâm sự.

“Ỷ Lan FC luôn chào đón những tài năng tiềm ẩn, đặc biệt là các bạn sinh viên. Chúng tôi muốn xây dựng một đội bóng có tính kế thừa và lấy sinh viên làm nòng cốt và tạo sân chơi cho chính các bạn”.

Trần Khánh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech