nem cao su lien a nem cao su kim cuong nem cao su van thanh nem cao su nam linh chi han quoc nem bong ep gia re nem cao su trung tam gia su

Hành trình từ địa ngục tới "miền đất hứa" Premier League của Emenike

Cái tên Emmanuel Emenike có lẽ chẳng để lại một ấn tượng gì đặc biệt với người hâm mộ bóng đá Anh nhưng với cựu tiền đạo của đội tuyển Nigeria, đến được thiên đường Premier League quả thực là hành trình rất gian nan cho anh…

Có thể nói, nếu sự nghiệp của cầu thủ gắn liền với vinh quang hoặc thất bại, sự nghiệp của Emenike phải trải qua những thử thách mà có nằm mơ cũng không ai nghĩ rằng đó là tất cả thử thách mà tiền đạo 28 tuổi này đã vượt qua. Từ bị khủng bố tới bị buộc tội sử dụng hộ chiếu giả; không nhà, không cửa và phải ngủ trên sàn của một cửa hàng; tới sang chấn sau tai nạn ô-tô và bị phân biệt chủng tộc, thử hỏi có cầu thủ nào “đen” hơn Emenike, trước khi anh cập bến Premier League, thiên đường mơ ước của nhiều người như Anh.

Nhìn đi nhìn lại, chẳng biết Emenike giàu đến cỡ nào nhưng nếu trở thành một doanh nhân, anh có lẽ sẽ không phải khổ sở như vậy kể từ ngày quyết định… không nghe lời cha mình là ông Felix Ndukwu. Trong khi ông Ndukwu muốn anh học kinh tế, Emenike đã rời Lagos và tới Nam Phi từ nhỏ. Không nhà, không cửa và không một đồng xu dính túi, cuộc sống của cậu bé Emenike cơ cực đến mức cậu phải ngủ trên sàn của nhà hàng Pure Grace tại Johannesburg.

Emenike
Emenike đã phải trải qua rất nhiều thử thách để có thể đến Premier League.

Mãi đến năm 2007, tức là khi đó anh 20 tuổi, Emenike mới kiếm đủ tiền để trả cho một clip quay những pha xử lý kĩ thuật của bản thân và được Mpumalanga Black Aces kí hợp đồng. Một năm sau, anh chuyển đến FC Cape Town và nhận mức lương khiêm tốn là 34 bảng/tháng.

Sau đó là những tháng ngày đổi đời cho cầu thủ trẻ người Nigeria khi anh kí hợp đồng với CLB Karabukspor ở giải hạng 2 của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2009 và ra mắt đội tuyển quốc gia vào tháng 2/2011.

Rồi bước ngoặt xảy ra. Tháng 5/2011, Emenike kiện tờ Haber Turk vì những cái mà người đại diện của anh diễn tả là “sai lạc” và “hiểm độc” khi cho rằng anh thực tế lớn hơn 7 tuổi so với tuổi ghi trên hộ chiếu. Haber Turk sau đó đã phải đưa ra lời xin lỗi nhưng không rõ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch trả đũa hay không, tháng 7/2011, Emenike bị bắt trong cuộc điều tra tham nhũng bóng đá chỉ 2 tháng khoác áo Fenerbahce. Anh bị kết tội là chủ động vắng mặt trong trận gặp Fenerbahce trước đó với một chấn thương để đổi lại, anh được chuyển nhượng tới đội bóng thành Istanbul.

Fenerbahce thắng 1-0 và giành chức vô địch Thổ Nhĩ Kỳ nhưng 2 tuần sau, họ bị buộc tội đã thưởng cho Emenike bằng cách hoàn tất vụ chuyển nhượng trị giá 9 triệu bảng với anh. Mặc dù cả Emenike và Karabukspor đều phủ nhận mọi cáo buộc, thậm chí còn đưa ra giấy chứng thương của bác sĩ, tiền đạo người Nigeria vẫn bị tống vào tù. Khó tin ở chỗ, sau 4 ngày, một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu trả tự do cho anh vì thiếu bằng chứng cấu thành tội phạm.

“Quãng thời gian tôi ở trong tù giống như một cơn ác mộng mà tôi không thể thoát khỏi đó”, Emenike tiết lộ. “Chưa bao giờ tôi phạm tội nhưng tôi bị đối xử như một kẻ phạm tội. Chỉ sống bằng bánh mì và nước lọc. Đấy không phải là một trải nghiệm tốt đẹp gì ngoài việc cho tôi một cách nhìn khác về cuộc sống”.

kakaka

Điều đáng nói là tuy Emenike được thả ra sau 4 ngày, cuộc điều tra chỉ thực sự khép lại với anh vào tháng 4/2013. Và đáng nói hơn, ngay khi anh rời tù, Fenerbahce đã bán anh cho Spartak Moscow của Nga dù anh chưa có một trận đấu nào ở Istanbul.

Có cảm giác châu Âu là một hành trình thử thách khó khăn mà Emenike buộc phải vượt qua tất cả các kiếp nạn như thầy trò Đường Tăng trong Tây Du Kí. Vì thế, tưởng như cầu thủ người Nigeria có thể bỏ lại sau lưng cơn ác mộng Thổ Nhĩ Kỳ, anh lại rơi vào một tình thế tồi tệ khác ở Nga: trở thành nạn nhân của sự phân biệt chủng tộc trong một trận đấu giữa Spartak Moscow với Dynamo Moscow tại giải vô địch vào năm 2012.

Bù lại, đây có lẽ là quãng thời gian tuyệt vời nhất của Emenike ở châu Âu. Anh ghi bàn giúp Spartak Moscow giành quyền tham dự vòng loại Champions League và loại đội bóng cũ Fenerbahce trước ngưỡng cửa vòng bảng; anh ghi bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử giải vô địch Nga (giây thứ 10) ở trận gặp Alania Vladikavkaz và khi rời Moscow, anh đã xem Valeriy Karpin (HLV của Spartak Moscow) như người cha thứ hai của mình.

Đó là hè năm 2013, thời điểm Emenike trở lại Fenerbahce và ghi 12 bàn để giúp đội bóng thành Istanbul vô địch Thổ Nhĩ Kỳ, trước lúc anh bị đẩy tới Al Ain của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất theo thỏa thuận cho mượn và hiện tại là West Ham kể từ tháng 1/2016.

Không rõ nguyên nhân nào khiến Emenike không còn khoác áo Fenerbahce nữa nhưng nên nói thêm là năm 2015, chiếc xe chở đội bóng đã bị một tay súng tấn công trên đường ra sân bay Trabzon. Người tài xế đã bị thương và được đưa vào bệnh viện cấp cứu thay vì là Emenike hay một cầu thủ nào đó của Fenerbahce. Mặc dù vậy, những gì xảy ra cũng gợi lại kí ức kinh hoàng của anh năm xưa, ngày anh và mẹ may mắn sống sót trong một vụ tai nạn ô-tô.

Liệu Premier League có mang đến cho Emenike các trải nghiệm mới hay không, hợp đồng cho mượn giữa Fenerbahce và West Ham chỉ kéo dài trong 6 tháng trước lúc đội bóng Anh quyết định mua đứt sau đó hay từ bỏ quyền lựa chọn này. 

Năm 2013, Emmanuel Emenike là thành viên của đội tuyển Nigeria vô địch châu Phi. Mặc dù không có mặt ở trận chung kết nhưng Emenike đã ghi 4 bàn thắng, giúp anh có tên trong Đội hình tiêu biểu của giải và chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới với Wakaso Mubarak của Ghana.

Mạnh Hào

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech