Marcus Rashford: Mọt sách và “lạnh như băng”

Một trong những điểm giúp Rashford trở thành thần tượng mới trong lòng NHM là tinh thần cầu tiến. Mặc dù tỏa sáng trước Arsenal nhưng tiền đạo 18 tuổi lại từ chối ăn mừng cùng đồng đội vì bận chuẩn bị cho bài kiểm tra vào hôm sau.

Học tập là trên hết

Trong cuộc phỏng vấn sau trận đấu giữa Man Utd và Arsenal, một phóng viên đã hỏi người hùng Marcus Rashford sẽ ăn mừng 2 bàn thắng đầu tiên của anh trong lần đầu tiên được đá chính tại Premier League như thế nào. Nhưng Rashford lại khiến tất cả phải ồ lên vì bất ngờ khi tiết lộ: “Tôi sẽ không ăn mừng vào tối nay. Tôi có một buổi kiểm tra Hóa vào sáng mai, Varela cũng vậy”.

Rõ ràng, một cầu thủ vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường như Marcus Rashford không được phép sa đà vào những thú vui bên ngoài sân cỏ như tiệc tùng, rượu chè, cờ bạc, gái gú, ... dù chiếu theo luật pháp thì chàng trai sinh năm 1997 đã đủ tuổi để sử dụng đồ uống có cồn. Mặc dù vậy, tinh thần cầu tiến của Rashford vẫn xứng đáng nhận được lời khen ngợi bởi trước nay, cầu thủ học cao không nhiều. Ở Man Utd thì lại càng hiếm.

Không nói đâu xa, dù là đội trưởng nhưng Wayne Rooney lại chẳng thể làm gương cho các đồng đội ở khoản học hành. Hồi còn cắp sách đến trường, tiền đạo Man Utd không chỉ học dốt mà còn rất lười. Trong một tấm phiếu báo điểm của Rooney vào hồi anh còn học lớp 8 ghi rõ: “Mức độ chuyên cần: Kém. Bài làm ở lớp: Kém. Bài tập về nhà: Kém. Thái độ học tập: Kém. Điểm thi: 0/100”. Chẳng thế mà đội trưởng Man Utd lại thường xuyên trốn học để đi đá bóng. Về điểm này, Wayne Rooney rất giống một đồng đội cũ của anh là Cristiano Ronaldo, ngôi sao đã bỏ học để tập trung phát triển sự nghiệp bóng đá. Sau này, Ronaldo có thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Điểm thấp, quậy phá và trốn học là ba điều tôi nhớ nhất về những ngày còn đi học”. Trong khi đó, một số cầu thủ như David de Gea, Fellaini, ... bị chê lười học ngoại ngữ, còn Chris Smalling thì lại từ bỏ cơ hội học Đại học để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, không phải ngôi sao Man Utd nào cũng lười học. Juan Mata là một ví dụ điển hình. Dù bận bịu với công việc thi đấu tại Anh nhưng tiền vệ người Tây Ban Nha vẫn theo học tận 2 chuyên ngành Marketing và Khoa học thể thao ở trường Đại học Camilo Jose Cela ở Madrid. Trước đó, một cầu thủ khác từng khoác áo “Quỷ đỏ” cũng nổi tiếng chăm học là Edwin van der Sar, người đã lấy bằng cử nhân Quản lý thể thao và đang đảm nhận vai trò Giám đốc marketing của Ajax Amsterdam.

Mặc dù vậy, hãy còn quá sớm để khẳng định Marcus Rashford sẽ tiếp tục học cao sau khi tốt nghiệp trung học. Nhưng với tinh thần cầu tiến như hiện tại, có lẽ cầu thủ Man Utd chỉ thi trượt vì thiếu may mắn hoặc... học dốt mà thôi.  

Rashford chỉ “thua” Martial

Dĩ nhiên, không phải Marcus Rashford chỉ thua Anthony Martial về năng lực chuyên môn. Dù đã ghi 4 bàn trong 2 trận đấu quan trọng của Man Utd nhưng không ai dám khẳng định chắc chắn rằng Rashford sẽ không trở thành một phiên bản mới của Federico Macheda, “gà son” của Man Utd ở cuối mùa giải 2008/09 nhưng sau đó lại thi đấu sa sút trước khi bị bán đứt cho Cardiff vào năm 2014.

Trở lại câu chuyện về Marcus Rashford và Anthony Martial, tiền đạo người Pháp vẫn luôn được coi là một cầu thủ “lạnh lùng” bậc nhất làng bóng đá thế giới. Hiếm khi nào NHM nhìn thấy nụ cười xuất hiện trên môi Martial. Ngay cả trong những thời điểm hạnh phúc nhất như ghi bàn, quây quần bên người thân hay thậm chí là lên chức bố thì tiền đạo Man Utd cũng giữ bộ mặt lạnh tanh như ngày thường.

Marcus Rashford thì không lạnh lùng như đàn anh Martial, nhưng cầu thủ 18 tuổi của Man Utd cũng chỉ cười trong một dịp rất đặc biệt. “Cậu ấy là một chàng trai trầm lặng”, ông Ron Jamieson, người sáng lập đội bóng cũ Fletcher Moss Rangers của Rashford chia sẻ trên tờ The Guardian, “Marcus yêu thích việc ghi bàn. Đó cũng là cơ hội duy nhất để mọi người có thể nhìn thấy nụ cười của cậu ấy. Ví như trận đấu với Midtjylland ở Europa League, Marcus cười rất ít”.

Bản tính trầm lặng, ít nói cũng là một trong những nguyên nhân khiến Rashford cự tuyệt với các thú vui của giới trẻ, ví như mạng xã hội. Một nguồn tin thân cận cầu thủ Man Utd tiết lộ với tờ The Sun: “Marcus Rashford tránh được tất cả những cạm bẫy được mang lại bởi sự nổi tiếng của một cầu thủ bóng đá. Cậu ấy thậm chí còn không có một tài khoản Twitter. Marcus biết phải làm việc gì tốt nhất cho sự nghiệp của mình. Niềm đam mê lớn nhất của anh chỉ là trò chơi ghép từ Scrabble.

Mẹ đẻ của Marcus Rashford đã lên kế hoạch đến Old Trafford cổ vũ con trai khi cầu thủ 18 tuổi bất ngờ được điền tên vào danh sách thi đấu trận gặp Midtjylland vào tuần trước. Tuy nhiên, Rashford lại bảo mẹ đừng đến sân bởi anh không tin rằng mình được vào sân.

Marcus Rashford có một ngày sinh rất đặc biệt, ngày 31/10/1997, tức là ngày lễ Halloween.

Nguyễn Mai

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech