nem cao su lien a nem cao su kim cuong nem cao su van thanh nem cao su nam linh chi han quoc nem bong ep gia re nem cao su trung tam gia su

Tòa án phong tỏa tài sản Neymar vì cáo buộc gian lận thuế

Tòa án Liên bang Brazil đã thông qua phán quyết, Neymar phải trả cho cơ quan thuế gần 50 triệu USD nếu như không muốn ngồi tù mọt gông. Một số tài sản của Neymar gồm máy bay, du thuyền, siêu xe và biệt thự bị tịch thu để đảm bảo cho quá trình trả nợ…

Vì sao Neymar phải trả 50 triệu USD?

Vụ Neymar gian lận thuế bắt đầu được Văn phòng Công tố liên bang (MPF) và Cơ quan thuế vụ Brazil (IRS) phối hợp điều tra từ tháng 05/2015. Theo điều tra của hai cơ quan này, trong khoảng thời gian từ 2011 đến 2013, tức thời điểm Neymar vẫn còn là người của Santos, Neymar đã trốn thuế thu nhập, bản quyền hình ảnh thông qua công ty của anh và gia đình là N&N Consultoria Esportiva e Empresarial và Neymar Sport e Marketing. Ngoài ra, các kiểm toán viên phát hiện có dấu hiệu gian lận thuế với nhiều nguồn thu “bất thường” và “không rõ ràng” từ các công ty của tiền đạo Brazil.

Đáng ngờ nhất là vào tháng 10/2011, N&N nhận được một khoản thanh toán được cho là một khoản vay 44,8 triệu USD từ Barcelona. Tới tháng 10/2013, Barcelona tiếp tục chi cho N&N 25,4 triệu USD và tháng 01/2014 chi 5,4 triệu USD.

Bỏ qua những khoản tiền mờ ám giữa công ty của Neymar và Barcelona, vụ bê bối liên quan tới chuyển nhượng mà Tòa án Tây Ban Nha đang điều tra, chỉ tính riêng khoản tiền gian lận, trốn thuế của Neymar ở thời điểm chơi cho Santos là 63,6 triệu real (tương đương 15,9 triệu USD).

Tháng 09 năm ngoái, Tòa án Liên bang quyết định Neymar phải hoàn trả 63,6 triệu real cho IRS, đồng thời anh bị phạt thêm 150% cùng một số phụ phí khác nên số tiền ngôi sao Barca phải trả lên tới 188 triệu real. Neymar cùng gia đình anh một mực khẳng định vô tội. Nhưng ngày hôm qua, với những chứng cứ rõ ràng mà cơ quan công tố thu thập được, Tòa án Liên bang ở Sao Paulo đã y án nhưng có điều, số tiền cả gốc lẫn phạt dành cho Neymar đã được điều chỉnh từ 188 triệu real lên 192 triêu real, tương đương 48 triệu USD.

Tịch thu sạch sành sanh

Neymar vẫn một mực khẳng định trong sạch và chống lại lệnh trả cho IRS gần 50 triệu USD. Nhưng đùa thế nào được với… pháp luật. Để đảm bảo cho quá trình thu hồi khoản tiền 192 triệu real, Tòa án Liên bang cũng đã ban lệnh phong tỏa các tài khoản ngân hàng của Neymar ở Brazil, đồng thời tịch thu một số tài sản có giá trị của ngôi sao này, trong đó đáng chú ý nhất là chiếc máy bay phản lực Phenom 100E.

Neymar mua chiếc Phenom 100E vào mùa Hè năm 2013, không lâu sau thời điểm rời Santos tới Barcelona với giá 12 triệu real, tương đương 3,8 triệu USD. Chiếc máy bay này được đăng ký ở Brazil và trên đôi cánh có dòng chữ NJR - chữ viết tắt theo tên của ngôi sao Barca. Neymar thường dùng chiếc Phenom 100E để di chuyển tới các thành phố mỗi khi trở lại Brazil để thể hiện đẳng cấp hoặc… đưa đón các người đẹp đến với mình.

Một tài sản nổi tiếng khác bị tòa án tịch thu là du thuyền Azimut 78. Chiếc du thuyền sang trọng thương hiệu Italia này được Neymar mua năm 2012 với giá 15 triệu USD. Ngoài ra, 6 căn biệt thự của ngôi sao Barca tại Guaruja, Santos, Praia Grande, Sao Vicente, Sao Paulo và Itapema cũng đã bị tòa án dán biển niêm phong. Chưa hết, chiếc siêu xe Porsche Panamera trị giá 76.000 USD của Neymar cũng đã bị cảnh sát tịch thu. Đáng chú ý, chiếc xe này được cha Neymar mua tặng anh năm 2011, nhưng nó lại là xe… nhập lậu, với khoản trốn thuế 13.000 USD.

1 máy bay, 1 du thuyền, 1 siêu xe, 6 biệt thự. Tất cả đã bị tịch thu. Muốn sở hữu lại những khối tài sản khổng lồ này, đơn giản, Neymar cứ xì ra 48 triệu USD.

Ông Iagaro Jung Martins - một quan chức IRS còn nhẹ nhàng… dọa: “Vụ án này sẽ khép lại, Neymar sẽ không phải đi tù nếu cậu ta trả hết tiền”. 

Một cổ hai… tòa

Vụ trốn thuế ở Brazil xem như đã khép lại với cái kết mặn chát cho ngôi sao Barca. Nhưng Neymar và gia đình anh vẫn còn phải đối mặt với một phiên tòa khác tại Tây Ban Nha. Tại xứ Đấu bò, Neymar và cha anh, ông Neymar Sr cũng bị cáo buộc trốn thuế thông qua công ty Neymar Sport e Marketing và đặc biệt, họ cũng bị nghi ngờ liên quan đến bê bối gian lận chuyển nhượng của chính Neymar từ Santos đến Barca hồi mùa Hè năm 2013.

Tân Phong

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech