Cậu bé Bailey Matthews - Biểu tượng thể thao 2015

Bailey Matthews không phải là một vận động viên nổi tiếng trên thế giới. Nhưng cậu bé 8 tuổi ấy, chắc chắn là tấm gương để cả nhân loại nhìn vào, giữa những bê bối của làng thể thao thế giới.

Trong lễ trao giải BBC Sports Personality of the Year (SPOTY) vừa qua, Andy Murray dĩ nhiên là cái tên nổi bật nhất với danh hiệu VĐV xuất sắc nhất năm 2015 của thể thao Vương quốc Anh. Nhưng bên cạnh đó, Bailey Matthews cũng là cái tên được tất cả nhắc tới. Khi cậu bé bước lên nhận giải thưởng Helen Rollason, tất cả mọi người có mặt tại SSE Arena ở thành phố Belfast đã đồng loạt đứng dậy vỗ tay không ngớt. Bailey Matthews, mới 8 tuổi, trở thành biểu tượng mới cho sự vượt khó bất chấp nghịch cảnh.

Matthews bị bại não khi mới 18 tháng tuổi và khiến cho việc đi lại vô cùng khó khăn. Cậu bé cũng gặp vấn đề về nhận biết cũng như sinh hoạt hàng ngày, và có lẽ trong con mắt của nhiều người, Matthews là một cậu bé bị khuyết tật và khó có thể tự mình làm được cái gì. Nhưng tất cả đã phải nghĩ lại, khi chứng kiến Matthews hoàn thành cuộc thi 3 môn phối hợp diễn ra ở lâu đài Howard ở phía Bắc Yorkshire, nước Anh vào cuối tháng 7.

Tất nhiên Matthews không thể thi đấu như những đứa trẻ bình thường, mà cần những công cụ hỗ trợ, như chiếc xe 4 bánh giúp cậu bé đứng vững trên mặt đất. Nhưng thật khó tin, khi Matthews đã hoàn tất cuộc thi 3 môn phối hợp gồm bơi 100m, đi xe đạp 4 km và chạy 1,3 km. Hai lần vấp ngã và kiệt sức ở bài thi chạy, nhưng Matthews vẫn tự đứng lên và kỳ diệu hơn, cậu bé đã chạy 20m cuối cùng về đích mà không cần cả chiếc xe hỗ trợ.

Bailey Matthews về đích cuối cùng, nhưng lại là nhà vô địch của giải đấu Castle Howard Triathlon. Tất cả mọi người hôm đó đã chờ đợi cậu bé về đích và chỉ cổ vũ chứ không hề giúp đỡ để Matthews hoàn thành bài thi, đơn giản vì “chàng Davis” dũng cảm ấy muốn làm tất cả giống như người bình thường. Cha mẹ của Bailey Matthews là ông Jonathan và bà Julie cũng không thể tin cậu con trai có thể làm được những điều mà ngay cả những người khỏe mạnh chưa chắc đã thực hiện tốt.

Vốn là một vận động viên nghiệp dư, ông Jonathan luôn mang theo Bailey Matthews khi luyện tập và truyền tình yêu thể thao cho cậu con trai. Matthews tập luyện theo chế độ dành cho một vận động viên khuyết tật nhưng với sự kiên trì đáng ngạc nhiên. Và cuối cùng, cậu bé đã thực hiện được giấc mơ nhỏ nhoi, đó là làm được những gì mà người bình thường vẫn làm.

Giữa những bê bối về doping của điền kinh, xe đạp, những cáo buộc tham nhũng, hối lộ của bóng đá, hình ảnh cậu bé Bailey Matthews có lẽ là tấm gương để những vận động viên và quan chức thể thao nhúng chàm nhìn vào đó để tự vấn lương tâm. 

Giải thưởng Helen Rollason tại SPOTY được lấy theo tên của người dẫn chương trình kênh BBC đã qua đời vì căn bệnh ung thư vào năm 1999, dành cho những cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc bất chấp khó khăn trong cuộc sống.

Clip phần thi 3 môn phối hợp của Bailey Matthews được chia sẻ trên Facebook đã có trên 27 triệu lượt xem.

ANH KHANG

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech