Đục nước béo... “Quỷ”

Thông thường thì với phong độ đang thể hiện ở mùa này, Man Utd thật sự khó có khả năng vô địch Premier League 2015/16. Nguyên nhân là do HLV Louis van Gaal quá chú trọng vào phòng thủ.

Trận hòa Leicester cuối tuần qua chỉ là bằng chứng mới nhất, khi ông dùng tới 2 tiền vệ trụ. Hậu quả là khi trận đấu còn khoảng 15 phút, NHM Man Utd trên các khán đài Old Trafford đã bắt đầu hò hét kêu gọi đội nhà tấn công nhằm giành phần thắng. 

Tất nhiên, mọi người đều biết Man Utd không thắng trận ấy. Van Gaal cũng cảm thấy buồn, nhưng khi ông tiếc nuối về việc đội nhà cầm bóng nhiều hơn mà không lấy nổi 3 điểm, lập luận có vẻ không ổn. Vì với 68% thời gian kiểm soát bóng nhưng sút chính xác chỉ 4 so với 3 của Leicester cũng như sút ra ngoài chỉ 4 so với 3 của đối phương, “Quỷ đỏ” rõ ràng cầm bóng nhiều không phải để ép sân, mà chủ yếu chỉ để giữ bóng. Đá kiểu như vậy mà họ muốn thắng rõ ràng là không ổn.

Nếu xét tới các nhà vô địch Premier League mấy mùa qua đều có số trận thắng chiếm khoảng 3/4 tổng số trận đấu, tình hình này có thể khẳng định là “Quỷ đỏ” không có khả năng vô địch Premier League. Bởi lẽ, hiệu quả tấn công mà họ thể hiện qua 14 vòng đầu thậm chí còn kém cả mùa bóng tồi tệ của David Moyes. Khi ấy, chí ít Man Utd còn ghi 22 bàn qua hơn 260 cú sút, so với mùa này chỉ có 20 bàn trong chưa tới 200 lần dứt điểm. Nếu xét tới mùa 2012/13 khi Sir Alex Ferguson giành ngôi vô địch Premier League lần cuối, đoàn quân của Van Gaal càng chẳng cần so cho đỡ tủi, vì hồi ấy, “Quỷ đỏ” ghi tới 33 bàn qua hơn 300 pha dứt điểm chỉ sau 14 vòng đầu.

Thế nhưng, bàn như vậy chẳng có nghĩa là Man Utd không có “cửa” vô địch Premier League 2015/16. Vì dường như không hẹn mà gặp, các ứng viên sáng giá nhất cho ngôi đầu hiện nay cũng gặp khó khăn trong khâu ghi bàn như “Quỷ đỏ”, nên số bàn thắng của Arsenal và Tottenham mới nhỉnh hơn một chút, còn Liverpool và Chelsea thậm chí càng kém hơn đoàn quân của Van Gaal.

Leicester ghi bàn nhiều hơn hẳn Man Utd, nhưng CLB này xem ra chỉ dừng lại ở mức “hiện tượng”. Chỉ có Man City vẫn còn giữ được hiệu suất ghi bàn đáng tin cậy của ứng viên vô địch với bình quân hơn 2 bàn/trận. Thế nhưng, thông số này vẫn kém so với nhiều nhà vô địch gần đây có hiệu suất ghi bàn thường cao hơn 2,5 bàn/trận, thậm chí tiệm cận 3 bàn/trận. Và phải chăng cũng cần chú ý rằng bất chấp số bàn thắng vượt trội, Man City hiện chỉ hơn Man Utd 1 điểm?

Đó là do hàng thủ của Man City có số bàn thua không thấp hơn ít nhất 5 đối thủ khác ở Premier League. Ngược lại, Man Utd mới lọt lưới 10 lần, thành tích tốt nhất ở giải mùa này. Dựa vào hàng thủ để tiến thân, “Quỷ đỏ” chắc chắn phải cần sự “trợ giúp” từ các đối thủ. Nhưng vì hầu hết kình địch cũng đều đang dứt điểm kém như họ, còn Man City phòng ngự tồi nên thường thua vớ vẩn (số lần trắng tay không ít hơn 6 đối thủ ở mùa này), đừng sửng sốt nếu cuối mùa này, đội chủ sân Old Trafford trở lại đỉnh cao nhất của sân chơi.

Minh Châu

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech