Xung quanh mức đền bù của Phương Trâm: Từ 900 bỗng dưng còn... 400 triệu

Thông tin “nóng” đang được cả làng thể thao Việt Nam quan tâm đặc biệt chính là con số 400 triệu đồng để “Tiểu Ánh Viên” được tự do. Thế nhưng con số “lý tưởng” ấy thực chất chỉ xuất hiện từ phía gia đình Phương Trâm, và vẫn phải chờ đến ngày 21/12.

3 giá “chuộc thân” khác nhau

Theo như cách tính ban đầu của Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu, 961 triệu đồng là tính toàn bộ chi phí hợp đồng đào tạo cho Phương Trâm từ tháng 6/2010 đến năm 2015. Cụ thể, tổng số tiền hơn 320 triệu đồng nhân ba lên thành 961 triệu đồng.

Thời điểm đưa ra con số 961 triệu đồng thì GĐ Trung tâm Thể thao Dưới nước Yết Kiêu Chung Tấn Phong khẳng định số tiền này hoàn toàn tính đúng với công sức đào tạo của đơn vị chủ quản gồm tiền ăn, tiền công, chi phí đi tập của Trâm kể từ năm 2010 đến năm 2015. Tuy nhiên, 961 triệu đồng đã xuống còn hơn 700 triệu đồng khi Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu phản tố lại gia đình Phương Trâm.

“Chúng tôi chỉ đòi đúng chứ không đòi thêm. Trước giờ sao thì tôi bảo lưu chứ làm sao thêm được vì tất cả được thể hiện qua chứng từ, ký nhận... Những khoản mà Phương Trâm nhận có bản ký nhận hoặc chuyển khoản qua tài khoản thì bên ngân hàng có đưa những giấy xác nhận chuyển. Chuyện này đâu phải muốn đòi bao nhiêu là đòi."

"Trước đây, luật sư của Phương Trâm làm đơn phủ quyết hết. Họ bảo những hợp đồng của chúng tôi là vô hiệu…Thậm chí, họ đòi ngược lại Trung tâm phải trả một số khoản. Chúng tôi trả lời là những khoản mà Trâm phải đền bù thì chúng tôi không chuyển còn những khoản thưởng thì Trung tâm sẽ chuyển…

Họ phủ quyết các hợp đồng là vô hiệu nên buộc chúng tôi phải chứng minh có hiệu lực. Theo ý kiến của tòa là phải xem xét lại hết, chúng tôi rà soát lại thì có những hợp đồng chưa chặt chẽ về mặt pháp lý thì họ sẽ bồi hoàn đúng số tiền gốc còn những khoản khác sẽ đền gấp 3. Thế nên số tiền có thay đổi từ 961 triệu đồng còn hơn 700 triệu đồng”, ông Chung Tấn Phong từng chia sẻ nguyên nhân số tiền 961 triệu đồng xuống còn hơn 700 triệu đồng."

Thế nhưng mới đây nhất, mức 700 triệu đồng tiếp tục giảm xuống chỉ còn 400 triệu đồng sau cuộc hòa giải ở ngày 16/12. Con số 400 triệu đồng được gia đình Phương Trâm xác nhận sẽ bồi hoàn. Và đáng nói hơn, chính Trung tâm Yết Kiêu cũng đã đề xuất mức đền bù ấy lên Sở VH-TT TP.HCM.

Vì sao có con số 400 triệu đồng?

Sở dĩ số tiền 961 triệu đồng chỉ còn hơn 700 triệu đồng là liên quan đến hợp đồng dự tuyển của Phương Trâm với Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu vào tháng 7/2014. Hợp đồng này có 2 bản gồm đào tạo và thi đấu nhưng bà Diệp Thị Viên Phượng (mẹ Phương Trâm) chỉ ký bản hợp đồng đào tạo còn Phương Trâm ký hợp đồng thi đấu.

Hợp đồng thi đấu do Phương Trâm ký không đúng với quy định pháp luật do thời điểm ấy thì kình ngư này chỉ mới 13 tuổi. Vì vậy, hợp đồng này không thể có giá trị về mặt pháp lý và Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu không thể dựa vào đó tính tiền bồi hoàn. Sau khi tính toán lại thì Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu đã đưa ra mức bồi hoàn hơn 700 triệu đồng.

Mức 700 triệu đồng có thể hiểu được còn con số 400 triệu đồng được 2 bên “chốt” thực sự đáng kinh ngạc. Bởi nếu với chỉ 400 triệu đồng gia đình Trâm phải đến bù, thì giá trị thực chỉ có hơn 130 triệu đồng, và phải tính cả mức nhân 3 trong trường hợp đơn phương phá vỡ hợp đồng. Đó được xem là mức đền bù quá rẻ so với 7 năm trời mà bơi TP.HCM đã đầu tư để Phương Trâm trở thành một “Tiểu Ánh Viên”.

Rất nghịch lý bởi mức bồi hoàn 400 triệu đồng tại phiên hòa giải vào ngày 16/12 thực ra chỉ hơn không đáng kể so với mức 300 triệu đồng (100 triệu nhân 3) mà đại diện luật sư của gia đình kình ngư này đưa ra cho Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu lúc trước.

Càng nghịch lý hơn khi chính Trung tâm Thể thao Yết Kiêu từng khẳng định “không thể thêm bớt” vì tất cả đều dựa trên những chứng từ. Thế nhưng giờ họ đã kiến nghị lên Sở VH-TT TP.HCM mức đền bù 400 triệu mà gia đình Phương Trâm đưa ra, dù lần tính lại gần nhất thì họ đưa ra số tiền bồi hoàn là hơn 700 triệu đồng.

Có lẽ, chỉ có những người trong cuộc mới hiểu rõ vì sao có con số 400 triệu còn ngay cả luật sư của gia đình Phương Trâm vẫn không biết tính cách nào để ra một con số “lý tưởng” như thế. 

Theo tính toán, tổng chi phí mà thể thao TP.HCM đầu tư cho Phương Trâm trong 7 năm ít nhất cũng khoảng 1,5 tỷ đồng. Nếu gia đình Phương Trâm được chấp nhận mức đền bù chỉ 400 triệu đồng, đây sẽ là trường hợp VĐV đơn phương xin thanh lý hợp đồng kỳ lạ nhất của TTVN, cả về số tiền “rẻ” đến bất ngờ mà sự nửa vời khó tin của ngành thể thao TP, nơi vẫn được cho là đang “nắm đằng chuôi”.

Phía ngành thể thao TP.HCM cho biết, Trung tâm Yết Kiêu đã gửi kiến nghị về chuyện gia đình Phương Trâm muốn bồi hoàn 400 triệu đồng. Tuy nhiên, con số ấy có được chấp thuận hay không vẫn chờ lãnh đạo ngành thể thao xem xét, thậm chí phải báo cáo lên UBND TP, còn Trung tâm Yết Kiêu không có quyền quyết định, vì đó là tiền của nhà nước.

Hoài Anh

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech

Close