18h00, U.23 VN - Cerezo Osaka: Công Phượng sẽ là điểm tựa của HLV Miura

Cách cầm quân của HLV Miura còn rất nhiều tranh cãi, nhưng có lẽ giờ là lúc dư luận nên ủng hộ ông trước trận đánh lớn VCK U.23 châu Á, mà trận giao hữu với Cerezo Osaka chiều nay trên sân Hàng Đẫy là cữ dượt quan trọng.

Ông Miura đã phải chịu rất nhiều chỉ trích sau 2 trận đấu tập không thành công với JFL Selection, “tuyển tập” những cầu thủ hạng 4 của Nhật. Nhưng giới chuyên môn cũng có người hiểu và thông cảm với thất bại của U.23 Việt Nam, đơn giản vì đối thủ rất mạnh, rất chuyên nghiệp và có đẳng cấp thực sự chứ không phải là… khách du lịch.

Chọn được “quân xanh” như vậy, âu cũng là điều tốt cho các cầu thủ U.23 của chúng ta, ở khía cạnh phải gồng lên để đá. Cũng không hề đáng mỉa mai chút nào, khi HLV của JFL Selection ngỏ lời khen các học trò của Miura đã tiến bộ đáng kể qua 2 lần gặp gỡ.

Dĩ nhiên, U.23 VN chưa làm khán giả hài lòng với những gì diễn ra trên sân Hàng Đẫy, nhưng đây cũng chỉ là giai đoạn chuẩn bị cho mặt trận khốc liệt tầm châu lục và đương nhiên, phong độ của các cầu thủ sẽ không “rơi” vào thời điểm này. Đó là phép tính của ông Miura, và chúng ta chỉ có thể hy vọng là ông… tính đúng.

Suy xét cho thấu đáo thì HLV Miura tỏ ra khá “mát tay” khi phải thi đấu với những đối thủ mạnh ở đẳng cấp trên mình. Có thể kể ra đây cơn địa chấn trên đất Hàn khi Olympic VN đè bẹp ông lớn Iran 4-1 tại Asiad 2014, hoặc trận hoà 1-1 rất đáng khen ngợi của ĐTVN với Iraq tại Mỹ Đình ở vòng loại World Cup…

Những kết quả tích cực ấy đều có điểm chung là HLV Miura lựa chọn chiến thuật phù hợp. Nói đúng hơn, những thế trận và đối thủ dạng đó phù hợp với “tạng” cầm quân của Miura. Ông thầy Nhật quen chơi thận trọng, cơ bắp và chú trọng đến sự nhanh gọn, dứt khoát trong phản công. Lối đá ấy, cộng thêm sự chủ quan hoặc lúng túng từ đối thủ, đã tạo tiền đề cho ông Miura bình tĩnh khai triển ý đồ của mình.

Ngay đối với VCK U.23 châu Á này, việc chúng ta có một suất tham dự cũng cần ghi nhận đóng góp của ông thầy người Nhật. U.23 VN đã lấy vé ngay trên tay người Mã với cuộc lội dòng 2-1 ở trận đấu tay đôi quan trọng nhất, với bàn thắng quyết định của Công Phượng.

Người ta vẫn nghĩ rằng dưới tay Miura, các cầu thủ HA.GL không có đất dụng võ, mà Công Phượng là trường hợp ngoại lệ hiếm hoi. Không sai, khi chính bố Phượng là ông Nguyễn Công Bảy cũng phải thốt lên rằng con trai ông lên tuyển đá kém hơn ở CLB.

Nhưng dù Công Phượng lên tuyển có kém lung linh, rực rỡ đi nhiều so với bản thân mình, thì cầu thủ này nhìn chung vẫn chơi ổn định và cho thấy nhãn quan dùng người của ông Miura cũng… không đến nỗi nào.

Miura không có duyên với Hồng Duy, Xuân Trường vì chấn thương, với Tuấn Anh vì thiếu tính chiến đấu, với Văn Toàn vì anh không phải tiền đạo “làm tường”, nhưng ông lại thường xuyên trông cậy vào Công Phượng và nhiều lần được hưởng lợi từ quyết định này.

Ngoài bàn thắng vào lưới Olympic Malaysia trên sân khách để U.23 VN được ngồi chung “mâm” với các “ông kẹ” ở VCK châu Á, Công Phượng còn “tri ân” thầy Miura nhiều lần khác nữa. Cũng ở vòng loại VCK U.23 châu Á, trong trận đấu với “rổ điểm” Macau, U.23 VN cần nhiều hơn 6 bàn để đủ điều kiện xếp nhì, và tiền đạo quê Đô Lương xuất hiện, ghi bàn thứ… 7. SEA Games 28, Công Phượng cũng góp công đầu đưa U.23 VN vào bán kết, và anh chính là chủ nhân bàn thắng được bầu chọn là đẹp nhất kỳ Đại hội này.

Công Phượng là một minh chứng cho thấy quan điểm của Miura dù có phần cứng nhắc, khô khan, nhưng công bằng. Ông thầy Nhật “dị ứng” mỗi khi truyền thông hỏi về HA.GL, về Công Phượng, nhưng vào trận, ông vẫn trao cơ hội cho ngôi sao được nhắc đến nhiều nhất và khiến ông bị… làm phiền nhiều nhất.

Bây giờ, Công Phượng đang rất mờ nhạt trên cái nền chung ảm đạm của U.23 VN trong những ngày tập nặng. Nhưng trận đấu với Cerezo Osaka chiều nay có thể sẽ là một dấu mốc cho thấy mọi thứ sẽ… sáng dần lên. Sau đây, thầy trò Miura sẽ bay vào phương Nam ấm áp, nhả khối lượng và hy vọng mọi thứ đều bình ổn trước khi bước vào VCK.

VCK U.23 châu Á được coi là mặt trận quyết định tương lai của Miura. Sức ép mà dư luận và chính “người trong nhà” VFF nhắm vào ông dường như không làm nhà cầm quân này chao đảo. Bằng chứng là ông vẫn đang kiên định với triết lý bóng đá của mình, thứ triết lý khiến người hâm mộ thấy xấu xí và thô kệch nếu đặt cạnh “phong cách HA.GL”.

Nhưng biết đâu, sự xấu xí, thô kệch ấy lại là lựa chọn đúng để U.23 VN ra biển lớn...

Anh Đức

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech