Tập luyện môn gì khi bị đau khớp?

Bác sỹ Nguyễn Văn Phú - PGĐ Bệnh viện Thể thao Việt Nam tư vấn những môn thể thao phù hợp với người bị bệnh khớp.

+ Câu hỏi: Vì nhiều lý do nên tôi gần như chưa từng luyện tập hay chơi một môn thể thao. Giờ tôi có nhu cầu và điều kiện thích hợp song lại bị bệnh khớp, liệu tôi có thể tham gia rèn luyện một môn thể thao nào không? (Độc giả Nguyễn Mạnh Quyết,  đường Nguyễn Văn Quá, quận 12, TP.HCM).

+ Bác sỹ Nguyễn Văn Phú - PGĐ Bệnh viện Thể thao Việt Nam:

Bác sỹ Nguyễn Văn Phú
Bác sỹ Nguyễn Văn Phú

Việc tập luyện thể thao với một người bị bệnh khớp là rất cần thiết, và chúng tôi khuyên bạn nên sớm  tham gia 1 hay một số môn, tất nhiên trong đó điều phải quan tâm nhất là phải có sự phù hợp.

Môn đầu tiên nên tập luyện chắc chắn là bơi lội, một loại hình vận động có tác dụng tích cực toàn diện đối với sức khỏe, nhất là khả năng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp, tim mạch, huyết áp… So với các môn khác, bơi lội có ưu thế vượt trội  là trạng thái nổi trong môi trường nước giúp bạn giảm tối đa nguy cơ va đập mạnh, từ đó tránh được các chấn thương.

bơi lội

Sự không trọng lượng của nước cũng giúp giảm áp lực vào các khớp giúp loại bỏ khả năng bị đau lưng, gối và các nhóm cơ khi tham gia các hoạt động mạnh khác. Bơi lội đều đặn làm cho các khớp hoạt động tốt hơn, do đó rất tốt cho người bị bệnh khớp mạn tính, đau lưng.

Môn thứ hai cũng có thể được ưu tiên là đạp xe. Đó cũng là cách luyện tập hiệu quả mà ít ảnh hưởng đến khớp nhất, không giống như đi bộ, nếu đi quá nhiều thì khớp sẽ rất dễ bị tổn thương.

Môn thứ 3 phải kể đến là Yoga. Các bài tập Yoga giúp khí huyết được lưu thông, xương khớp mềm dẻo, đề phòng viêm khớp và thoái hóa khớp…

yoga

Hai môn nữa đang thu hút ngày càng nhiều người bị bệnh khớp là dance sport và sport aerobic.  Các kết quả nghiên cứu và thực tế đã chứng minh 2 môn này giúp bôi trơn các khớp xương và giúp ngăn ngừa viêm khớp.

Với người bị bệnh khớp hay nhiều nguy cơ bệnh khớp, theo tôi trước khi tham gia 1 hay một số môn cần tham khảo ý kiến của các bác sỹ chuyên khoa để lên được một chương trình tập luyện phù hợp. Nếu cẩn thận hơn, bạn cần có sự hướng dẫn của một HLV chuyên ngành.

Trong quá trình tập luyện, tôi cũng xin đặc biệt lưu ý tới hai vấn đề quan trọng. Thứ nhất, người tập phải luôn có ý thức và chủ động kiểm soát trọng lượng cơ thể bởi sự thừa cân sẽ tạo ra áp lực và hệ lụy tiêu cực cho các khớp. Thứ hai, trong các bài tập phải luôn làm ấm các khớp bị viêm, khởi động kỹ lưỡng với các động tác nhẹ nhàng.

Quý độc giả và người yêu thể thao quan tâm có thể phản hồi và đặt câu hỏi về Tòa soạn, qua số điện thoại (04) 32669666 hay địa chỉ email: baothethao24h@sport24h.com.vn.

Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật, chọn lựa và xử lý để đáp ứng nhanh nhất, hiệu quả nhất các phản ánh, câu hỏi của quý độc giả.

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech