Ấn tượng thể thao tháng 10: Nước mắt “nữ nhi gánh tạ”

Vương Thị Huyền vừa giành được hai HCV hạng 48kg trong Giải vô địch cử tạ châu Á vừa diễn ra tại Thái Lan. Nhìn hình ảnh có phần nam tính và cường tráng của cô, tôi chợt nghĩ đến cái phần tính nữ trong một người con gái. Hẳn rằng những nữ vận động viện cử tạ như cô đã phải hy sinh rất nhiều để có được thành công.

Trời sinh là phận nữ giới thì vóc dáng bé nhỏ, mỏng manh đó là niềm tự hào của bất kể cô gái nào. Không chỉ riêng cánh đàn ông, chính người phụ nữ cũng mê những đường cong, những dáng hình “mình hạc xương mai” ấy. Vậy mà đối với một nữ vận động viên cử tạ, những bài tập khiến cho đôi tay cô ấy nổi bắp vạm vỡ, đôi chân cũng to khỏe đầy nam tính. Là một người phụ nữ, hẳn sẽ có lúc cô nhìn cơ thể mình mà không ngưng tiếc nuối. Sẽ có những lúc các cô đứng nhìn mình trong gương và tha thiết được một thân hình mảnh mai, duyên dáng trong một chiếc váy body ôm sát cơ thể.  

Hình ảnh Vương Thị Huyền ngoài đời thường.
Hình ảnh Vương Thị Huyền ngoài đời thường.

Khi những người phụ nữ khác được trang điểm mỗi sáng, được làm đẹp mỗi đêm để được trẻ trung và xinh đẹp thì với những nữ vận động viên cử tạ họ lại phải chứng kiến nhan sắc tàn phai theo mỗi bài tập. Ngày nào cũng thế, họ phải tập nâng hàng tấn tạ qua đầu. Những quả tạ có khi còn nặng hơn chính trọng lượng cơ thể của những người con gái ấy. Cường độ tập luyện cao, chế độ tập luyện khắc nghiệt, cũng vì thế mà nhìn những gương mặt độ ngoài 20 của những nữ vận động viên cử tạ, nào ai có nghĩ các cô đang ở lứa tuổi tươi trẻ nhất của cuộc đời.

Vương Thị Huyền trên bục vinh quang.
Vương Thị Huyền trên bục vinh quang.

Rồi như thế, có mấy chàng trai say mê được những cơ bắp vạm vỡ ấy. Có mấy chàng trai thấy được người phụ nữ nam tính như mình cũng ngàn lần cần được chở che và yêu thương như bất kỳ người phụ nữ nào khác trên đời. Những nữ vận động viên cử tạ ấy họ sẽ khó khăn gấp vạn lần để có được một mái ấm, để có thể tìm được một bờ vai chở che cho cuộc đời mình. Mà trong thâm tâm một người phụ nữ Việt, mọi thành công rồi sẽ lùi lại để nhường chỗ cho một gia đình. Khi các cô được người đời gọi là những nữ vận động viên, được người ta gọi là những cô gái vàng của thể thao Việt Nam thì cũng là lúc các cô đã phải đánh đổi những hạnh phúc thật nhất, quý giá nhất của cá nhân một con người.

Phụ nữ chúng ta mải mê ăn uống và rong chơi, tự do thưởng thức những gì mình thích. Khi cao hứng chúng ta có thể ăn thêm một bữa, khi buồn chán chúng ta cũng có thể bỏ dở bữa tối, bữa trưa. Nhưng điều đó là không bao giờ đối với một nữ vận động viên cử tạ. Các cô buộc phải ép mình trong một chế độ ăn uống nghiêm ngặt, kiêng khem tuyệt đối những thứ có hại cho quá trình tập luyện. Dẫu có mê món gà rán KFC các cô cũng phải tự quên đi. Hay có khi muốn uống vài ba chén rượu chung vui với bạn bè, các cô cũng phải kìm lòng mình lại. 

Là phụ nữ ai cũng mong mình được xinh đẹp, được nhỏ bé và được yêu thương. Điều đó tự nhiên như một hơi thở. Nhưng khi đã dấn thân vào con đường này, những nữ vận động viên cử tạ ấy buộc lòng phải hy sinh đi những điều tự nhiên ấy. Ai chẳng có lúc xót xa, chẳng có lúc mong mỏi một phút giây được sống đúng với bản thể của mình. Nhưng chẳng có thành công nào mà không có những giọt nước mắt, không có con đường nào rải thảm đỏ hoa hồng dẫn chúng ta đến bục vinh quang. Chỉ vì trót đam mê, nên các cô ấy sẵn sàng đánh đổi…

Đây là bài viết tham dự cuộc thi “Ấn tượng thể thao” do báo Thể thao 24h tổ chức. Mời bạn đọc tham khảo nội dung của cuộc thi tại đây, và thể lệ cũng như giải thưởng của cuộc thi tại đây. 

NGUYỄN QUỲNH HOA

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
26' Borussia M... 0 - 0 Schalke 04
42' Liverpool 0 - 0 Southampton
HT Lille 0 - 1 Olympique...
HT Bordeaux 0 - 0 Troyes
FT Borussia... 5 - 1 Augsburg
FT Bournemouth 1 - 5 Tottenham...
FT Manchester... 0 - 0 Manchester City
FT Milan 2 - 1 Sassuolo
FT Juventus 2 - 0 Atalanta
FT Sunderland 3 - 0 Newcastle...
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1