Bầu Đức, VFF, HLV Miura: Bóng đá “dưới giá treo cổ”

Khi bầu Đức liên tục đăng đàn công kích, đòi đuổi HLV Miura, khi Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng công khai ủng hộ HA.GL và cả hội nghị biểu quyết việc chọn quân bầu Đức làm nòng cốt đá SEA Games 2017, người ta có nghĩ chút gì cho ông thầy người Nhật?

Cho đến khi học lớp HLV chuyên nghiệp mới đây, HLV Hoàng Văn Phúc mới quay lại trụ sở VFF. Ngày cuối cùng sau khi rời chiếc ghế HLV trưởng ĐTVN, ông Phúc đã không còn quay lại đây nữa. Cay đắng và tổn thương đến mức, ông uỷ quyền cho người khác xử lý nốt những thủ tục giấy tờ, chế độ của mình để không phải gặp lại “những khuôn mặt đó, những ánh mắt đó…”.

SEA Games 2013 là một thất bại đắng ngắt, khi sau rất nhiều năm BĐVN mới không vào nổi bán kết. Thất bại đó có nhiều lý do, trong đó lỗi lớn nhất thuộc về HLV Hoàng Văn Phúc. Tất cả đều nhìn thấy thất bại, không có niềm tin trừ mỗi ông thầy này, vẫn cứ xung phong làm để rồi đứng ra lãnh trách nhiệm.

Trước kỳ SEA Games đáng quên đó có một câu chuyện bi hài có lẽ thuộc loại “độc nhất vô nhị” trong lịch sử BĐVN. Ở giải giao hữu BTV Cup 2013 ngay trước khi lên đường sang Myanmar, trận cuối vòng bảng gặp CLB Bangu Athletico Clube, U.23 VN chơi tốt, dẫn 3-1 trước đội bóng Brazil. Chơi hơn người nhưng tính toán và giữ sức, tai nạn xảy ra khi tỷ số chung cuộc là 3-3 và khiến nhiều khán giả phản ứng khi thấy bị thiếu tôn trọng nên hết trận, ông Phúc nhận lỗi, đưa ra lời xin lỗi với khán giả.

Ngay trong đêm, một quyết định khó tin được lãnh đạo VFF đưa ra: Đình chỉ làm nhiệm vụ HLV Hoàng Văn Phúc và Trưởng đoàn Trương Hải Tùng. Ông Phúc bị “treo ghế”, yêu cầu làm bản kiểm điểm. Như một trò hề, VFF không đồng ý cho ông nghỉ mà giữ lại, thuyết phục làm tiếp vì cái chung khi SEA Games ở rất gần, nếu nghỉ sẽ không có phương án thay thế.

Ngay trước thềm SEA Games nhưng người ta làm thế với HLV trưởng, với U.23 VN, đó là điều ác nghiệt và bất nhẫn, nhất là mới chỉ trước đó VFF phải cầu cạnh bầu Hiển để xin cho ông Phúc lên làm sau khi tất cả các ƯCV đều từ chối và ông TTK VFF phải đến tận nhà riêng để mời. Nhưng bất nhẫn hơn, nó là một tính toán và cái ghế HLV lẫn ông Phúc bị biến thành con tốt trên bàn cờ thế. Một trận đấu ở giải giao hữu, dù sai trong tính toán và không được phép, bỗng dưng trở thành cơ hội để những người có trách nhiệm xuống tay. Ông PCT nhưng thực chất quyền lực to nhất VFF đăng đàn đòi chém, rồi ông bầu quyền lực nhất BĐVN khi đó với lứa U.19 đang “làm mưa, làm gió” cũng “góp gió thành bão” với những phát biểu có tính chất xúc phạm và rất phũ.

U.23 VN năm đó không được đánh giá cao, lại trong thời điểm BĐVN loạn nhất và trước giải đấu lại xảy ra vụ việc bi hài đó, chưa đá đã thấy thất bại. Thất bại như dự đoán và người ta có một tấm bia để đỡ đạn, thế nên hậu SEA Games 2013 nhiều người mới hiểu sự cao tay sau một quyết định.

Khi lần lượt Huỳnh Đức, Hữu Thắng, Văn Sỹ rồi Hoàng Anh Tuấn lắc đầu với chiếc ghế HLV thiếu chủ, ông Phúc được đặt vấn đề dẫn dắt U.23 VN ở SEA Games 2013. Gần như tất cả phản đối, người duy nhất ủng hộ ông Phúc dấn thân là HLV Phan Thanh Hùng. Đặc biệt ở chỗ, ông Hùng mới rời ghế HLV trưởng ĐTVN trong cay đắng và từng “thề”: “không bao giờ chơi với những con người này nữa”.

Ông Hùng thất bại khi dẫn dắt ĐTVN ở AFF Cup 2012. Ở trên đất Thái Lan, đích thân Chủ tịch VFF cam kết và yêu cầu ông làm kế hoạch cho năm 2013. Thế nhưng ở cuộc họp tổng kết, một kịch bản hoàn hảo được dựng lên để rồi trách nhiệm được trút lên ông Hùng và phải nhận lỗi, xin từ chức.

Cái cay đắng của ông Hùng, BHL cũng như rất nhiều người làm nghề thời điểm đó, chính ông PCT VFF huỵch toẹt sau thất bại: Mấy ông HLV nội thì làm cái gì.

Cay đắng và sự tổn thương đó, cơ bản cũng không khác gì so với người tiền nhiệm của HLV Phan Thanh Hùng phải nhận sau SEA Games 2011: HLV Falko Goezt được hứa hẹn, cam kết sau thất bại nhưng khi đang về Đức nghỉ phép thì nhận được thông báo đuổi việc trong đúng ngày lễ Noel.

Nó cũng tựa tựa như hình ảnh HLV Trần Vân Phát lầm lũi với cái ba lô trên vai, một mình bước ra từ trụ sở VFF trong ngày về. Sau rất nhiều thành công và cống hiến cho bóng đá nữ Việt Nam, ông thầy này chia tay mà không người đưa tiễn, trừ mấy học trò bí mật chào cảm ơn thầy.

U.23 VN tập trung chuẩn bị cho VCK U.23 châu Á chưa đầy 1 tháng nữa. Sân chơi châu lục đó, chỉ nửa năm trước thầy trò HLV Miura giành được vé ngay trên đất Malaysia, sau khi vượt qua chính đội chủ nhà.

Một năm rưỡi với BĐVN, có những thành công cũng như thất bại về HLV Miura. Mỗi người có đánh giá và không thể phủ nhận những đóng góp, những giá trị mà ông thầy người Nhật này mang lại, trong tư cách một sứ giả được LĐBĐ Nhật Bản tiến cử khi 2 nền bóng đá bắt tay hợp tác toàn diện và BĐVN với Chủ tịch Lê Hùng Dũng chọn Nhật làm hình mẫu để học tập, nhờ cậy sự giúp đỡ.

Thế nhưng thật ngạc nhiên, giờ người ta đối xử với HLV Miura như thế, khi U.23 VN vừa tập trung để dự VCK U.23 châu Á.

Và giờ, đến ông thầy người Nhật cũng bị đặt “dưới giá treo cổ”, với cái thòng lọng mà chính những ông chủ thuê ông Miura về làm, giúp đỡ với mong muốn “lên đời” cả nền bóng đá.

Ác nghiệt thay!

Độc Phong

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech

Close