Belly dance - Vũ điệu ngàn lẻ một đêm

Một đêm huyền ảo trong quán bar nho nhỏ của người Ấn Độ mở ở một góc phố cổ Hà Nội, tôi và bạn bè đã được thưởng thức một màn trình diễn tuyệt vời - vũ điệu múa bụng (belly dance). Trong tiếng trống nhẹ nhàng đầy xúc cảm, cuốn hút, những vòng eo mịn nhảy múa, một đêm Ả rập thực sự hiện ra… Belly dance đã đến với nhiều người mê thể thao và cái đẹp huyền bí một cách ấn tượng như vậy đó!

Đam mê không ai “thoát” nổi

Chị Nguyễn Thị Hoa – bạn tôi, một cầu thủ bóng chuyền nổi tiếng một thời đã “nghiện” belly dance 6 năm nay đã từng tâm sự: “Lớp học của Hoa, 10 người tập thì còn nguyên cả 10 sau 6 năm gặp gỡ và cùng yêu belly dance. Số lượng học viên của trung tâm ngày càng tăng lên. Lần mình đẻ bé thứ 2, mình vẫn tập luyện, nhẹ nhàng thôi, nhưng đỡ cơn “nghiện”. Và công nhận, belly giúp mình lâm bồn nhẹ nhàng và lại dáng nhanh chóng. Chỉ sau 3 tháng nghỉ ngơi, mình đã quay lại với belly dance rồi.”

belly dance

Belly Dance vốn là điệu nhảy – loại hình thể thao duy nhất mà người phụ nữ Trung Đông cổ đại được biết đến. Belly dance không dễ như bạn tưởng đâu. Nó không chỉ đơn thuần là múa bụng và lắc hông một cách điệu nghệ. Mỗi bước chân di chuyển của Belly dance là một sự huyền ảo, cuốn hút ánh mắt của người đối diện. Nó là một sự thăng hoa về gốc rễ của trí tuệ cổ xưa huyền bí.

Belly Dancing rất khó với đa số phụ nữ Việt Nam, bởi ngoài việc đòi hỏi sự kiên trì và nhẫn nại, người tập Belly dance phải giải phóng được cơ thể và thăng hoa về tâm hồn. Nó phá bỏ rất nhiều rào cản tâm lý – điều không dễ dàng với nhiều người. Nhưng một khi đã làm được, bạn sẽ khó có thể xa rời belly dance.

Belly dance có dành cho người béo?  

HLV Thu Huyền, có thâm niên 10 năm tập luyện và dạy belly dance cho biết: “Mình bị thu hút bởi môn này từ ngày Belly dance theo chân một HLV Hàn Quốc vào Việt Nam. Cô ấy sexy, tự tin trong tiếng nhạc Ả Rập huyền bí. Với đam mê của mình, chỉ vài tháng là tôi đã thể hiện được mình. Dù khá béo bụng, nhưng chỉ sau 3 tháng tập luyện, bụng tôi thon gọn và săn chắc hơn rất nhiều. Nhưng Belly dance không chỉ đơn giản là múa bụng. Đến giờ, tôi vẫn luôn cập nhật những xu hướng mới nhất, những điệu múa tuyệt vời mới với phụ kiện (như wings (cánh), veil (khăn), fanveil (quạt lụa), cane (gậy), knive/sword (đao, kiếm), zills,...). Belly dance thật tuyệt vời, đa dạng và không ngừng được sáng tạo bởi nhiều người phụ nữ khác nhau trên thế giới.”

belly dance

Nghe hấp dẫn quá, tôi cũng tham gia. Đúng là phụ nữ, lạc hồn giữa biển váy áo múa bụng tuyệt đẹp, lần đầu tiên tôi không ngại ngùng bởi cái bụng “chửa mãi không đẻ”, “mỡ phủ cạp quần” của mình. Thậm chí còn có cảm giác là không có bụng, múa chẳng đẹp nữa.

Nhưng khi lạc vào lớp – một góc nhỏ toàn những cô nàng xinh đẹp, có chiếc bụng thon thon, lắc hông thoăn thoắt, tôi mới thèm giảm béo bụng gấp gáp làm sao.

Nhưng không sao cả, có bụng mỡ hay bụng thon đều không giúp bạn múa belly dance đẹp hơn. Quan trọng hơn hết thảy là bạn hạnh phúc, tự tin và uyển chuyển. Lúc này, cơ thể bạn thông qua belly dance sẽ nói với tất cả mọi người rằng, bạn đẹp, đẹp tuyệt trần.

Belly dance có phải thể thao?

Tại sao có Khiêu vũ thể thao lại không có Belly dance thể thao nhỉ?

Trên thực tế, Belly dance cũng như Khiêu vũ vậy, đã đến trình độ thể thao cũng có nghĩa là đã lên một tầm cao nhất định. Tuy nhiên, dù là cấp độ nào thì Belly dance vẫn có tác dụng chẳng kém gì một môn thể thao hiện đại cả bởi Belly dance ảnh hưởng rất sâu tới cơ thể con người.

belly dance

Hàng trăm năm qua, Belly dance được tập luyện ở các nước Ả Rập như một bài tập giúp phụ nữ sinh con dễ dàng hơn. Ngoài ra, do đặc điểm nổi bật của belly dance là đi chân trần nên nó cũng được coi là một bài tập để giữ trọng lượng cơ thể tốt hơn, chống bệnh loãng xương và giúp các cơ, xương khoẻ hơn. Belly dance cũng là một bài tập rất tốt cho các cơ quan nội tạng, đặc biệt là ruột và đại tràng.

Hơn thế, belly dance còn giúp bạn hiểu hơn về cơ thể mình, giúp bạn tạo ra ngôn ngữ cơ thể hiệu quả hơn, tạo hình đẹp hơn, biểu cảm khuôn mặt tốt hơn. Nhờ đó, sự nhận thức về chính bản thân bạn sẽ được cải thiện và giúp bạn có một phong thái tự tin hơn.

Các động tác trong belly dance làm cho các cơ hoạt động nhẹ và nhịp nhàng chứ không mạnh mẽ như các môn khác. Đó là sự kết hợp của các yếu tố hình thể, làm săn chắc cơ thể nếu tập luyện thường xuyên và dài lâu.

Belly dance là môn thể thao không có va chạm mạnh. Nếu đem ra so sánh với các môn khác như aerobic, cầu lông, tennis, bơi lội thì đây là bộ môn dễ thở nhất. Sự uyển chuyển hay dứt khoát trong từng động tác của belly dance đều liên quan đến việc sử dụng cơ (buông nhẹ hoặc giật cơ) và bellydance giúp bạn điều khiển cơ theo ý mình.

belly dance

Belly dance cũng đòi hỏi sự thư giãn và tập trung cao độ. Do đó, với những động tác uyển chuyển và nhịp nhàng, belly dance sẽ giúp bạn xóa tan mọi căng thẳng và có một tâm trí bình yên và dịu nhẹ hơn.

Người tập Belly dance sẽ có một phong thái vô cùng sexy, tự tin, uyển chuyển, cuốn hút mọi ánh nhìn.

Múa bụng mỗi giờ sẽ khiến bạn tiêu tốn khoảng 200 kalo. Nên chỉ cần thực hành chăm chỉ, đầy đủ với chế độ ăn uống hợp lý, bạn không chỉ sở hữu sức khỏe tốt mà còn có một vòng 2 thon thả, săn chắc. Nhưng với những người muốn giảm cân nhanh thì belly dance không phải là lựa chọn hoàn hảo.

Belly dance có nhiều cấp độ

Belly basic (Múa bụng cơ bản) là level (trình độ) đầu tiên của việc học kỹ năng bellydance.

Các lớp kỹ năng phân chia theo trình độ được đào tạo tại Ayla Studio bao gồm: Basic (Cơ bản), Inter (Chuyển tiếp nâng cao) và Advanced (Nâng cao).

Ở lớp basic bạn học kỹ năng cứng, là gốc rễ căn bản của múa bụng.

Để đứng trên sân khấu như 1 vũ công múa bụng chuyên nghiệp, bạn còn học rất nhiều kỹ năng biểu cảm, các thủ thuật biểu diễn, các lớp múa bụng chia theo dòng/phong cách như (Egyptian, Turkish, Tribal, ...), các lớp múa cùng phụ kiện (như wings (cánh), veil (khăn), fanveil (quạt lụa), cane (gậy), knive/sword (đao, kiếm), zills,...).

 

MY MY

Fan page Thethao24h

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech