Ánh Viên, kỳ nhân SEA Games & hiện tượng thập kỷ

Nhiều người ví chỉ với sự tỏa sáng rực rỡ của kình ngư Ánh Viên, TTVN coi như đã có một năm thành công bậc nhất. Kỳ nhân SEA Games và hiện tượng thập kỷ này đã nâng môn bơi và phần nào đó cả một nền thể thao lên một tầm mới.

Năm của Ánh Viên

Những nhà chuyên môn giàu trí tưởng tượng nhất cũng không thể nghĩ đến thời điểm lại có một tuyển thủ Việt Nam, nhất là ở môn kém phát triển nhất như bơi, có thể làm nên những thành quả “khổng lồ” như Ánh Viên. Siêu kình ngư 19 tuổi mất đúng 10 tháng của năm 2015 để giành được tới 48 huy chương các loại, trong đó có 32 HCV. Với 8 HCV, 8 kỷ lục tại SEA Games trên đất Singapore, Viên là 1 trong 3 VĐV đoạt nhiều HCV nhất, đồng thời là người phá được nhiều kỷ lục cá nhân nhất của cả 28 kỳ Đại hội. Viên cũng lọt vào Top 10 giải VĐTG, xuất sắc đoạt 1 HCB, 2 HCĐ Cúp TG.

Phía sau kỳ tích vô song ấy còn là giá trị, sức lan tỏa đặc biệt vượt xa chuyên môn thể thao, cùng mẫu hình về một ngôi sao “chuẩn quốc tế” về quy trình đào tạo, niềm đam mê, sự khổ luyện và tính chuyên nghiệp. Ánh Viên đã khởi phát cho cả một phong trào rèn tập môn bơi bùng nổ trên khắp cả nước. Thậm chí, với siêu kình ngư này, lần đầu tiên có một cuộc đấu chính thức được tổ chức từ nguồn cảm hứng và mang tên của một VĐV: Giải bơi lội Ánh Viên dành cho trẻ em, tại Cần Thơ.

Ánh Viên được coi như một hiện tượng đột biến mà nhiều thập kỷ Việt Nam mới sản sinh ra. Trước đó nhà vô địch châu Á nhảy cao Bùi Thị Nhung hay Á quân Olympic cử tạ Hoàng Anh Tuấn cũng được kỳ vọng như một hình tượng với sức lan toả song cũng chỉ so được Viên về thành tích thuần túy.

Không chỉ có Ánh Viên

Một năm thắng lợi bậc nhất kể từ khi hội nhập trở lại, gắn với cái tên Ánh Viên của TTVN còn được nhân lên bởi hàng loạt chiến tích ngoạn mục và gương mặt ấn tượng khác, ngay tại SEA Games. Chỉ cử một lực lượng tinh gọn gồm 199 tuyển thủ, đoàn TTVN vẫn đoạt tới 73 HCV, 53 HCB, 60 HCĐ. Các tuyển thủ đã phá được 11 kỷ lục Đại hội, thay vì con số  2 -3 như trước.

Bên cạnh Ánh Viên, phải kể tới một Nguyễn Thị Huyền dù tập huấn trong nước, do thầy nội dẫn dắt vẫn “ẵm” tới 3 HCV, phá 2 kỷ lục, đạt 2 chuẩn Olympic trên các đường chạy 400m, 400m rào và tiếp sức 4x400m nữ. Một Phan Thị Hà Thanh vượt chấn thương và sự suy kiệt thể lực để mang về 3 tấm HCV môn thể dục dụng cụ. Một đồng đội nam của Hà Thanh, tài năng trẻ Đinh Phương Thành có tới 4 lần bước lên bục cao nhất, trong đó có ngôi đầu ở nội dung toàn năng sáng giá. Nhiều tuyển thủ, cả cựu binh lẫn nhân tố mới, đã có 2 lần lập công Vàng, như Đỗ Thị Thảo, Dương Văn Thái (điền kinh), Nguyễn Tiến Nhật (đấu kiếm), Nguyễn Văn Linh (rowing).

Thành công còn được nối dài sau SEA Games 28 tại các đấu trường châu lục và thế giới. Cách đây 2 tháng, lực sĩ “lạ mặt” Vương Thị Huyền bất ngờ mang về 2 tấm HCV hạng 48kg nữ (nội dung cử giật và tổng cử) tại giải cử tạ vô địch châu Á. Mới đây, tài năng 18 tuổi Trương Thị Phương cũng gây chấn động giải rowing vô địch châu Á với 1 tấm HCV khó tin trên đường đua 500m đơn nữ. Và TTVN vừa đón nhận nhà VĐTG trẻ cờ vua thứ 7 khi kỳ thủ nhí Nguyễn Lê Cẩm Hiền đăng quang lứa tuổi U.8.

Theo thống kê, trong số 73 HCV của đoàn TTVN tại SEA Games 28 có tới 86% thuộc về các môn Olympic. Càng đáng kể hơn bởi 5 môn có thành tích dẫn đầu cũng đều là 5 môn Olympic cơ bản, truyền thống bậc nhất, gồm điền kinh (11 HCV), bơi (10 HCV), thể dục dụng cụ (9 HCV), rowing (8 HCV), đấu kiếm (8 HCV).

Chờ Thạch Kim Tuấn “lấy” huy chương thế giới

So sánh một cách tương đối với năm 2014, trong năm 2015, TTVN vẫn còn đang thiếu một chiến tích đáng kể ở tầm thế giới. Năm ngoái, dù hụt chỉ tiêu tại ASIAD song lần đầu tiên Việt Nam đã có HCV ở một môn Olympic khi đô cử Thạch Kim Tuấn đăng quang nội dung cử giật hạng 56kg tại giải VĐTG.

Cơ hội để TTVN có huy chương thế giới, kể cả Vàng đến giờ vẫn còn nguyên và niềm hy vọng lớn vẫn được đặt vào chính Thạch Kim Tuấn ở giải đấu tranh tài vào giữa tháng 11 này trên đất Mỹ. Theo khẳng định của BHL, hiện tại Tuấn đã bình phục chấn thương, đang lấy lại phong độ đỉnh cao để sẵn sàng tranh chấp huy chương sòng phẳng. Khả năng có huy chương của Tuấn được đánh giá rất cao, do mỗi hạng cân ở giải VĐTG đều tính thành tích riêng cho từng nội dung (cử giật, cử đẩy, tổng cử). Nếu đô cử người TP.HCM hoàn thành mục tiêu, nhất là bảo vệ được tấm HCV cử giật, có thể coi TTVN sẽ kết thúc một năm gần như hoàn hảo. 

Hà Thảo

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Thụy Điển 2 - 1 Đan Mạch
FT Ukraine 2 - 0 Slovenia
FT Nga 1 - 0 Bồ Đào Nha
FT Peru 1 - 0 Paraguay
FT Argentina 1 - 1 Brazil
FT Pháp 2 - 0 Đức
FT Slovakia 3 - 2 Thụy Sỹ
FT Wales 2 - 3 Hà Lan
FT Bỉ 3 - 1 Italia
FT North Ireland 1 - 0 Latvia
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech