Ngày 20/11: Lời tri ân đến những người thầy phương xa

HLV "ngoại" dường như là khái niệm vẫn được "đóng đinh" cho thể thao đỉnh cao, thế nhưng ít ai biết rằng trong thể thao phong trào, vẫn có những vị HLV đến từ những đất nước xa xôi đã và đang âm thầm đóng góp cho sự phát triển chung của đời sống thể thao. Nhân ngày 20/11 xin gửi những lời tri ân đến sự đóng góp của các thầy và chúc các thầy sức khỏe đê tiếp tục làm tốt công tác huấn luyện trong phong trào thể thao.

HLV Radouan Follier (Pháp) – Bóng đá

Chuyện “Tây” đá bóng phủi ở nước ta có lẽ là chẳng hiếm, thế nhưng ít ai ngờ rằng trong đời sống bóng đá Thủ đô, có một vị HLV “Tây” xịn, ăn học hẳn hỏi vẫn đang âm thầm đóng góp vào sự phát triển chung của phong trào. Đó là HLV Radouan Follier, người xuất thân từ CLB Nantes của Pháp và đang làm công tác huấn luyện ở trung tâm bóng đá trẻ H.Y.S do các danh thủ một thời như Lưu Danh Minh, Nguyễn Đức Thắng mở ra. Bên cạnh đó, HLV Radouan Follier còn đóng góp rất nhiều cho hoạt động bóng đá giữa người Việt Nam và người nước ngoài thông qua việc huấn luyện hay tổ chức các giải đấu như Hanoi International League.

HLV Sam Wilcox (Vương quốc Anh) và Robbie Taylor (New Zealand) – Rugby

Rugby có thể vẫn còn xa lạ ở Việt Nam và nhiều người vẫn nghĩ rằng môn thể thao này còn chưa đặt chân đến mảnh đất hình chữ S. Tuy nhiên, đội rugby Hanoi Dragons lại là một trong những câu lạc bộ thể thao “lâu đời” nhất ở Thủ đô khi ra đời từ năm 1994. Để duy trì hoạt động của trái bóng bầu dục lâu đến như vậy đương nhiên có đóng góp lớn của nhiều thế hệ HLV tại câu lạc bộ, mà hiện tại là anh Sam Wilcox người Vương quốc Anh và anh Robbie Taylor đến từ New Zealand.

HLV John Mckenzie (Scotland) – Golf

Trong vài năm gần đây, môn golf ở Việt Nam có sự phát triển đáng ghi nhận và bước đầu thu hút sự chú ý của truyền thông, một phần công không nhỏ nằm ở HLV John Mckenzie. Cựu golf thủ chuyên nghiệp đến từ Scotland không chỉ tham gia huấn luyện golf cho những người yêu thích bộ môn này, mà còn là giám đốc kĩ thuật của giải TP Bank World Amateur Golfers Championship, một trong những sân chơi đáng chú ý của phong trào golf Việt Nam.

HLV Ton Suriya và Dennaklang (Thái Lan) – Muay Thái

Hiện tại, môn Muay Thái đang thu hút sự chú ý, yêu thích của nhiều người, nhất là các bạn trẻ và đã có một số câu lạc bộ mang môn võ truyền thống của xứ Chùa Vàng đến Việt Nam. Tuy nhiên, khó nơi nào truyền tải được “chất Thái” đậm đặc như “lò” Viet Muay Thai, nơi có hai HLV Ton Suriya và Dennaklang, vốn là những cựu võ sĩ Muay từng “ngang dọc” khắp các sàn đấu ở Thái Lan. Không chỉ truyền dạy những kỹ thuật, hai HLV Ton Suriya và Dennaklang còn chính là những người thổi hồn văn hóa Thái vào các học trò để họ nhận ra những giá trị tinh thần đằng sau sự quyết liệt trên sàn đấu của Muay.

 Cố võ sư Katsumi Horizoe (Nhật Bản) – Aikido

Aikido hiện đang là một trong những môn võ có môn sinh đông đảo và là món ăn quen thuộc trong nhiều sự kiện văn hóa Nhật Bản. Tuy nhiên, người đặt nền móng cho sự phát triển như ngày hôm nay của Aikido Hà Nội nói riêng và phong trào Aidkido Việt Nam nói chung là cố võ sư Katsumi Horizoe (1939-2010). Những di sản mà ông để lại vẫn đang được gìn giữ, phát huy bởi các thành viên đến từ cả Việt Nam lẫn Nhật Bản ở CLB Aikido Yuki Shudokan (thành lập năm 2000), một địa chỉ “quen thuộc” cho những người yêu thích và muốn tìm đến với môn Aikido tại Hà Nội. 

Bảo Long

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech