VĐV khuyết tật Châu Hoàng Tuyết Loan: Thắng tật nguyền, “chấp” cả ung thư

Tại Paralympic 2012, cả làng thể thao quốc tế đã chấn động trước câu chuyện về nữ đô cử liệt chân đến từ Việt Nam vượt qua căn bệnh ung thư vòm họng để dự tranh, thậm chí còn đoạt hạng 5 chung cuộc.

Đô cử liệt chân 3 lần dự Paralympic

Có lẽ chỉ cần kỳ tích 3 lần dự tranh Paralympic, cùng mấy chục tấm huy chương quốc tế các loại trong gần 1 thập kỷ đã quá đủ để minh chứng cho nghị lực, khả năng vượt lên sự nghiệt ngã của số phận một cách phi thường của tuyển thủ khuyết tật Châu Hoàng Tuyết Loan.

Làng thể thao quốc tế chấn động trước câu chuyện vượt qua căn bênh ung thư để dự tranh của Tuyết Loan.

Thế nhưng, phía sau những kết quả, thành tích sáng giá ấy của người phụ nữ quê Khánh Hòa còn là những điều cao và sâu hơn thế nhiều, hiện thân cho tình yêu cuộc sống bền bỉ bất chấp mọi hoàn cảnh, cùng sức mạnh kỳ diệu của con người không chịu khuất phục nghịch cảnh. Tuyết Loan bị liệt cả 2 chân từ nhỏ, mọi sinh hoạt suốt thời niên thiếu đều chỉ nhờ vào cả vào đôi tay “lê lết” rồi sau này trông cậy vào chiếc xe lăn. Tật nguyền là vậy, song ngay từ nhỏ, cô bé con nhà nghèo đã không để cho cái gọi là “tuyệt vọng” hay “buông xuôi” tồn tại mà dám đối diện và vượt qua bi kịch. Thật khó tin Loan đã sớm trụ vững, tự nuôi sống mình khi nỗ lực làm đủ thứ việc có thể, trước khi trở thành cô thợ may lành nghề, tiệm đắt khách.

Sự bén duyên với thể thao tưởng như ngẫu nhiên mà như một định mệnh của Loan cách đây gần 11 năm đã thực sự mở ra cho chị một cánh cửa giống một “cứu cánh” duy nhất. Chị đã cố gắng không ngừng nghỉ, tận dụng mọi cơ hội dù chỉ nhỏ nhất để thành công với thể thao, ở môn đòi hỏi sức mạnh và ý chí ghê gớm như cử tạ. Giờ đây Loan đã trở thành một trong những VĐV khuyết tật xuất sắc nhất nước, nổi bật với kỳ tích 3 lần giành quyền dự tranh Paralympic

Thắng ung thư, nhận 400.000 đồng mỗi tháng

Trước thềm Paralympic 2012, giới chuyên môn và truyền thông quốc tế đều đã kinh ngạc trong thán phục khi biết rằng Tuyết Loan không chỉ là một VĐV liệt cả 2 chân mà suốt 2 năm trước đó chị đã chiến đấu rồi chiến thắng với căn bệnh ung thư vòm họng.

Ngay cả căn bệnh thuộc loại hiểm nghèo này cũng không thể quật ngã được Loan. Chỉ sau đúng 1 năm phải nghỉ hoàn toàn để điều trị, bệnh tình của chị đã được khống chế, sức khỏe trở lại gần như bình thường. Loan tiếp tục xin tập luyện và chị đã vượt cả cuộc tuyển chọn để giành quyền dự tranh ở Paralympic tại London. Thậm chí Loan còn đứng thứ 5 chung cuộc ở hạng 52kg. 

Dù đã 41 tuổi nhưng Tuyết Loan vẫn chăm chỉ luyện tập và chưa nghĩ đến chuyện giải nghệ.

Hiện giờ đã ở tuổi 41 song Tuyết Loan vẫn chưa hề nghĩ đến chuyện giải nghệ. Chị xác định mình sẽ còn tập luyện thi đấu đến khi nào có thể , cho dù mỗi tháng chỉ nhận khoản hỗ trợ… 400 nghìn đồng từ địa phương.

Suốt 7 năm nay, niềm tự hào của thể thao người khuyết tật Việt Nam đã luôn phải chấp nhận tình cảnh của 1 VĐV ngoài lề. Mỗi tháng chị chỉ nhận được khoản hỗ trợ 400.000 đồng/tháng - một mức thực sự chưa đủ tiền uống nước cho các buổi tập. Đến khi nhận lệnh tập huấn làm nhiệm vụ cho Đội tuyển tỉnh hay Đội tuyển Quốc gia, mỗi năm khoảng 1-2 tháng, Loan mới có thêm khoản tiền ăn 90.000 đồng/ngày. Coi như Tuyết Loan phải hoàn toàn tự lo cho mình. Cuộc sống của một người khuyết tật vốn đã gian khó muôn bề rồi, bây giờ gánh thêm nghiệp vận động viên, chị còn phải tự bỏ thêm kinh phí cho việc tập luyện. Càng khổ nỗi, để có thể duy trì thành tích, chị cũng phải tập luyện hàng ngày giống hệt các VĐV của các môn thành tích cao bình thường. 

Khoản 400.000 đồng/ tháng mà Loan nhận được chỉ là mức dành cho một VĐV nghiệp dư, phong trào. Chị chưa hề được coi như một VĐV trong hệ thống đào tạo của Khánh Hòa, hay được hưởng 1 chế độ đặc cách như nhiều địa phương khác đang áp dụng. 

Câu chuyện về nỗ lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống cùng căn bệnh ung thư vòm họng của Châu Hoàng Tuyết Loan để lần thứ 3 tham dự Paralympic được truyền hình BBC (Anh) xây dựng thành phóng sự. Khi phóng sự được phát sóng đã lập tức gây chấn động Đại hội, tạo nên niềm xúc động và cảm phục của đông đảo người yêu thể thao trong và ngoài nước.

HÀ THẢO

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech