Bản quyền hình ảnh cầu thủ: Premier League đi tiên phong

Được xem như mô hình lý tưởng để các giải VĐQG khác học hỏi về cơ cấu tổ chức, Premier League thật ra còn làm tiên phong trong lĩnh vực bản quyền hình ảnh cầu thủ do làn sóng tuyển thủ đổ xô tới Anh trong mấy năm đầu thập niên 1990.

Nhiều ngoại binh xuất sắc lúc đó thật ra đã có hợp đồng bản quyền hình ảnh với đội bóng cũ, nên các đại diện của họ đều cố gắng đạt được thỏa thuận tương tự do nhận thức được lợi ích lớn lao.

Nhóm đầu tiên sở hữu bản quyền hình ảnh cầu thủ chính là các tân binh của Arsenal như Dennis Bergkamp, Patrick Vieira và David Platt - ngôi sao Anh vừa từ Italia trở về. Trào lưu này rất được ưa chuộng do lúc đó, CLB trả tiền bản quyền hình ảnh vào công ty riêng cho cầu thủ với mức thuế thấp hơn, nên cầu thủ kiếm được tiền trên thực tế nhiều hơn so với các đồng đội có thu nhập tương tự từ lương. Ví dụ như Bergkamp: Tiền đạo này muốn rạch ròi giữa tiền lương 2 triệu bảng/năm với tiền bản quyền hình ảnh 1,5 triệu bảng/năm, thay vì gộp lại 1 cục là 3,5 triệu bảng/năm khiến anh có thể chịu thuế nặng hơn.

Tuy nhiên, bản quyền hình ảnh cũng có hạn chế với các cầu thủ: Hợp đồng tài trợ có thể bị cắt đứt dễ dàng nếu họ có những hành vi mà nhà tài trợ cảm thấy không thích hợp. Chẳng hạn như Eric Cantona từng bị một nhà tài trợ lớn ngưng hợp đồng do đá CĐV, tương tự Zinedine Zidane với cú húc đầu nổi tiếng vào ngực Marco Materazzi ở chung kết World Cup 2006. 

THIÊN TỨ

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT United of... 1 - 4 Chesterfield
FT Nancy 3 - 1 Dijon
FT Athletic II 2 - 0 Llagostera
FT Crotone 3 - 1 Avellino
FT St. Pauli 4 - 0 Fortuna...
FT Bordeaux 3 - 1 Monaco
FT Olympique... 3 - 0 Saint-Étienne
FT Sampdoria 0 - 2 Fiorentina
FT Sevilla 3 - 2 Real Madrid
FT Alcorcón 0 - 0 Almería
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech