Công thức 50+1 của bóng đá Đức

"Chúng tôi không nghĩ các CĐV như những con bò bị vắt sữa. Bóng đá phải dành cho tất cả. Đó là khác biệt lớn nhất giữa chúng tôi và Anh", cựu chủ tịch Uli Hoeness của Bayern Munich, chia sẻ.

Khi Uli Hoeness còn giữ chức chủ tịch của Bayern Munich, ông có được hỏi rằng, tại sao CLB không tăng giá vé như ở Anh, ông trả lời: "Chúng tôi không nghĩ các CĐV như những con bò bị vắt sữa. Bóng đá phải dành cho tất cả. Đó là khác biệt lớn nhất giữa chúng tôi và Anh".

50+1

Chính xác thì các CLB của Đức được tổ chức hoàn toàn khác với các CLB của Anh. Tại Premier League, những ông chủ sở hữu các CLB như nhà Glazer ở Man Utd, Sheikh Mansour tại Man City hay Roman Abramovich ở Chelsea nhưng tại Đức là luật "50 + 1". Theo luật này, liên đoàn hay CLB mới là những người kiểm soát cổ phần chứ không phải các công ty. Chẳng hạn như ở Bayern Munich, Audi và Adidas mỗi công ty sở hữu 9% cổ phần nhưng phần còn lại thuộc các thành viên của CLB.

Dĩ nhiên, Bundesliga cũng có hai ngoại lệ khi Wolfsburg thuộc Volkswagen và Leverkusen thuộc Bayer vì họ vốn là những CLB thể thao, nhưng nhìn chung, đa phần các CLB tại Đức chỉ thuộc những thành viên của CLB. Điều quan trọng là mô hình 50+1 của Đức hoạt động rất hiệu quả.

An Bình

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech