Play-off EURO 2016: Hungary hồi sinh nhờ người Đức

Iceland hay Bắc Ireland đã vượt qua vòng loại EURO 2016 đầy ấn tượng nhưng thắng lợi của Hungary ở vòng play-off còn hơn cả một câu chuyện cổ tích.

Nếu sự biến mất của Hungary ở một giải lớn trong 30 năm qua chưa nói hết được sự sa sút từ nền bóng đá từng có những huyền thoại như Ferenc Puskas, Sandor Kocsis, Nandor Hidegkuti, Zoltan Czibor, Jozsef Bozsik và Gyula Grosics, họ bước vào vòng loại EURO 2016 mà không có bất cứ một dấu hiệu tiến bộ nào trong những năm gần đây.

Vòng loại World Cup 2014 khép lại bằng thất bại 1-8 trước Hà Lan và dẫn đến quyết định từ chức của Sandor Egervari. Attila Pinter thay thế vào cuối năm 2013 nhưng ông này cũng bị sa thải ngay sau trận đấu chính thức đầu tiên khi Hungary để thua Bắc Ireland 1-2 tại Budapest trong trận đấu mở màn vòng loại Euro 2016. Đó thực sự là một khởi đầu thất vọng trong một bảng tương đối dễ dàng và Liên đoàn bóng đá Hungary tỏ ra bối rối vì họ không biết cần phải làm gì.

Và đó là lúc họ nhờ đến Pal Dardai, cựu tiền vệ của đội tuyển Hungary từng là HLV đội trẻ ở Hertha Berlin. Ban đầu, Dardai được dự báo sẽ chỉ gắn bó với đội tuyển đến cuối năm 2014 nhưng anh đã mang lại 7 điểm trong 3 trận đấu đầu tiên của mình và vì thế, Hungary đề nghị anh tiếp tục dẫn dắt đội đến khi kết thúc vòng loại. Tuy nhiên, rắc rối vẫn chưa buông tha Hungary khi Hertha Berlin nhảy vào. Tháng 2/2015, Dardai được chỉ định là HLV tạm thời ở Berlin sau khi Jos Luhukay bị sa thải.

Dardai sau đó đã giúp Hertha Berlin trụ hạng và nhận được một bản hợp đồng dài hạn trong hè cùng điều kiện phải từ bỏ đội tuyển Hungary. Thay vì làm ầm ĩ, Hungary quyết định để HLV người Đức ít tên tuổi là Bernd Storck tạm thời dẫn dắt đội tuyển đến hết vòng loại.

Ở tuổi 52, Storck từng là trợ lý cho Jurgen Rober tại Hertha Berlin, Wolfsburg, Partizan Belgrade và Dortmund. Rober là người đã đưa Hertha Berlin trở lại Bundesliga vào năm 1997 nhưng chính Storck đứng đằng sau vụ chuyển nhượng của Dardai. 18 năm sau, Dardai giờ là người giới thiệu Storck cho bóng đá Hungary với vai trò Giám đốc thể thao hồi tháng 2.

Những gì sau đó thuộc về lịch sử. Hungary đứng thứ 3 ở bảng F (sau Bắc Ireland và Romania) và gặp Na Uy tại vòng play-off, trước khi thắng chung cuộc 3-1 để lần đầu tiên tham dự một giải lớn sau 30 năm.

Thành công này đã nằm ngoài dự đoán của tất cả bởi khi Storck đến đây, ông đưa ra kế hoạch “The Decade of Revival” với mục tiêu sẽ đưa Hungary vượt qua vòng loại EURO 2020. Điều thú vị là mô hình mà ông hướng đến là mô hình của Đức, chứ không phải của Pháp hay Anh.

Không chỉ có thế, trợ lý cho Storck là Andreas Moller, cựu tiền vệ người Đức từng vô địch EURO 1996, trong khi HLV dẫn dắt Ferencvaros hiện nay là Thomas Doll, cũng là một cựu cầu thủ của Đức.

Mạnh Hào

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Deportivo 2 - 0 Celta Vigo
FT Valencia 1 - 1 Las Palmas
FT Willem II 2 - 2 PSV
FT De Graafschap 1 - 2 Groningen
FT Juventus 1 - 0 Milan
FT Espanyol 2 - 0 Málaga
FT Elche 0 - 1 Deportivo...
FT Monaco 1 - 0 Nantes
FT Guingamp 2 - 0 Toulouse
FT Troyes 1 - 1 Lille
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech