Giá dầu ơi đừng giảm nữa

Ai cũng biết phần lớn các đội bóng, đặc biệt là tại Anh, đều sống bằng tiền đầu tư của các ông chủ.

Thế nhưng, những ông chủ này kiếm tiền bằng cách nào thì không phải ai cũng biết, dù rằng với những ông chủ từ Arab như Sheikh Mansour hay từ Nga như Roman Abramovich và Alisher Usmanov, chỉ cần nghe tên, tất cả sẽ biết ngay là ít nhiều có liên quan đến năng lượng hoặc khai khoáng.

Tuy vậy, có một điểm chung là dù các ông chủ kiếm tiền từ bất cứ lĩnh vực nào, họ cũng chịu tác động từ những biến động có liên quan đến giá dầu, giá vàng và USD. Đặc biệt là giá dầu, một chỉ số quan trọng của tăng trưởng tại hầu hết các quốc gia chứ đừng nói gì đến những nhà đầu tư riêng lẻ. Vì thế, khi giá dầu giảm liên tục như trong thời gian qua, túi tiền của các ông chủ bóng đá chắc chắn bị ảnh hưởng và hãy thử tưởng tượng xem nếu giá dầu vẫn còn dao động quanh mốc 30 USD/thùng như hiện nay xuống tới 10 USD/thùng, ngân sách của các quốc gia, hầu bao của các ông chủ sẽ thâm hụt bao nhiêu tiền?

Giá dầu ơi đừng giảm nữa!
Usmanov và Abramovich đều đang chịu ảnh hưởng từ biến động giá dầu

Nếu ai đó cho rằng, giá dầu giảm kéo giá xăng giảm theo sẽ có lợi cho người dân và thúc đẩy tiêu dùng, người dân sẽ lấy tiền ở đâu nếu chính phủ siết chặt ngân sách, các công ty thua lỗ và cắt giảm việc làm? Và các công ty ở đây không phải đâu xa mà chính là những ông chủ như Abramovich và Usmanov.

Dĩ nhiên, sẽ không có chuyện vì giá dầu giảm mà Abramovich buộc phải bán Chelsea ngay nhưng với một CLB phụ thuộc rất lớn vào những đồng ruble dầu mỏ và công nghiệp của tỷ phú người Nga, họ không thể không bị ảnh hưởng. Đành rằng “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” khi Chelsea đã có thể tự cân đối được ngân sách, rất khó để họ duy trì được sự cạnh tranh với những CLB hoạt động dựa trên nền tảng hội viên như Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich nếu Abramovich không bơm tiền vào. Trong trường hợp này, vai trò và ảnh hưởng của Abramovich được thể hiện trên thị trường chuyển nhượng, với cuộc đua thường không có giới hạn giữa các CLB. Nếu The Blues đưa về một cầu thủ trị giá hàng chục triệu bảng trong Hè hoặc trong tháng 1 này, đó là dấu hiệu cho thấy tỷ phú người Nga vẫn sẵn sàng đầu tư vào đội bóng. Ngược lại, nếu Stamford Bridge không có bất cứ động tĩnh gì dù họ cần tăng cường lực lượng để cứu vãn mùa giải, tất cả sẽ lờ mờ nhận ra rằng, túi tiền của ông đã bị co lại vì đà lao dốc của giá dầu.

Không quá lời khi nói rằng, nếu những ống dẫn dầu hoạt động như thế nào phản ánh sức sống của nền kinh tế và các ông chủ, nó cũng được xem như là đường thở và mạch máu của mỗi CLB. Một đường nào tắc đều sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến người phụ thuộc và rồi đến thời điểm nào đó, sau khi tất cả từng mong muốn giá dầu giảm, họ sẽ cầu cho giá dầu tăng, tăng cao hơn nữa. Mỉa mai ở đây là nếu bóng đá không có CĐV khó có thể tồn tại, bóng đá thời nay không có những ông chủ giàu có chắc “chết” luôn.

Mạnh Hào

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech