Ranieri và Van Gaal: Hai bộ mặt trái ngược

Jamie Vardy đã phá kỷ lục của Van Nistelrooy ở Premier League nhưng nếu Leicester có thể giữ vững ngôi đầu trên BXH vào cuối mùa giải, đây sẽ là thắng lợi của riêng Claudio Ranieri trước người đồng nghiệp Louis van Gaal bên phía Man Utd.

Dĩ nhiên thì cơ hội để Leicester vô địch Premier League là rất khó, nếu không muốn nói là không tưởng nhưng nếu có điều gì đó đặc biệt ở tốp đầu của bảng xếp hạng vào lúc này, người ta phải nói về họ và Man Utd. Thay vì là sự biến mất của Chelsea. Bởi ở họ có sự tương phản không thể rõ ràng hơn trong cuộc đua giành chức vô địch và một khi Leicester đã có mặt tại đây, đội bóng của Ranieri cần được nói đến với sự tôn trọng nhất định.

Sự tương phản này là giữa một Leicester chơi tấn công và một Man Utd chơi phòng ngự. Leicester là đội ghi nhiều bàn thắng nhất (32) và cũng là đội lọt lưới nhiều nhất (21) ở Top 4, trong khi Man Utd là đội ghi ít bàn thắng nhất (20) nhưng lại là đội thủng lưới ít nhất (10). Liệu lối chơi nào sẽ lên ngôi vào cuối mùa giải, khoảng cách hiện tại giữa hai đội chỉ là 3 điểm. Nghĩa là lối chơi tấn công của Leicester chưa cho thấy được sự áp đảo hoàn toàn hay Man Utd chơi phòng ngự không có nghĩa là họ không có cơ hội.

Tuy nhiên, trong khi tất cả vẫn hoài nghi vào thực lực của Leicester và xem họ chỉ là hiện tượng, Man Utd của Van Gaal có lẽ cũng chưa từng được thấy trong lịch sử Premier League. Đơn giản bởi Man Utd của HLV người Hà Lan quá buồn tẻ với điệp khúc 0-0 lặp lại khá nhiều ở mùa giải năm nay, trong lúc thống kê của Opta còn chỉ ra rằng, dưới thời Van Gaal, Red Devils có nhiều trận hòa không bàn thắng nhất trong lịch sử CLB.

Thống kê trên được tính ở những HLV có trên 50 trận ở giải vô địch Anh và Van Gaal dẫn đầu với tỷ lệ hòa 0-0 trong 53 trận là 13,2%. Đứng sau ông là một loạt HLV ít được nghe đến khác của Man Utd như Jack Robson, Dave Sexton, John Chapman… trong khi Alex Ferguson đứng ở phía cuối với tỷ lệ 6,9% trong 1035 trận.

Nhìn cả sự nghiệp của Van Gaal ở Ajax, Barcelona, AZ Alkmaar, Bayern Munich hay đội tuyển Hà Lan, đây đúng là điều khó tin. Thế nhưng, nếu phòng ngự có thể giúp Man Utd vô địch Premier League ở mùa giải năm nay, hẳn ông cũng có lý do riêng của mình. Hoặc vì ông chưa kịp sửa chữa những sai lầm trong chính sách chuyển nhượng khi xây dựng một đội hình thiếu cân bằng (ít nhất là chờ đến tháng 1), hoặc ông thấy rằng, ở một giải đấu như Premier League, chơi an toàn và phạm ít sai lầm sẽ giúp họ có nhiều cơ hội hơn.

Vấn đề là Man Utd vẫn thiếu một tiền đạo đẳng cấp và vấn đề là việc ghi bàn quá ít như hiện tại chưa đưa họ lên dẫn đầu bảng xếp hạng như Leicester. Dù đối thủ để thủng lưới nhiều nhất.

Mạnh Hào

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech

Close