Nadal và lời nguyền Sisyphus

Trong thần thoại Hy Lạp, Sisyphus phải chịu hình phạt không ngừng là lăn một tảng đá lên tới đỉnh một ngọn núi, để rồi tảng đá lại bị sức nặng của chính nó kéo cho rơi xuống đất.

Hiểu một cách đơn giản thì không có sự trừng phạt nào khủng khiếp bằng việc bắt người ta làm một việc vô ích, vô vọng đến vậy và có cảm giác, Sisyphus, vua của Ephyra, sẽ phải gắn với tảng đó đến suốt đời.

Sở dĩ nói đến Sisyphus là cũng để nhắc đến Rafael Nadal và một sự nghiệp cũng đang bị trừng phạt như Sisyphus. Ở đây, giống như lời nguyền, cây vợt người Tây Ban Nha cũng chịu sự trừng phạt bằng cách leo lên ngọn núi cùng với những chấn thương liên tiếp, trước lúc anh bị đánh gục khỏi đỉnh núi bằng một chấn thương khác.

“Năm 2012, tôi đang có phong độ đỉnh cao và tôi có cơ hội trở thành số 1 thế giới. Và rồi tôi chấn thương trong 7 tháng,” Nadal đã cho biết như vậy trong cuộc phỏng vấn gần đây trên Times of India. “Năm 2014 cũng thế. Tôi là số 1, trước lúc gãy cổ tay trong khi tập luyện ở Mallorca ...

“Vậy là xong. Tôi đã vắng mặt ở quá nhiều giải đấu quan trọng trong sự nghiệp so với Novak Djokovic và Roger Federer bởi vì họ không chấn thương như tôi.”

Xa hơn thì năm 2009, Nadal là số 1 thế giới, trước lúc chứng viêm cơ buộc anh phải nghỉ thi đấu trong 3 tháng. Kết quả là cây vợt người Tây Ban Nha không thể bảo vệ danh hiệu Wimbledon và trượt dài trên bảng xếp hạng ATP.

Mỉa mai ở chỗ, những vấn đề về cơ tương tự trước đó đã xuất hiện vào năm 2005 và 2006, thậm chí kéo dài đến mức người ta đã cho rằng anh có thể buộc phải giải nghệ sớm. Mặc dù vậy, Nadal vẫn bất chấp những lời khuyên của đội ngũ y tế và trở lại.

Sau cùng thì chấn thương cũng không ngăn cản Rafa thống trị Roland Garros hay bảng xếp hạng ATP. Nếu cho rằng, chấn thương là điều không may của anh, anh cũng đã giành 14 danh hiệu Grand Slam và 1 HCV Olympic.

Tuy nhiên, dù không nói ra, cây vợt người Tây Ban Nha có lẽ cũng đã ước rằng nếu như có từ "giá mà". Bởi kể từ khi giành Grand Slam đầu tiên ở French Open năm 2005, anh đã vắng mặt trong 5 giải lớn, 4 giải World Tour Finals và Olympic 2012 vì những chấn thương.

Điều kỳ lạ là Rafa vẫn tiếp tục ra sân và cầm vợt khi hồ sơ bệnh án của anh có đủ loại chấn thương, từ viêm cơ đến cổ tay, lưng, vai, đầu gối. Vì thế, việc dự đoán anh sẽ có một mùa giải không chấn thương trong năm 2016 là không thể. Trừ những fan của anh hy vọng rằng, anh sẽ có một năm dễ chịu hơn những gì đã xảy ra trong năm 2015, năm đầu tiên kể từ 2005, anh kết thúc mùa giải mà không có Grand Slam nào. Thậm chí là không vào nổi bán kết của Australian Open, Roland Garros, Wimbledon hay US Open.

Và giống như Sisyphus, những hy vọng cũng đã lóe lên cho Nadal sau US Open, đặc biệt ở World Tour Finals khi anh đánh bại Stan Wawrinka và Andy Murray để lọt vào bán kết, người vô địch cuối cùng lại là Djokovic.

Mạnh Hào

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech