Roger Federer thành công nhờ cha mẹ

Đằng sau thành công của người đàn ông có bóng dáng của người phụ nữ nhưng với Roger Federer còn có công sức của người cha.

Roger Federer là một VĐV hình mẫu, không chỉ vì anh được xem là một trong những tay vợt xuất sắc nhất trong lịch sử với 17 danh hiệu Grand Slam mà còn vì anh được biết đến vì sự hiểu biết, phong cách và đạo đức ở bên ngoài sân quần.

Nói cách khác, ông bà Robert và Lynette Federer đã làm được nhiều điều tuyệt vời trong việc nuôi dạy Roger, để anh có thể trở thành một ngôi sao như ngày nay.

1. Lynette cho FedEx tài năng

Roger Federer thành công nhờ cha mẹ

Nếu để giải thích tại sao Federer lại là một cây vợt giỏi như vậy, người ta sẽ không phải tìm đâu xa ngoài mẹ của anh. Lynette (họ là Durand), 63 tuổi, lớn lên ở Johannesburg, Nam Phi. Hồi còn trẻ, bà là một trong những VĐV xuất sắc nhất của trường ở môn điền kinh, netball (môn thể thao giống như bóng rổ) và hockey trên cỏ. Riêng môn hockey trên cỏ, bà chơi rất tốt nhưng cuối cùng buộc phải từ bỏ vì chấn thương.

“Bà ấy đã là một cầu thủ xuất sắc khi tôi gặp bà ấy,” ông Robert cho biết, đồng thời tiết lộ Lynette còn là một cây vợt, một golf thủ giỏi.

2. Robert cho Roger ngoại hình

Theo như ông Robert thì “Nếu cha tôi, Rotschi (tên gọi của Roger) và tôi đứng cạnh nhau, chúng tôi như những giọt nước. Tất cả chúng tôi đều có cặp lông mày nổi bật, đôi mắt. Trước đây, mọi người vẫn bảo tôi là hình ảnh của cha mình thì bây giờ, với Roger cũng như vậy.”

Roger Federer thành công nhờ cha mẹ

3. Robert và Lynette gặp nhau ở Nam Phi

Ông Robert, 69 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Berneck, Thụy Sĩ nhưng ông luôn có mong ước được đi đây đó. Khi mới 20 tuổi, ông quyết định tới Basel, và 4 năm sau, ông cùng một nhóm bạn đến Nam Phi.

Chính tại đây, ông gặp Lynette. Họ kết hôn vào năm 1973, năm mà cả hai quyết định trở lại Basel, và sinh con gái đầu Diana vào năm 1979. Không lâu sau, Roger sinh vào ngày 8/8/1981.

4. Sự cân bằng trong việc dạy dỗ con cái

Nuôi một đứa trẻ đã có những dấu hiệu tài năng từ nhỏ là một việc không dễ dàng gì. Một số cảm thấy quá sức, trong khi một số không thể định hướng được cho con.

Tuy nhiên, ông bà Robert và Lynette tìm thấy một sự cân bằng tuyệt vời trong việc dạy dỗ Roger. Vốn là những cây vợt có nhiều kinh nghiệm, họ đã cho Roger làm quen với quần vợt nhưng cũng để anh chơi cả squash, bóng rổ, bóng đá và các môn thể thao khác. Hơn nữa, họ cũng rõ ràng rằng, Roger sẽ phải quyết định anh có nên theo đuổi quần vợt chuyên nghiệp hay không.

“Bọn trẻ thích gì sẽ do chúng tự quyết định,” bà Lynette nói. “Chúng không thể bị ép buộc, dù là mẹ, cha, nhà trường hay HLV.”

Vậy mà cũng thành công. Roger rời Munchenstein, Thụy Sĩ ở tuổi 14, tham dự trận chung kết ATP đầu tiên ở tuổi 18 và những gì còn lại thuộc về lịch sử.

“Một điều cũng rất quan trọng cho chúng là giúp tôi có khoảng không gian riêng và để tin tưởng các HLV. Cha mẹ cần duy trì một khoảng cách so với các HLV,” ông Roger nói. “Nhưng cha mẹ vẫn phải để mắt tới mọi thứ.”

5. Roger cũng nuôi con theo phương pháp của cha mẹ

Roger Federer thành công nhờ cha mẹ

Là cha của hai cặp sinh đôi, hai bé gái sinh năm 2009 và hai bé trai sinh năm 2014, Roger cũng cho biết rõ quan điểm của anh trong việc dạy dỗ con cái, rằng anh sẽ không buộc chúng phải làm bất cứ điều gì nếu chúng không muốn. “Tôi không biết liệu chúng có chơi quần vợt hay không nhưng tất cả sẽ phụ thuộc vào những môn thể thao mà chúng được làm quen, học hỏi”, FedEx nói. “Điều quan trọng là chúng tận hưởng những gì chúng làm, bất kể môn thể thao nào đó.”

Ít nhất thì điều này cũng đã hiệu quả với ông bà Robert và Lynette.

Mạnh Hào

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech