SLNA giữ chân Nguyên Mạnh: Thông điệp từ một bản hợp đồng

Đội bóng xứ Nghệ chấp nhận chi đến 4 tỷ đồng để giữ chân một trụ cột. Hợp đồng ký với Nguyên Mạnh đã làm bất ngờ rất nhiều người và nó cho thấy sự thay đổi, tầm nhìn của SLNA.

Sau Nguyên Mạnh (ảnh nhỏ) là Quế Ngọc Hải và thậm chí có thể còn một số cầu thủ khác, điều đó cho thấy sự thay đổi lớn trong tư duy của những người làm bóng đá xứ Nghệ.

“Cuộc chiến” giữ nhân tài

Nghệ An là mảnh đất của nhân tài, đó là điều không ai phủ nhận. “Lò” đào tạo trẻ Sông Lam cũng là thương hiệu và hơn chục năm qua, họ luôn chứng minh vị thế của mình. Có tài năng và biết cách làm nhưng bởi cái khó về tài chính, SLNA thường bị mất quân, sau khi cầu thủ hết hợp đồng đào tạo trẻ. Có thể kể ra những cái tên như Hồng Sơn, Công Vinh, Hồng Tiến… hay mới đây là Hoàng Thịnh, Đình Đồng, Quang Tình...

Trong lịch sử, Trọng Hoàng là cầu thủ ký với SLNA bản hợp đồng đắt giá nhất, với khoảng 1,8 tỷ đồng tiền lót tay/năm nhưng thời hạn chỉ 1 năm. Lót tay hạn chế, lại chỉ ký 1 năm nên hầu như năm nào cũng vậy, đội bóng xứ Nghệ đều lần lượt mất các trụ cột. “Chảy máu” nhân tài đã trở thành vấn nạn và làm đau đầu những người làm bóng đá Nghệ An.

Loay hoay với các phương án, cuối cùng lãnh đạo SLNA cũng mạnh dạn với cách làm theo “kiểu Tây”, đó là “trói” cầu thủ khi vẫn còn hợp đồng. Người đầu tiên được “chọn mặt gửi vàng” là Nguyên Mạnh, thủ thành số 1 của ĐTVN. Nguyên Mạnh vẫn còn hợp đồng với SLNA đến tháng 12/2016 nhưng nhận thấy giá trị và đặc biệt là lo ngại sau 1 năm nữa, Nguyên Mạnh được nhiều đội chào mời với giá cao nên đội bóng xứ Nghệ “rào trước” bằng đề nghị hợp đồng 2 tỷ đồng lót tay/năm, trong thời hạn 2 năm.

Thông điệp

Một cầu thủ của “lò” Sông Lam khi được đôn lên đội 1 phải có ít nhất 5 năm cống hiến. Theo chu kỳ này thì 1-2 năm đầu, đa số chỉ đăng ký để thử việc, cọ xát, học hỏi kinh nghiệm. Năm thứ 5 thì phần nhiều đá giữ chân hoặc xáo động tư tưởng bởi chuyện tương lai. Như thế, nói là 5 năm nhưng thực chất, thời gian cống hiến của 1 cầu thủ xứ Nghệ chỉ khoảng 2-3 năm.

Theo tính toán, nếu chấp nhận đầu tư ký hợp đồng sớm, khi đang còn ràng buộc 1-2 năm, SLNA sẽ khai thác được nhiều hơn giá trị sử dụng của cầu thủ. Bên cạnh đó, nó sẽ giải quyết được phần nào bài toán về kinh tế, khi cầu thủ chưa hết hạn hợp đồng thường ít tham vọng về tiền bạc, chưa kể chỉ SLNA được phép tiếp cận để gia hạn nên mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Sau Nguyên Mạnh, đội bóng xứ Nghệ đang lên kế hoạch “trói” Ngọc Hải. Thời điểm này, chỉ cần lót tay khoảng 1,5 tỷ đồng/năm, nhiều khả năng trung vệ này sẽ gật đầu. Với Nguyên Mạnh và Ngọc Hải, những cầu thủ có “số má”, SLNA có thể phải chi đậm, còn những cái tên khác như Khắc Ngọc, Sỹ Sâm, Ngọc Đức… câu chuyện sẽ khác rất nhiều, khi có thể vài trăm triệu đồng họ cũng có thể giữ chân cầu thủ, nếu biết tiếp cận và ký sớm.

Nhận ra vấn đề, nên hợp đồng với Nguyên Mạnh được xem là “phát súng” đầu tiên, trong chiến dịch chống “chảy máu” nhân tài của SLNA. 

 Bản hợp đồng kỷ lục với Nguyên Mạnh cho thấy lần đầu tiên trong lịch sử, đội bóng xứ Nghệ ghi dấu ấn với những tính toán lâu dài.

 

LÂM VŨ

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Oldham Athletic 2 - 0 Mansfield Town
FT Newport County 4 - 1 Brackley Town
FT Morecambe 2 - 4 Dagenham &...
FT Oxford United 3 - 1 Braintree Town
FT Boreham Wood 1 - 2 Northwich...
FT Cesena 0 - 2 Bari
FT Osasuna 2 - 1 Mallorca
FT Almería 1 - 1 Ponferradina
FT Llagostera 2 - 1 Numancia
FT Real Oviedo 2 - 0 Gimnàstic...
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech