Tổng quan trước vòng 3 Serie A 2015/16

Sau 2 vòng đấu đầu tiên, Serie A 2015/16 đang chứng kiến rất nhiều những sự lạ. Trừ Inter Milan, 4/5 CLB toàn thắng cho đến lúc này đều là những đội bóng tầm trung. Còn vị trí của những Juventus, Napoli, AC Milan và Lazio là ở nửa dưới bảng xếp hạng. Vòng đấu cuối tuần này vì thế sẽ hứa hẹn rất nhiều những điều thú vị, với đỉnh cao là trận derby Milan tại Giuseppe Meazza.

Mệnh lệnh phải thắng

Một trong những cặp đấu tâm điểm vòng đấu này, cuộc chạm trán giữa CLB đang dẫn đầu bảng xếp hạng Chievo Verona với đội đang ngấp nghé khu vực xuống hạng là Juventus.

Chắc hẳn không ít người sẽ nghĩ có gì nhầm lẫn ở đây, nhưng không hề. Đó chính là thực tế đang diễn ra sau 2 vòng đầu tiên của Serie A 2015/16.

Thua cả 2 trận đầu mùa, HLV Max Allegri vẫn một mực phủ nhận Juventus đang khủng hoảng nhưng người ta đã chỉ ra rất nhiều vấn đề của nhà ĐKVĐ. Trong trận đại chiến với AS Roma, Juve chỉ tung ra được đúng 3 cú sút trúng đích và để đối thủ nắm quyền kiểm soát gần như hoàn toàn trận đấu. Chỉ nỗ lực của Paul Pogba là không đủ khỏa lấp cả một tập thể bệ rạc và thiếu động lực.

Juventus
Pogba bất lực trước sự sa sút của Juve.

Trước cuộc tiếp đón “Lừa bay” trên sân nhà Juventus Stadium – nơi họ đã để thua Udinese trong ngày mở màn, ông Allegri rất mạnh miệng với tuyên bố mùa giải của Bianconeri giờ mới thực sự bắt đầu: “Đối thủ của chúng tôi đang có phong độ rất cao và còn đứng đầu bảng, nhưng mục tiêu của Juventus sẽ là giành chiến thắng. Trái ngược với những mùa trước, Chievo sẽ đến Turin mà với tâm lý cực kỳ thoải mái và thậm chí trong tâm tưởng họ còn nghĩ tới việc có trọn vẹn 3 điểm. Từ cuối tuần này trở đi, chúng tôi sẽ phải bước vào guồng quay của mùa giải với mật độ 3 ngày/trận, và mỗi trận đấu sắp tới đều có ý nghĩa rất quan trọng. Sau 2 trận thua liên tiếp, chúng tôi cần phải thực tế. Chúng tôi phải thắng bằng mọi giá, nhưng khi bước vào sân chúng tôi không được sợ hãi hay căng thẳng. Trước tiên phải để cái đầu và đôi chân được thoải mái. Đội hình của chúng tôi đang có được chiều sâu và sự cân bằng. Toàn đội đang rất sung sức, giờ sẽ là thời điểm nhấn ga và tăng tốc. Mục tiêu của Juvetus là toàn thắng từ giờ cho tới cuối tháng 3″.

Max_Allegri
Sức ép với Max Allegri đang rất khủng khiếp.

Alex Sandro nhiều khả năng sẽ có trận ra mắt khi cựu binh Evra dính thẻ đỏ ở trận trước. Phía trên, tân binh Hernanes cũng có thể sẽ được sử dụng trong trường hợp Juvetus không có được sự sáng tạo, và bộ đôi Mandzukic – Dybala rơi vào tình trạng đói bóng. Tin vui cho ông Allegri, trụ cột Claudio Marchisio cũng đã sẵn sàng.

Nhưng Chievo không phải đối thủ dễ bị khuất phục, đặc biệt khi đoàn quân của HLV Rolando Maran đang hưng phấn cao độ. Màn hủy diệt Lazio 4-0 ở vòng 2, “Lừa bay” đã ghi được tổng cộng 7 bàn – bằng 1/4 tổng số bàn thắng của họ mùa trước. Phong độ của bộ 3 Valter Birsa, Riccardo Meggiorini và Alberto Paloschi giúp đội khách không hề e ngại.

Derby của hận thù hay tình bạn?

Cả Milan lẫn Inter, ký ức về mùa giải 2014/15 chỉ đáng để xóa sổ khỏi tâm trí. Với 2 CLB đã có tổng cộng 10 chức vô địch C1/Champions League, không giành nổi chiếc vé ra chơi châu Âu rõ ràng là sự sỉ nhục quá lớn.

Inter_Milan
Sau nhiều năm, derby Milan mới lại có tính chất quan trọng như thế.

Đều không tiếc tiền để chiêu mộ tinh binh trong mùa Hè, những tân binh của Milan và Inter đều đang là những điểm sáng của đội bóng. Họ mang đến chất lượng lẫn chiều sâu cho đội hình chính. Với Inter, bản hợp đồng đắt giá thứ 3 trong lịch sử đội bóng, Geoffrey Kondogbia từ AS Monaco và đặc biệt tiền đạo người Montenegro Stevan Jovetic mang đến sức sống mới cho hàng công, trong bối cảnh chân sút chủ lực Mauro Icardi chưa thể trở lại vì chấn thương. Chính Jovetic là người ghi 2 bàn thắng quyết định mang về 6 điểm cho Inter đến thời điểm này. Họ vừa chia tay những con người như Hernanes, Kovacic và Shaqiri nhưng cũng kịp bổ sung những cầu thủ tấn công chất lượng như Ivan Perisic, Adem Ljajic và người cũ Jonathan Biabiany. Sự có mặt của Perisic và Ljajic chứng tỏ ông Mancini sẽ tiếp tục trung thành với lối chơi tấn công cánh, và Inter cũng có thể chuyển đổi linh hoạt giữa các sơ đồ 4-3-3 và 4-2-3-1.

Mihajlovic_Mancini
Mihajlovic và Mancini hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc tái ngộ rất hấp dẫn.

Nhưng có được điểm số tối đa không có nghĩa đoàn quân của Mancini đã cho thấy sự thuyết phục trong lối chơi. Inter chỉ có thể thoát hiểm vào phút chót trước những đối thủ bị đánh giá thấp hơn nhiều là Atalanta và tân binh Carpi. Đội trưởng Icardi đã gần như bình phục hoàn toàn chấn thương, điều Inter cần vào thời điểm này là các nhân tố có thể kết hợp ăn ý với nhau.

Bên kia chiến tuyến, sau thảm bại trong ngày ra quân, Milan đã có được chiến thắng quan trọng 2-1 trước Empoli. Quan trọng hơn, 2 tân binh được kỳ vọng rất lớn là Carlos Bacca và Luiz Adriano đã thi đấu rất hay. Tiền đạo người Colombia chắc chắn sẽ là chân sút nguy hiểm tại Serie A mùa giải này.

Trận đấu này còn là cuộc hội ngộ giữa 2 người bạn cũ, 2 người đồng đội cũ và những người cùng nhau huấn luyện 1 đội bóng, Roberto Mancini và Sinisa Mihajlovic.

CHÂU TỔNG