nem cao su lien a nem cao su kim cuong nem cao su van thanh nem cao su nam linh chi han quoc nem bong ep gia re nem cao su trung tam gia su

Dẹp "nội chiến", bóng đá Thái Lan cần tướng cảnh sát

Chiến thắng của cựu lãnh đạo ngành an ninh quốc gia Thái Lan là Somyot Poompanmuong chắc chắn sẽ làm thay đổi cục diện và bộ mặt bóng đá nước này.

Chuyển giao quyền lực

Tướng cảnh sát Somyot đã trở thành chủ tịch thứ 17 trong lịch sử của FAT sau khi ông giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ chính là Charnwit Phalajivin, cựu HLV đội tuyển Thái Lan, với số phiếu chênh lệch 62 so 4 trong cuộc bỏ phiếu hôm 12/02 vừa qua. Mặc dù thừa nhận sau đó là “Tôi không biết nhiều về bóng đá nhưng tôi có 18 đội bóng thành viên đại diện cho các CLB trên khắp Thái Lan”, tướng Somyot cũng có ít nhất 4 năm nhiệm kì để thực hiện những thay đổi lớn cho bóng đá nước này.

Trước mắt, thay đổi lớn mà tướng Somyot tạo ra bằng việc tuyên bố ra ứng cử là tạo nên một trật tự quyền lực mới ở FAT. Để thấy rõ vì sao sự thay đổi này quan trọng như vậy, an ninh đã được tăng cường ở Hua Mark trước những lo ngại sẽ có các cuộc biểu tình ủng hộ phe Worawi đòi phản đối cuộc bỏ phiếu.

Mặc dù vậy, kết quả tại Hua Mark không làm ai bất ngờ khi tướng Somyot thắng áp đảo như đã nói ở trên. Để so sánh, chủ tịch đội Bangkok FC là Natthaphong Teepsuwan chỉ nhận được 1 phiếu, trong khi 3 ứng cử viên khác -Thavatchai Sajakul, Pinit Sasinin và Chaisap Tharat Rittem -- thậm chí không nhận được một phiếu nào. Còn một phiếu bầu không hợp lệ.

Sau cùng thì ông Worawi, cựu thành viên của ủy ban điều hành FIFA, đã bị FIFA đình chỉ chức vụ từ tháng 10 năm ngoái vì được cho là vi phạm các quy định đạo đức. Nói một cách đơn giản, việc “ủy quyền” cho ông Charnwit ra ứng cử nhằm duy trì quyền lực của phe Worawi đã thất bại sau những gì xảy ra trong năm 2015. Đây là quãng thời gian cựu chủ tịch của FAT từ năm 2007 để mất chiếc ghế trong ủy ban điều hành FIFA mà ông nắm giữ hơn một thập kỉ qua và bị tòa án Thái Lan tuyên án treo vì giả mạo giấy tờ trước cuộc bỏ phiếu chủ tịch FAT năm 2013…

Somyot cần được ủng hộ

Nhìn bề ngoài, bóng đá Thái Lan thực sự đã rất thành công trong những năm gần đây. Thai Premier League ngày càng lớn mạnh và được đánh giá là giải vô địch hàng đầu của khu vực Đông Nam Á. Đội tuyển quốc gia chỉ cần một trận hòa trước Iraq vào ngày 24/03 tới để lọt vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2018 cùng với 11 đội tuyển khác của châu Á.

Còn bên ngoài sân cỏ, những màn trình diễn kiểu như thất bại 0-9 của Chonburi tại FC Tokyo mới đây cho thấy bóng đá Thái Lan và tướng Somyot vẫn còn nhiều việc phải làm ngoài việc lạc quan vào kết quả của đội tuyển quốc gia ở vòng loại World Cup 2018. Dễ thấy nhất là việc cải tổ lại thượng tầng sau khi Worawi bị FIFA đình chỉ chức vụ. Bởi quyết định của FIFA cũng đồng nghĩa Uỷ ban điều hành của FAT bị giải tán và Uỷ ban Normalisation ra đời.

Uỷ ban Normalisation có một nhiệm vụ đơn giản là giám sát cuộc bầu cử chủ tịch vào ngày 12/02 vừa qua. Theo tờ The New York Times thì đây là một “cuộc nội chiến” bởi bằng việc tuyên bố ra ứng cử của tướng Somyot, bóng đá Thái Lan đã hình thành hai phe với sự hậu thuẫn rất lớn ở phía sau. Một phe là của Charnwit, người thực tế được Worawi ủy quyền và ủng hộ.

Phe kia là của tướng Somyot, người không chỉ được giới chính trị ủng hộ mà còn rất nhiều fan khác khi ông không phải là bạn của Worawi.

Thế nên, Charnwit có thể chấp nhận thất bại nhưng phe của Worawi chắc chắn thì không. Cuộc chiến này liệu sẽ kéo dài trong bao lâu, ít nhất là FAT và nhiều fan cũng bắt đầu ủng hộ cho những thay đổi mà tướng Somyot đã vạch ra. Trong những thay đổi này, có hai điều rất được người Thái Lan quan tâm là minh bạch hệ thống các tổ chức của FAT và Thai Premier League, trong đó 60% lợi nhuận hằng năm của FAT được chia cho các CLB ở Thai Premier League và 40% còn lại chia cho các đội tuyển và những hạng thấp hơn; và đưa Thai Premier League theo mô hình Premier League của Anh.

Về lí thuyết, cuộc bầu cử và kết quả cuộc bầu cử là tốt cho đội tuyển Thái Lan và Thai Premier League nhưng thành công như thế nào cũng còn phải phụ thuộc vào mối quan hệ giữa tướng Somyot với giới bóng đá, giữa một bên là nhà vô địch Buriram United, Chonburi FC và Bangkok Glass FC, cũng như tập đoàn King Power Group, chủ sở hữu của CLB Leicester tại Anh và một bên là Muangthong United… Hay nói đơn giản thì nếu giới chính trị và các giám đốc điều hành dẹp những khác biệt sang một bên, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn đối với họ.

Trước mắt của họ giờ là trận đấu với Iraq, một trận đấu ẩn chứa những bất ngờ có thể xảy ra tại Trung Đông. Rồi Suzuki Cup, giải đấu mà Thái Lan cần bảo vệ thành công danh hiệu của họ vì mọi lí do… Thế mới nói, dù một số người có thể không chấp nhận kết quả của cuộc bỏ phiếu và sự hiện diện của tướng Somyot, đây là lúc để bóng đá Thái Lan đoàn kết vì những mục tiêu lớn hơn trên sân cỏ, thay vì là một cuộc tranh giành quyền lực.

Tiếng còi chung cuộc

Đó là thất bại của cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT), Worawi Makudi sau gần một thập kỉ nắm quyền.

 2007: Trúng cử chủ tịch FAT.

 2013: Tái đắc cử nhiệm kì 3.

 2015: Mất ghế ở ủy ban điều hành FIFA. Nhận án treo vì giả mạo giấy tờ trong cuộc bầu cử năm 2013.

 2015: Bị FIFA đình chỉ chức vụ trong 90 ngày.

 2016: FIFA nới rộng án phạt thêm 90 ngày nữa.

Mạnh Hào

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech