Cafe 24h: Chữa bệnh từ ngọn

Ai chẳng biết câu nói của cựu HLV Riedl: “BĐVN xây nhà từ nóc”. Bây giờ thì câu nói ấy vẫn đúng và hợp thời sự!

Anh bạn tôi bị viêm đại tràng mãn tính, bệnh thì không đến mức chết người nhưng rất bất tiện trong sinh hoạt, cuộc sống. Có bệnh thì vái tứ phương, chữa các kiểu, đặc biệt là uống đủ loại thuốc nhưng chỉ được một thời gian đâu lại vào đó, đau vẫn hoàn đau.

Anh này cuối cùng phải tìm đến Đông y. Ông thầy sau khi “vọng, văn, vấn, thiết” thì thủng thẳng nói rằng: “Tây y chỉ chữa cái ngọn, tức là chữa triệu chứng, còn Đông y thì chữa từ gốc. Tây y thì nhanh, còn Đông y thì phải lâu, có quá trình, không vội được…”. Anh nghe rồi uống thuốc kiêng khem đủ cả.

miura

Hôm rồi, gặp anh này khoe đã khỏi hẳn, khỏe mạnh, ăn ngon ngủ yên. Nhân chuyện bóng đá nước nhà, anh vốn là người yêu thể thao, liền bàn: “Hôm rồi có nghe nói VFF họp và quyết định sa thải Miura, nói tránh ra là kết thúc hợp đồng trước thời hạn chẳng khác nào chuyện tôi đi chữa… đại tràng. Bỏ Miura giống như chuyện dùng thuốc Tây, cùng lắm thì giải quyết được triệu chứng chứ bệnh thì vẫn thế.

Thay bằng thầy ngoại thì cũng không biết thế nào, còn các HLV nội, mấy gương mặt sáng giá không phải bây giờ mới biết, cũng đã mời nhưng từ chối hết cả. Dám và từng mời lên ghế HLV trưởng rồi nhưng từ Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc chẳng ai trụ lại quá 1 năm. Phần thì “Bụt chùa nhà không thiêng”, phần thì người Việt sống tình nghĩa, khó tránh khỏi bao cái khó bủa vây.

Giả sử như HLV Hữu Thắng nắm quân, chả nhẽ lại gạt quân SLNA chỉ để dùng quân HA.GL, thế sao được? Mà dùng ai thì cũng thế thôi, nếu không giải quyết được cái gốc, ấy là chuyện đào tạo cầu thủ trẻ, chuyện tạo ra hệ thống thi đấu chuyên nghiệp. Nhìn chung, nếu cứ thua là tính chuyện thay HLV thì như người ta nói, có đến Mourinho sang Việt Nam thì cũng chẳng ăn thua”.

Những gì anh bạn tôi nói không phải là quá mới, ai chẳng biết câu nói của cựu HLV Riedl: “BĐVN xây nhà từ nóc”. Bây giờ thì câu nói ấy vẫn đúng và hợp thời sự!

VN

Người Nhật vốn chỉn chu, nghiêm túc và tỉ mỉ còn không chịu được lề lối làm việc của BĐVN. Tính đến thời điểm này, bóng đá mình đã hơn 20 năm dùng thầy ngoại với đủ xuất xứ với các phong cách, thành phần từ Đức, Brazil đến Áo, qua Bồ Đào Nha, tới Pháp lại Đức trước khi đến với người Nhật. Trừ “Thầy phù thuỷ” Calisto có được thành công do ông được tin dùng cũng như ở Việt Nam rất lâu, hiểu được con người và quan trọng nhất và cách vận hành bóng đá ở Việt Nam. HLV Calisto ra đi vì nhiều lý do, trong đó có việc thấy điểm giới hạn và hiểu rằng vô địch AFF Cup 2008 có phần may mắn có lẽ là đỉnh cao nhất nên ông chủ động bỏ BĐVN, từ những hiểu biết của mình sau khi gắn bó từ những ngày đầu đi lên chuyên nghiệp.

Bây giờ thay HLV Miura bằng ai đó hóa ra không

quan trọng, quan trọng là tìm được cái gốc và có được

thuốc chữa.

Lúc ấy bóng đá mới hết trạng thái xấu bụng và chạy vòng quanh.

Song An

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech