Cuộc đua vào ghế chủ tịch FIFA: Sheikh Salman hay Infantino?

Chủ tịch AFC, ông Sheikh Salman và ông Gianni Infantino tổng thư ký UEFA đang là 2 ứng cử viên nặng ký nhất trong cuộc đua giành ghế chủ tịch FIFA.

Từ chỗ là ƯCV số 1 trong cuộc đua vào ghế chủ tịch FIFA, Michel Platini cuối cùng phải cay đắng tuyên bố rút lui sau khi ông bị chính FIFA cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong 8 năm. Cục diện cuộc bỏ phiếu vào ngày 26/02 tới vì thế ít nhiều đã có những thay đổi, bởi danh sách các ƯCV giờ chỉ còn 5 người thay vì 9 như trước sau khi Platini, Musa Bility (chủ tịch LĐBĐ Liberia), David Nakhid (cựu cầu thủ Trinidad & Tobago) và Chung Mong-joon (cựu PCT FIFA người Hàn Quốc) bị loại vì những lý do khác nhau

Sheikh Salman, Bahrain    

Sheikh Salman
Ông Sheikh Salman

Sheikh Salman đang là chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) và là một trong 8 PCT của FIFA. Ở tuổi 50, Sheikh Salman có nhiều kinh nghiệm quản lý và sự ủng hộ của châu Á với 46 phiếu bầu. Tuy nhiên, ông cũng là người đã ủng hộ quyết định tổ chức World Cup 2022 từ mùa Hè sang mùa đông, vốn không được châu Âu tán thành. Bên cạnh đó, SSalman từng bị tố cáo đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2011 và bắt giữ nhiều người chống đối, trong đó có một số cầu thủ.

Gianni Infantino, Thụy Sĩ

Gianni Infantino
Ông Gianni Infantino

Chỉ mới 45 tuổi, Infantino là một gương mặt quen thuộc trong các buổi lễ bốc thăm ở Champions League và Europa League khi ông là tổng thư ký của LĐBĐ châu Âu (UEFA). Và chính Uỷ ban điều hành UEFA đã đưa ông ra ứng cử chức chủ tịch FIFA sau khi Platini ngã ngựa. Lợi thế của Infantino là sự hậu thuẫn của UEFA và là một gương mặt quen thuộc ở bên ngoài châu Âu.

Hoàng thân Ali bin al-Hussein, Jordan

Hoàng thân Ali bin al-Hussein
Hoàng thân Ali bin al-Hussein

Trẻ nhất trong số các ƯCV khi mới 40 tuổi, Al-Hussein đang giữ chức chủ tịch LĐBĐ Jordan và cũng là thành viên của Hoàng gia Jordan. Lợi thế cho ông là từng đối đầu với Blatter trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 5 và nhận được 73 phiếu bầu ở lần bỏ phiếu đầu tiên trước lúc rút lui.

Jerome Champagne, Pháp

Ông Jerome Champagne
Ông Jerome Champagne

57 tuổi, Champagne vốn là cựu trợ lý  TTK FIFA và cố vấn cho nhiều LĐBĐ. Thậm chí, cựu nhân viên ngoại giao của Pháp đã có một thập kỷ là đồng minh của Blatter tại FIFA. Điều này giúp ông tạo dựng được nhiều mối quan hệ với các liên đoàn, đặc biệt ở Trung Đông và châu Phi. Tuy nhiên, bất lợi của Champagne đã được phơi bày trong cuộc đua ngắn ngủi trước Blatter ở cuộc bỏ phiếu trước.

Tokyo Sexwale, Nam Phi

Tokyo Sexwale
Ông Tokyo Sexwale

Lớn tuổi nhất, 62, Sexwale từng là người đứng đầu nhóm chống phân biệt chủng tộc của FIFA, cũng như là người giám sát ủy ban hòa giải giữa hai LĐBĐ Israel và Palestine. Sexwale có sự ủng hộ của châu Phi với 54 phiếu bầu, nhiều nhất các liên đoàn châu lục, và nếu lục địa đen đứng sau ông, ông sẽ có một nửa cơ hội chiến thắng. Mặc dù vậy, Sexwale lại vướng vào nghi án Nam Phi dùng tiền mua phiếu bầu trong cuộc đua đăng cai World Cup 2010.

Mạnh Hào

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech