Nhà báo Nguyễn Nguyên: Nỗi khổ của Hội đồng “hữu danh vô thực”

Hội nghị Ban chấp hành VFF, khi Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn xin rút khỏi chức vụ Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia thì bầu Đức liền đề nghị HLV Lê Thụy Hải ngồi vào thế vai.

Cứ xem đề xuất đấy là thiện ý của bầu Đức, thì chắc chắn ông Lê Thụy Hải sẽ không bao giờ ngồi vào chỗ đó nhất là bây giờ nó đã tan nát cái Hội đồng HLV Quốc gia mang tiếng là “hữu danh vô thực”. Đặc biệt là trước khi bầu Đức đề cử thì ông Trần Quốc Tuấn đã đề nghị đưa ông Mai Đức Chung ngồi vào vị trí Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia thay mình.

Ô hô, một cuộc họp Ban chấp hành VFF bàn toàn chuyện nghị sự quan trọng thế mà chỉ mỗi chức danh Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia đã được thực hiện theo kiểu chỉ định y hệt như bản sao thời đầu nhiệm kỳ VII chức danh đấy cũng được chỉ định một cách sai nguyên tắc.

Nhà báo Nguyễn Nguyên: Nỗi khổ của Hội đồng “hữu danh vô thực”
HLV Lê Thụy Hải.

Không biết các ông Lê Thụy Hải và Mai Đức Chung nghĩ gì về những đề nghị và cả chỉ định đấy nhưng chắc chắn là cả 2 HLV gạo cội trên đều hiểu nếu có nhận lời ngồi vào vị trí Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia thì cũng vẫn sẽ ở dạng bù nhìn.

Hãy nghe ông Nguyễn Sỹ Hiển, người đương nhiệm chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia dưới quyền ông Trần Quốc Tuấn kể về việc “chọn” HLV mà ông được tham khảo và góp ý như sau. Ông Hiển kể rằng người ta (VFF) đưa cho ông danh sách vài HLV nằm trong những ứng viên cùng các lý lịch và nhờ chọn giùm cũng như cho ý kiến. Bằng kinh nghiệm của mình, ông Hiển cân nhắc từng cái tên trong đó ông dừng lại nhiều ở cái tên Toshiya Miura được “khoanh” lại. Cuối cùng thì ông Hiển đưa ra những nhận xét về các HLV trong đó với riêng HLV Miura thì ông Hiển góp ý thẳng thừng: Không chọn HLV này vì những lý do không có kinh nghiệm dẫn dắt Đội tuyển; từng làm HLV hạng nhì ở Nhật nhưng không thành công; đã có thời gian không gắn bó với nghiệp HLV và đi làm Bình luận viên bóng đá; không trưởng thành từ cầu thủ nên sẽ có những hạn chế nhất định; không phù hợp với bóng đá Việt Nam… Tuy nhiên, bản nhận xét của ông Nguyễn Sỹ Hiển cuối cùng đã bị bỏ xó, không màng gì đến khi việc chọn HLV lại dựa vào việc ít liên quan đến chuyên môn: HLV người Nhật Bản và có được sự tài trợ của doanh nghiệp Nhật Bản (!?).

Ở đây, phải thừa nhận vai trò của Hội đồng HLV Quốc gia đã chỉ định Chủ tịch sai nguyên tắc, sai người (không có chuyên môn) rồi tiếp theo là Chủ tịch lại chỉ định Phó chủ tịch và Ủy viên (cũng sai nguyên tắc) và như thế là Hội đồng HLV Quốc gia ra đời mà suốt thời gian thành lập đến nay không hề có họp hành, hội ý hay làm những việc mang tính phản biện của Hội đồng HLV Quốc gia.

Cũng cần biết là chỉ duy nhất nhiệm kỳ VII, chức danh Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia là được chỉ định. Mà việc chỉ định đấy không thông qua Ban chấp hành cũng không qua Thường trực mà là duy nhất ông Chủ tịch VFF chỉ.

Thế nên, chuyện thẩm định một HLV cũng được tiến hành một cách sơ sài theo cảm tính của người được quyền chọn HLV vốn không phải là HLV và không đủ những luận chứng cần thiết để thực hiện tiêu chí chọn HLV.

Bây giờ thì người đứng đầu Hội đồng HLV Quốc gia đấy “bán cái” cho người khác sau khi để tan nát cái Hội đồng HLV Quốc gia “hữu danh vô thực”.

Cũng cần biết là các HLV Việt Nam khi được hỏi về vấn đề này đã nói đấy là sự xúc phạm nặng nề vì họ lập Hội đồng HLV Quốc gia mà không thèm và cũng chẳng cần các HLV bản địa tư vấn. Thậm chí là cũng không tôn trọng nguyên tắc Hội đồng HLV Quốc gia thì phải do các HLV bầu ra qua Hội nghị các HLV toàn quốc.
Đằng này, tất cả là chỉ định rồi ấn vào những chức danh và để nó chạy kể cả chạy ngoài luồng.

Và bây giờ thì Hội đồng đấy đang tìm Chủ tịch lại cũng là theo cách làm không giống ai: Những người không biết gì về công tác HLV lại chỉ định chọn Chủ tịch Hội đồng HLV.

NGUYỄN NGUYÊN

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Manchester... 0 - 0 Middlesbrough
FT Atalanta 2 - 1 Lazio
FT Frosinone 2 - 1 Carpi
FT Hellas Verona 0 - 2 Fiorentina
FT Milan 1 - 0 Chievo
FT Napoli 2 - 0 Palermo
FT Roma 3 - 1 Udinese
FT Sassuolo 1 - 0 Juventus
FT Torino 3 - 3 Genoa
FT Manchester City 5 - 1 Crystal Palace
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1