Tổng kết V.League 2015 (Kỳ 11) - CLB Than Quảng Ninh: Tiền bạc, mặt phải và trái

Xét về mức độ chịu chơi và chịu chi, họ không thua kém bất kể đội bóng “đại gia” nào ở V.League. Họ làm được nhiều thứ, lọt vào Top 4 nhưng mùa giải 2015 vẫn được xem là một thất bại với đội bóng đất Mỏ.

Đổi đời

Sau nhiều mùa giải lao đao về tài chính, kết thúc V.League 2014, một cuộc “cách mạng” mang tính lịch sử của bóng đá Quảng Ninh đã diễn ra. Kể từ mùa giải 2015, đội bóng đất Mỏ chính thức được ngành than chuyển giao lại cho Cty CP khai thác khoáng sản vàng Hà Giang, được tiếp quản bởi người đứng đầu là “đại gia” Phạm Thanh Hùng. 

Từ đội bóng “con nhà nghèo” với quá nhiều bất cập, bó buộc bởi cơ chế, T.Quảng Ninh hậu chuyển giao “lột xác”. Họ không tiếc tiền đầu tư đưa về hàng loạt tên tuổi như Quang Hải, Hồng Quân, Minh Tùng… trong khi chuyện tiền bạc, chế độ, lương thưởng thì “không phải nghĩ”. Sự sòng phẳng, chơi đẹp của lãnh, cầu thủ T.Quảng Ninh một bước đổi đời.  

So với chính họ mùa giải trước, vì tiền bạc cả đội “rủ nhau” đình công, họ sướng hơn nhiều khi các cầu thủ đều thoải mái về mặt tư tưởng. Được chăm lo chu đáo, quan tâm của các Mạnh Thường Quân nên thầy trò  HLV Đinh Cao Nghĩa luôn ra sân với tinh thần quyết tâm và cháy hết mình. Giành chiến thắng 5/6 vòng đấu đầu tiên và tất cả là trên sân khách, cùng với B.Bình Dương, Hải Phòng, T.Quảng Ninh chính là đội bóng gây ấn tượng mạnh nhất đầu mùa giải 2015. Đội bóng đất Mỏ tiếp tục duy trì phong độ cao, hết lượt đi chỉ xếp sau mỗi B.Bình Dương trên BXH.

Tiền không giải quyết được vấn đề

Chơi thăng hoa ở lượt đi nhưng lượt về, T.Quảng Ninh thể hiện bộ mặt hoàn toàn trái ngược. Chuyện bắt đầu từ chuỗi trận không thành công trên sân nhà mà ở đó, phong độ tệ hại của các ngoại binh được xem là phần nguyên nhân khiến đội bóng đất Mỏ trả giá. Với đội bóng mới được chuyển giao lại không tiếc tiền đầu tư như T.Quảng Ninh, hẳn nhiên đó là dấu hỏi lớn, khi họ phải sử dụng ngoại binh “lởm” không tương xứng với tiền bạc bỏ ra mà màn trình diễn tệ hại của Benardo trước đó và Gomez là ví dụ.

Trước cách lấy người có phần bất cập đã rộ lên những thông tin cho rằng, trong việc tuyển chọn, ký hợp đồng với ngoại binh ở đội bóng đất Mỏ không có sự minh bạch. Lãnh đạo ủng hộ, tiền bạc không thành vấn đề khi chỉ cần “chơi tốt thì muốn bao nhiêu cũng được”, thế nhưng đáng tiếc là với những bất cập nằm ngoài phạm trù chuyên môn, T.Quảng Ninh phải thi đấu trong cảnh “chấp Tây”. “Cái sảy nảy cái ung”, những “cái kim” bắt đầu lộ ra khi làn sóng âm ỉ trước đó lan lên khán đài và CĐV phản đối cách làm của BHL ra mặt.

Ngoài những bất cập trong cách lấy người và bị nghi ngờ thiếu minh bạch tiền bạc, chuyên môn và cách làm cũ của HLV Đinh Cao Nghĩa cũng là một vấn đề, nhất là khi đội bóng được đầu tư, có con người tốt và đòi hỏi thành tích, thể hiện phải tốt hơn. Liên tiếp những kết quả thất vọng và trận thua “mất mặt” với tỷ số 0-3 ngay trên sân nhà trước XSKT.Cần Thơ là “giọt nước tràn ly” buộc HLV Đinh Cao Nghĩa, người vốn được xem là công thần của đội bóng đất Mỏ, phải rút lui vào hậu trường nhường lại ghế cho HLV Phạm Như Thuần.

Một căn nhà mới khang trang vừa dựng lên phải đập đi, xây lại trong hoàn cảnh T.Quảng Ninh “trải thảm đỏ” nhưng không nhận được cái gật đầu của hàng loạt “kiến trúc sư” mà họ nhắm đến. HLV Phạm Như Thuần từ vai trò chữa cháy được dựng lên và tiếp tục lại là những xáo trộn, xây mới để làm lại.

T.Quảng Ninh phải làm lại ngay khi có những thành công, sau khi nhận được những bài học lớn về cách làm bóng đá, về tiền bạc và mặt trái của đồng tiền. Và hậu V.League 2015, họ tiếp tục phải đối diện với nó như một bài toán không dễ tìm lời giải… 

Phong độ không tốt trên sân nhà củaT.Quảng Ninh mùa này được xem là phần nguyên nhân khiến họ đánh mất niềm tin, tình yêu từ NHM đất Mỏ. Thế nhưng ngay cả khi khán đài “mất nhiệt”, không còn cảnh tượng “sốt vé” như V.League 2014 và đầu mùa giải 2015, Cẩm Phả vẫn là sân bóng thu hút lượng khán giả đông nhất V.League, khi bình quân mỗi trận đấu có gần 1 vạn khán giả.

20 Đấy là số điểm mà T.Quảng Ninh đã giành được trên sân khách mùa giải năm nay. Với 6 trận thắng, 2 trận hòa, đội bóng đất Mỏ có thành tích trên sân khách tốt thứ nhì ở V.League 2015, khi chỉ xếp sau nhà vô địch B.Bình Dương với 7 trận thắng, 3 trận hòa. 

 


TÚ PHẠM

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
26' Borussia M... 0 - 0 Schalke 04
42' Liverpool 0 - 0 Southampton
HT Lille 0 - 1 Olympique...
HT Bordeaux 0 - 0 Troyes
FT Borussia... 5 - 1 Augsburg
FT Bournemouth 1 - 5 Tottenham...
FT Manchester... 0 - 0 Manchester City
FT Milan 2 - 1 Sassuolo
FT Juventus 2 - 0 Atalanta
FT Sunderland 3 - 0 Newcastle...
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1