Thạch Kim Tuấn: Lực sĩ mồ côi người Khmer vô địch thế giới

Chỉ sau 9 năm, từ một cậu bé mồ côi, ở nhà trọ, bán vé số và thất học, Thạch Kim Tuấn đã bước lên đỉnh cao quốc tế cao nhất bằng tài năng và nghị lực phi thường. Tuyển thủ Việt Nam đầu tiên vô địch thế giới ở một môn cơ bản này cũng được coi là niềm hy vọng duy nhất cho một tấm huy chương ở Olympic 2016.

Bi kịch mồ côi, phiêu bạt chốn thị thành

Mới 3 tuổi, Kim Tuấn, cậu út sinh ra trong một gia đình nghèo người Khmer ở Bình Thuận có tới 4 chị em đã mồ côi mẹ sau một tai nạn giao thông thảm khốc mà bà gặp phải. Lúc Tuấn tròn 6 tuổi, chị cả đã dắt díu cả 3 em rời quê lên Sài Gòn mưu sinh trong tình cảnh không người thân quen, không một đồng giắt lưng. May mắn lắm họ mới thuê được 1 phòng trọ mười mấy mét vuông ở ngoại thành, rồi tỏa đi khắp nơi làm đủ thứ việc để kiếm tiền sống qua ngày. Riêng Tuấn, ban ngày lang thang khắp nơi bán vé số và đến tối lại theo phụ anh làm tẩm quất, giúp chị bán sữa đậu nành.

Cuộc sống buồn tủi tưởng như kéo dài mãi, nếu như không có ngã rẽ định mệnh vào 2006 khi Tuấn cùng người anh trai lọt vào mắt xanh của HLV cử tạ Huỳnh Hữu Chí rồi được mời về đội tập thử. Sau hai tháng, người anh bỏ vì nản. Còn Tuấn trụ lại được một phần nhờ tố chất, song quan trọng hơn, cậu bé 12 tuổi hiểu rằng đó là cơ hội gần như duy nhất để đổi đời. Tuấn lao vào tập như điên, cả ngày lầm lũi bên những quả tạ, không nói không cười, thậm chí đến tối mịt mới chịu ra về.

Mất đúng 8 năm để vượt cả HCV Olympic lẫn ASIAD

Như đánh giá của thầy Chí, tố chất chuyên môn của Thạch Kim Tuấn còn xa mới bằng nhà Á quân Olympic Hoàng Anh Tuấn, thậm chí cơ địa còn có phần không phù hợp. Nhưng thành tích của Tuấn “em” cứ tăng vù vù, nhờ ý chí và sự bền bỉ hiếm có. Chỉ qua mấy năm dạy dỗ, chính ông Chí cũng phải kinh ngạc vì mức tạ của Tuấn đã ngang ngửa với các đô cử trẻ hay nhất thế giới.

Và ngay ở cuộc đấu quốc tế đầu tiên, tại giải trẻ thế giới vào đầu 2009, gương mặt lạ hoắc 17 tuổi đã gây chấn động khi đoạt liền 3 HCB hạng 50kg. Đúng 7 tháng sau, tài năng trẻ chỉ tập huấn trong nước, dưới sự dẫn dắt của ông thầy nội đã tiếp tục lập kỳ tích với 1 HCV, 2 HCB hạng 56kg ở giải trẻ châu Á. Thêm một năm trui rèn nữa, Tuấn đã làm nên lịch sử, giành tấm HCV duy nhất cho thể thao Việt Nam tại Olympic trẻ.

Đến thời điểm hiện tại, sau đúng 8 năm ăn tập, tuyển thủ 21 tuổi này đã trở thành một trong những đô cử xuất sắc nhất thế giới, đủ sức tranh chấp sòng phẳng ngôi đầu hạng 56kg ở bất cứ giải lớn nào. Tại ASIAD 2014, dù chỉ đoạt HCB do gặp phải đối thủ Chol Om Yun (CHDCND Triều Tiên) quá mạnh song thông số chuyên môn anh vươn tới thậm chí còn vượt cả HCV Olympic 2012 đúng 1 kg HCV, HCV Olympic 2008 tới 2kg và HCV ASIAD 2010 tới 5 kg.

Đến giải VĐTG 2015, Tuấn đã mang về tấm HCV lịch sử cho thể thao Việt Nam ở một môn Olympic ở nội dung cử giật (135kg) và suýt chút nữa đoạt luôn ngôi đầu nội dung tổng cử khi đạt thành tích 296kg, bằng với Chol Om Yun nhưng phải về nhì do kém hơn về chỉ số phụ khi trọng lượng cơ thể nặng hơn đối thủ 0,04kg.

Nhà vô địch thế giới 21 tuổi đang học… cấp 2

Không chỉ tài năng bậc nhất, mà Tuấn còn được coi như một hot-boy của thể thao Việt Nam với thể hình đẹp, khuôn mặt khôi ngô, tươi tắn, khả năng ứng xử tốt. Thế nhưng, ít ai biết, chàng trai 20 tuổi mới đang chỉ học lớp 8, bên cạnh các đồng môn kém mình 5-6 tuổi, một sự thiệt thòi và thách thức mà anh quyết tâm vượt qua.

Dù được các anh chị tạo điều kiện tối đa song Tuấn cũng chỉ có thể học được đến lớp 6 rồi không theo được nữa. Gia nhập đội cử tạ TPHCM, suốt nhiều năm, anh cũng chỉ biết đến những quả tạ, chứ không mảy may nghĩ đến việc học văn hóa trở lại. Phải mãi đến 2010, khi Tuấn đã là nhà vô địch Olympic trẻ, ông thầy Huỳnh Hữu Chí mới nhận ra nguy cơ lớn cho tương lai, sự phát triển của học trò cưng. Từ đó, chính ông phải dành thời gian bổ túc lại kiến thức cho Tuấn, rồi đưa anh trở lại con đường học hành, bắt đầu từ lớp 6.

Tập luyện vất vả, thi đấu liên miên cho nên việc học với Tuấn thực sự giống như một cực hình. Song nhờ nỗ lực của bản thân, cùng sự nghiêm khắc của thầy Chí nên anh đã đưa được mình vào khuôn khổ. Hiện tại, chàng nam sinh 21 tuổi đang học lớp 9, và đang lên kế hoạch sẽ hoàn thành cả việc học phổ thông và Đại học trước tuổi 30. 

Dù thua siêu kình ngư Ánh Viên ở các cuộc bầu chọn trong năm 2014 song đô cử vô địch thế giới Thạch Kim Tuấn vẫn được giới chuyên môn đánh giá là gương mặt sáng giá nhất về mặt chuyên môn. Anh hoàn toàn có thể tiếp tục giành được ít nhất 1 tấm HCV tại giải VĐTG khởi tranh trong tháng 11 này.

HÀ THẢO

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Dorados 0 - 0 Veracruz
FT Olympique... 3 - 0 Saint-Étienne
FT Bordeaux 3 - 1 Monaco
FT Sampdoria 0 - 2 Fiorentina
FT Sevilla 3 - 2 Real Madrid
FT Atlético Madrid 1 - 0 Sporting Gijón
FT Napoli 1 - 0 Udinese
FT Augsburg 1 - 2 Werder Bremen
FT Olympique... 0 - 1 Nice
FT Arsenal 1 - 1 Tottenham...
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech