Khi chợ cầu thủ “ngủ” theo giá dầu

Án phạt cấm mua bán cầu thủ trong 1 năm mà FIFA vừa áp với Real và Atletico Madrid được dự báo sẽ tác động rất lớn tới thị trường chuyển nhượng cầu thủ Hè năm nay và mùa Đông 2017. Nhưng giờ phải tính đến một rủi ro khác - cũng tạo ra những hiệu ứng tiêu cực cho TTCN và không ai biết nó kéo dài bao lâu - đó là giá dầu sụt giảm.

Cách đây đúng 1 năm khi phân tích trên trang Bussines Standard, cây bút Joel Rai đặt câu hỏi: “Liệu giá dầu có làm hỏng vụ chuyển nhượng Messi tới Chelsea?”. Khi ấy tương lai của Messi ở Barca bị đặt dấu hỏi và Chelsea cùng ông chủ Roman Abramovich vẫn khát khao muốn có siêu sao người Argentina. Nhưng đó là thời điểm giá dầu thế giới còn có 45 USD/thùng, trong khi trước đó 6 tháng giá ở… trên trời, 115 USD/thùng. Giờ giá dầu thậm chí xuống dưới 30 USD/thùng và như thế Abramovich càng “nghèo” đi bởi phần lớn giá trị tài sản của tỷ phú người Nga đến từ dầu mỏ.

messi111

Có lẽ, mua Lionel messi hay chiêu mộ bất kỳ siêu sao nào khác cho Chelsea giờ không còn là mối quan tâm của Abramovich. Và xem ra với Sheikh Mansour tại Man City, sau khi tiêu tốn tới 1,7 tỷ bảng nuôi đội bóng từ 2008, điều này cũng chẳng khác biệt. Nói như một chuyên gia, “Sheikh Mansour và Abramovich có tiền, sự tháo vát, mối quan hệ thừa sức kéo về Messi về đội bóng của họ, nhưng trong chiếc ví của họ cũng có những đồng bạc sặc mùi dầu”. Cách ví von ấy hàm ý rằng những đại gia đang phải bận tâm gìn giữ khối tài sản khổng lồ khi giá dầu sụt giảm, nên mua Messi hay Ronaldo, Gareth Bale, Paul Pogba, Neymar chẳng đáng quan tâm. Và chắc chắn đâu chỉ có mỗi Abramovich và Sheikh Mansour đang điên đầu vì giá dầu.

Kể từ vụ chuyển nhượng Gareth Bale được cho là chạm mốc 100 triệu euro Hè 2013, hai kỳ CN gần đây giá trị hợp đồng kỷ lục đã suy giảm. Hè 2014 Barca trả 81 triệu euro mua Luis Suarez. Còn Hè năm ngoái Man City chi 75 triệu mua Kevin de Bruyne. Khi giá dầu liên tục giảm và kinh tế thế giới chưa hồi phục, giá CN cầu thủ khó mà “thổi” lên.

D.Q

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech