Neymar có thể ngồi tù 5 năm vì trốn thuế

Cơ quan công tố Brazil mới quyết định truy cứu trách nhiệm hình sự của Neymar với hai tội danh giả mạo giấy tờ để trốn thuế và khai man trước tòa. Đây là những tội rất nặng và bản án cao nhất dành cho ngôi sao Barcelona trong trường hợp này có thể lên đến 5 năm tù giam.

Nguồn tin độc quyền của trang Globo Esporte cho biết, công tố viên Thiago Lacerda Nobre, người đứng đầu cơ quan công tố bang Sao Paulo mới trình lên Tòa án Liên bang một bản cáo trạng vạch rõ hành vi phạm tội của cha con Neymar cùng 2 vị chủ tịch của Barcelona là Sandro Rosell và Josep Maria Bartomeu. Cụ thể, tiền đạo Brazil bị cáo buộc thành lập những công ty ma để giả mạo giấy tờ nhằm trốn thuế. Mánh khóe gian lận của Neymar không có gì mới, anh vẫn lợi dụng việc trả lương bằng đường bản quyền hình ảnh để tiết kiệm hơn 50% tiền thuế.

Ví như trong giai đoạn 2010 – 2013, Santos trả cho Neymar tổng cộng 43,78 triệu real (tương đương 10,1 triệu euro). Nhưng kỳ thực thì chỉ có 8,1 triệu real (tương đương 1,87 triệu euro) được trả theo hình thức tiền lương, trong 35,68 triệu real (tương đương 8,23 triệu euro) còn thiếu lại được thanh toán bằng cách chuyển khoản qua đường bản quyền hình ảnh vào các công ty thuộc quản lý của Neymar. Chính vì thế, cơ quan công tố Sao Paulo có cơ sở để tiên đoán rằng: “Cha con Neymar thành lập các công ty quản lý hình ảnh của anh ta với mục đích duy nhất là nhận lương qua đường bản quyền hình ảnh và mất ít tiền thuế hơn, vì thuế bản quyền hình ảnh thấp hơn nhiều so với thuế thu nhập cá nhân”.

Neymar có nguy cơ ngồi tù vì trốn thuế

Nói có sách, mách có chứng. Công tố viên Thiago Lacerda Nobre đã phát hiện ít nhất 15 hợp đồng tài trợ “có mùi” của Neymar Sport & Marketing, N&N Consultoria Esportiva và N&N Administração de Bens là những đơn vị quản lý thương hiệu của tiền đạo Brazil trong suốt 6 năm qua. 10 hợp đồng trong số này được anh ký kết vào năm 2011 với tổng giá trị lên đến 75 triệu real (tương đương 17,3 triệu euro). Cùng năm này, Neymar còn mua xe nhập lậu để gian lận một khoản thuế không nhỏ.

Nhưng sự việc chỉ thực sự trở nên nghiêm trọng khi ngôi sao Barcelona tỏ ra ngoan cố, từ chối cơ hội nộp tiền phạt và kết thúc vụ án một cách êm đẹp. “Luật pháp Brazil không quá khắc nghiệt. Nếu Neymar hoàn trả tiền thuế còn nợ và nộp phạt đầy đủ, anh ấy sẽ không phải nhận thêm bất kỳ hình phạt nào nữa” – ông Iagaro Jung Martins, kiểm toán viên của cơ quan thuế vụ Liên bang Brazil chia sẻ khi Tòa án ra quyết định đóng băng khối tài sản 188,8 triệu real (tương đương 43,6 triệu euro) của Neymar để phục vụ công tác điều tra hành vi trốn thuế của anh vào tháng 9 năm ngoái.

Hậu quả là Tòa án Liên bang mới bác bỏ đơn kháng cáo của cha con Neymar và yêu cầu họ nộp phạt 100.000 euro trước khi xem xét khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm hình sự của ngôi sao Barcelona. Và nếu xét theo luật pháp hiện hành tại Brazil thì Neymar hoàn toàn có thể phải nhận mức án cao nhất là 5 năm tù giam.

Nguyễn Mai

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech