Premier League đá suốt mùa Giáng sinh: Đó mới là người Anh

Khen có. Chê có. Bóng đá ở Anh, cụ thể hiện nay là Premier League xuyên suốt kỳ Giáng sinh và đầu năm mới vẫn được xem như đề tài tranh luận xem ra khó tới được hồi kết.

Sân cỏ mùa Đông còn “nóng” ở đâu?

Sự thật là trong mùa Giáng sinh, sân cỏ châu Âu không chỉ còn “nóng” trên đất Anh. Trên thực tế, các giải VĐQG ở Israel, Bắc Ireland, Scotland và xứ Wales cũng vẫn tiếp diễn. Dù vậy, không khó nhận ra có tới 3 trong 4 giải VĐQG ấy vốn đều thuộc Vương quốc Anh. Và sở dĩ Premier League tỏ ra nổi bật trong những ngày cuối năm còn do đây là giải duy nhất trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu kéo dài từ Giáng sinh tới ngày đầu năm mới, thậm chí mật độ thi đấu càng cao hơn bao giờ hết với 3 vòng đấu xảy ra chỉ trong vòng 9 ngày.

Premier League càng chói mắt trong giai đoạn này vì UEFA có tới 53 thành viên, nhưng 37 trong số đó chấp nhận “đình chiến” trong những ngày mùa đông lạnh lẽo. Thông thường, nghỉ đông dài nhất trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu ắt hẳn phải kể tới Đức khi các CLB của Bundesliga ngồi chơi xơi nước suốt 1 tháng. Italia cũng nghỉ khá dài với “khoảng lặng” ước khoảng 3 tuần. Trong khi ấy, La Liga có chủ trương nghỉ đá chừng 2 tuần.

Ở những nước khác, đặc biệt các nơi có thời tiết khắc nghiệt, quãng thời gian nghỉ Đông đôi khi càng dài hơn nữa. Cá biệt có Moldova và Armenia phải ngưng mọi hoạt động bóng đá ngoài trời từ ngày 29/11 tới ngày 05/03 năm sau, nghĩa là hơn 3 tháng. Trong khi đó, giải vô địch Nga buộc phải dừng từ ngày 04/12 và không thể bắt đầu cho tới ngày 01/03 năm sau, giống với Ukraine. Bên cạnh đó, 11 quốc gia khác tìm cách né kỳ nghỉ đông bằng cách tổ chức giải VĐQG bắt đầu từ cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 và kết thúc vào tháng 11.

Thiệt thòi cho Anh trên trường quốc tế!

Đánh giá về màn “chơi trội” của Premier League, cựu danh thủ Pháp Michel Platini - vị Chủ tịch UEFA đang bị ngưng chức từng có câu nói nổi tiếng để bình luận về các cầu thủ Anh: “Họ là sư tử trong mùa Đông và con cừu trong mùa hè”. Cách ví von ấy nhằm ám chỉ việc phải chạy liên tục suốt mùa đông tác động tới sức mạnh, sức bền và cả tinh thần của các cầu thủ chơi bóng tại Premier League. Hậu quả là khi mùa bóng kết thúc, nhiều cầu thủ thường đuối hoặc dễ dính chấn thương do quá tải, khiến thành tích thi đấu quốc tế của tuyển Anh hoàn toàn không cân xứng với vị thế của Premier League.

Song song đó, thực trạng không được nghỉ đông còn gây bất lợi cho các đại diện Anh tại các Cúp châu Âu. Đấy là nhận định của David Luiz - trung vệ PSG từng chơi bóng ở Premier League trong màu áo Chelsea. Trước lúc gặp lại đội bóng cũ vào tháng 2 năm sau tại vòng 1/8 Champions League, ngôi sao Brazil tuyên bố: “Chelsea phải đá trong kỳ Giáng sinh và ngày đầu năm mới. Sự thật ấy buộc họ phải cố gắng rất nhiều. Hậu quả là khi tới những thời khắc then chốt của mùa bóng như giai đoạn đá loại trực tiếp tại Champions League hoặc giai đoạn nước rút của Premier League, Chelsea dễ hụt hơi do các cầu thủ không có kỳ nghỉ đông”.

Giới chuyên môn còn bất đồng ý kiến

Tại đảo quốc sương mù, cùng quan điểm với Platini và David Luiz còn có những nhà chuyên môn như Sam Allardyce (HLV của Sunderland). Được xem như một trong những người phản đối thi đấu suốt kỳ nghỉ đông thuộc loại quyết liệt nhất, ông phân tích: “Các thống kê ngày càng chứng tỏ giá trị của kỳ nghỉ đông. Trong 14 năm qua, các đội bóng của tôi từng nghỉ ngơi thêm ở Dubai trong 5-6 ngày vào tháng 2. Thống kê chứng tỏ các đội bóng của tôi đều cải thiện thể lực đáng kể trong giai đoạn cuối mùa bóng so với khi chỉ nghỉ ngơi khoảng 5 ngày. Rõ ràng là càng nghỉ nhiều hơn trong mùa đông, thể lực của toàn đội càng được nâng lên. Quan sát suốt 14 năm làm nghề của tôi khẳng định được điều đó”.

Allardyce còn bổ sung: “Rất nhiều nghiên cứu đã chứng tỏ các CLB ở châu Âu dính chấn thương ít hơn sau kỳ nghỉ đông, không như chúng tôi tiếp tục phải chịu nhiều chấn thương”. Phản ứng ấy từng nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của Louis van Gaal (Man Utd) khi ông tâm sự: “Không có kỳ nghỉ đông? Tôi cho rằng đây là điều tồi tệ nhất trong văn hóa bóng đá ở xứ này. Điều đó không tốt cho bóng đá Anh. Không tốt cho cả CLB lẫn ĐTQG. Tại sao bóng đá Anh chẳng đạt được gì suốt nhiều năm qua? Bởi mọi cầu thủ đều kiệt sức vào cuối mùa bóng”.

Tuy nhiên, chẳng phải tất cả đều đồng tình với quan điểm của các HLV lão làng này. Arsene Wenger (Arsenal) cho biết: “Tôi sẽ gào khóc nếu có người thay đổi tình trạng hiện nay. Bởi lẽ, đá suốt mùa đông đã là một phần của bóng đá Anh, trở thành truyền thống của Anh. Giai đoạn này sắm vai trò quan trọng để chúng tôi quảng bá thương hiệu ra khắp thế giới, khi chẳng có giải VĐQG đáng kể nào khác tiếp tục đá trong kỳ Giáng sinh nên mọi người đều phải chọn Premier League”.

Không có chọn lựa và cần cảnh giác

Sự thật đúng như Wenger nhận định: Đá suốt kỳ nghỉ đông đã trở thành “đặc sản” của Premier League và có lẽ là phần nào nguyên nhân giúp giá bán bản quyền truyền hình của giải này không ngừng tăng trưởng. Hơn nữa, Richard Scudamore - GĐĐH Premier League thừa nhận muốn thay đổi thực trạng này chẳng dễ chút nào, vì điều đó có nghĩa là phải bớt số trận đấu, đồng nghĩa với mất cả đống tiền nên liệu có CLB nào chịu nổi tổn thất ấy? Scudamore còn cường điệu so sánh: “Chúng tôi từng thử, nhưng trừ phi các CLB chịu hy sinh thu nhập, rất khó biến ý tưởng thành hiện thực. Bởi lẽ, chắc chắn là chúng tôi không thể giảm số đội dự Premier League, vì nếu bạn đang quản lý một nhà hát có thể bán tới 380 suất diễn tối thì tại sao bạn sẵn lòng bỏ bớt 60-70 suất diễn?”.

Scudamore còn phân tích: “Tương tự là Football League không muốn bỏ League Cup, vì đó là nguồn thu khổng lồ cho các CLB của họ. Về phía FA, họ sẽ không muốn hủy FA Cup. Do đó, dường như không thực tế khi tìm cách cho bóng đá Anh ngừng lại suốt 2 tuần của kỳ Giáng sinh và đầu năm mới”. Đến đây, xem ra cần lưu ý thêm một điểm: Premier League ắt hẳn càng không dám tùy tiện hủy bỏ các đợt trận kỳ Giáng sinh khi biết La Liga vừa thay đổi nho nhỏ về thời gian nghỉ đông. Ở mùa này, các CLB Tây Ban Nha vẫn nghỉ đúng vào ngày 20-21/12 như thường lệ, nhưng thay vì rong chơi tới tận 04-05/01/2016 thì các đội sẽ trở lại vào ngày 30/12/2015 và đá một mạch 2 đợt trận chỉ trong vòng 4 ngày. Phải chăng khi cảm thấy nhờ vào món “đặc sản” này mà Premier League có giá cao, người TBN cũng không ngại vắt kiệt sức cầu thủ nếu điều đó sẽ giúp La Liga ngày càng giàu hơn nữa!

Với lượng khán giả đến sân của mỗi đội bình quân tới thời điểm này đều trên 94% và các sân của Man Utd, Chelsea, Arsenal, Swansea và Stoke gần như “cháy vé” ở đợt trận vừa qua, Premier League rõ ràng không thấy lý do chính đáng để giảm bớt số đội nhằm ngừng đá trong kỳ Giáng sinh.

Thông thường, nghỉ đông dài nhất trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu ắt hẳn phải kể tới Đức khi các CLB của Bundesliga ngồi chơi xơi nước suốt 1 tháng. Italia cũng nghỉ khá dài với “khoảng lặng” ước khoảng 3 tuần. Trong khi ấy, La Liga có chủ trương nghỉ đá chừng 2 tuần.

Minh Châu

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech

Close