Tuyển Anh & những tuyển thủ “vô danh”: Đâu chỉ một bước lên tiên!

Jaime Vardy hay Dele Alli đang trở thành “hiện tượng” tại Premier League mùa này và cả ở Tuyển Anh. Liệu đó có phải dấu hiệu về một tương lai tươi sáng cho những cầu thủ trưởng thành từ những CLB cấp thấp hoặc thậm chí từ giải nghiệp dư xứ Sương mù?

Jamie Vardy rất thấm thía gian khổ, cay đắng thất bại để vươn đến thành công. Ngôi sao của Leicester từng bị Sheffield Wednesday “tiễn” khỏi học viện năm 16 tuổi với nhận xét “không đủ trình độ phát triển”.

Qua đó có thể thấy một điều, không phải cầu thủ nào cũng bộc lộ tiềm năng phát triển từ sớm, thậm chí cho tới năm 16 tuổi. Và đấy là vấn đề đầu tiên với những cậu nhóc muốn bước đi để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp.

Tất nhiên, thông thường đến ngưỡng tuổi ấy đa phần những cậu nhóc có tố chất đều tìm được một Học viện để rèn giũa và phát triển.

Nhưng ở đây cũng nảy sinh những vấn đề khác. Liệu CLB có thích hợp, hay nói cách khác, đó có phải nơi lý tưởng với triết lý bóng đá giúp một cầu thủ trẻ phát triển hết tiềm năng hay không? Và một khi được đánh giá là “có chút tài năng”, những ngôi sao nhí sẽ trở thành mục tiêu tranh giành của nhiều Học viện của CLB danh tiếng.

Đến được đó có nghĩa môi trường học tập, rèn luyện, cơ hội trưởng thành và thi đấu chuyên nghiệp sẽ cao hơn. Nhưng hãy nhớ nơi hào nhoáng nhất cũng là nơi có tính cạnh tranh, ganh đua khốc liệt nhất. Và đương nhiên tỷ lệ đào thải ở đấy đã “bóp chết giấc mơ” của nhiều cầu thủ trẻ.

Mới đây Liverpool đã tuyên bố cắt giảm khoảng 25% số cầu thủ trẻ ở Học viện để “gạn lượng tìm chất”. Một ví dụ khác, khi Jesse Lingard được triệu tập vào Tuyển Anh vừa qua người ta đã giật mình khi biết rằng hầu hết đồng đội của cầu thủ này, lứa trẻ U.19 Man Utd từng giành FA Cup năm 2011 giờ trôi dạt lang thang ở đâu và không biết liệu bao nhiêu người trong số đó sẽ sớm muộn bỏ nghiệp bóng đá.

Xem ra, không thể không đặt giả thiết, liệu Vardy hay Dele Alli nếu vài năm trước nếu chen chân vào được lò đào tạo của Chelsea, Man Utd hay Man City thì giờ họ có thể “xuất xưởng” thành tài? Hay chưa thành tài đã… thành tật, với không ít những tấm gương về cầu thủ trẻ sớm nở đã nhanh chóng lụi tàn trước ánh hào quang và sự cám dỗ từ vật chất, tiền bạc.

Hôm qua, một thông tin xuất hiện mà không biết những người làm bóng đá Anh thấy nên vui hay buồn. Theo đó, Stellar Group, Công ty môi giới cầu thủ lớn nhất Vương quốc Anh đã ký hợp đồng đại diện với 4 ngôi sao nhí của ĐT U.17 Nigeria vừa giành chức VĐTG.

Trong đó có Kelechi Nwakali, tài năng trẻ đã nhận giải “Quả bóng vàng”. Stellar Group sẽ tìm cách để những cầu thủ này chuyển nhượng tới các CLB hàng đầu ở Anh.

Chưa biết sự có mặt của những cầu thủ trẻ ngoại quốc có giúp tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh ở cấp độ trẻ hay không, nhưng chắc chắn một điều, nó sẽ triệt tiêu không ít cơ hội phát triển của nhiều cầu thủ trẻ bản địa.

Chưa ai quên mới đây thôi các quan chức bóng đá Anh còn phàn nàn về cái tỷ lệ đáng báo động chỉ có 30%-35% cầu thủ Anh hiện được thi đấu ở Premier League. Sau cùng thì ai chịu khổ ngoài Tuyển Anh?

LƯƠNG ANH

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech