02h45 (04/02), Watford - Chelsea: 5 năm mới đẩy được Terry

Chấp nhận để người đội trưởng huyền thoại tại Stamford Bridge ra đi khi chưa có cầu thủ thay thế sẽ là một quyết định mạo hiểm của Chelsea. Thế nhưng, nếu khái niệm chẳng có cầu thủ nào lớn hơn CLB, đừng quên rằng, chính tỷ phú Roman Abramovich là người quyết định rằng, đã đến lúc The Blues cần phải thay thế đội trưởng của họ.

Sẽ không quá lời nếu khẳng định John Terry là trung vệ hay nhất trong lịch sử Premier League, vượt lên Gary Pallister, Rio Ferdinand, Sol Campbell, Jamie Carragher, Marcel Desailly hay Sami Hyypia... cũng vì thế mà Abramovich đã phải chờ đợi lâu hơn tính toán của ông, trước khi ông có thể hoàn thành sứ mệnh là đẩy khỏi Stamford Bridge một huyền thoại nữa của Chelsea.

Đối với nhiều người hay chính xác là đối với những người đã chứng kiến đóng góp của anh cho The Blues, thông báo rời Stamford Bridge của Terry sẽ khiến họ cảm thấy sốc, buồn, giận dữ và luyến tiếc. Thế nhưng, với Abramovich, đây chỉ là bước cuối cùng trong kế hoạch mà ông đã vạch ra từ cách đây 5 năm.

Ngược thời gian về năm 2011. Sau khi đưa về Andre Villas-Boas, Abramovich có cho HLV người Bồ Đào Nha biết rằng, kế hoạch của ông là phải giảm bớt vai trò của các cựu binh đã hình thành nên cái gọi là liên minh quyền lực trong phòng thay đồ. Khỏi cần nói ra, tất cả đều biết họ là Didier Drogba, Frank Lampard, Ashley Cole, Petr Cech và đội trưởng Terry.

Dĩ nhiên thì Abramovich chẳng dại gì mà loại bỏ tất cả cùng một lúc và có thể giảm bớt ảnh hưởng của họ ngay cả khi Villas-Boas đã nỗ lực cho Drogba, Lampard và Cole ra rìa. Thậm chí, hành động của ông chỉ càng khiến mọi chuyện trở nên xấu thêm. Thành tích của Chelsea đi xuống và Villas-Boas chẳng còn cách nào khác là khăn gói rời London, trong lúc bộ ba trên chứng tỏ họ vẫn có giá trị bằng cách đưa The Blues vô địch Champions League ở mùa giải tưởng như đã vứt đi đó.

Theo thời gian, liên minh quyền lực này bám rễ ngày một sâu hơn ở phòng thay đồ và đóng vai trò quyết định trong chuyện thành bại của mọi HLV. Nhưng theo thời gian, họ cũng già hơn, sa sút hơn. Tính ra, chỉ có Cech, người gia nhập Arsenal vào Hè năm ngoái theo yêu cầu của Abramovich, là còn giữ được phong độ nhưng ở Chelsea, họ có một thủ môn trẻ hơn và cũng xuất sắc không kém là Thibaut Courtois.

Trong khi đó, việc Drogba trở lại Stamford Bridge chỉ là theo yêu cầu của Jose Mourinho nhằm giúp đỡ cho một nhóm cầu thủ chưa từng vô địch Premier League và nên nhớ, tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã bị đẩy khỏi London sau mùa giải mà anh cùng Chelsea giành Champions League.

Và sau đấy nữa là Lampard và Cole, để rồi Terry dù có một mùa giải 2014/15 thành công, trung vệ người Anh cũng cảm thấy lẻ loi hơn bao giờ hết. Thậm chí, Mourinho, người từng đề nghị ban lãnh đạo gia hạn hợp đồng thêm 12 tháng với Terry, cũng muốn chấm dứt sự có mặt của anh. Bằng chứng là trước lúc bị sa thải vào tháng 12 vừa qua, ông đã để Terry ngồi ngoài hay thay người.

Rốt cuộc, chuyện cựu đội trưởng đội tuyển Anh thông báo rời Stamford Bridge diễn ra như một quá trình đã được sắp đặt từ trước, bất chấp việc anh có nghĩ rằng, anh chơi tốt trong thời gian gần đây đồng nghĩa anh sẽ có một bản hợp đồng mới vào cuối mùa hay nhiều nguồn tin nội bộ cho biết anh vẫn có cơ hội ở lại nếu chấp nhận đóng vai trò thứ yếu trong đội hình.

Thực tế thì nếu kế hoạch đã được Abramovich lên sẵn từ cách đây 5 năm, thật khó để Terry ở lại lâu hơn sau khi Drogba, Lampard, Cole và Cech đều đã rời Chelsea. Mục tiêu của tỉ phú người Nga là dẹp bỏ liên minh quyền lực được cho là đã khiến The Blues khốn đốn không ít lần nhưng sâu xa hơn, ông muốn họ phải trả giá khi đã bắt ông phải mang tiếng tàn nhẫn trong những quyết định sa thải Mourinho, Felipe Scolari hay Villas-Boas.

Sau cùng thì cái ngày Chelsea sẽ phải tiến lên mà không có Terry sớm muộn cũng đến. Không phải vô cớ mà họ theo đuổi John Stones quyết liệt từ Hè năm ngoái hay Kurt Zouma được ra sân liên tục ở mùa giải năm nay nhiều đến vậy. Vì thế, nếu Terry phàn nàn rằng, anh không có được một kết thúc có hậu là chấm dứt sự nghiệp như là cầu thủ-một CLB, đừng quên là Abramovich đã muốn khép lại sự nghiệp của anh tại Stamford Bridge từ rất lâu rồi.

Mạnh Hào

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech