Nhà báo Anh Ngọc: Napoli "nuôi mộng" Scudetto

Bản tin địa phương vùng Campania trên kênh RAI phát ngày 1/12 thông tin về một điều đặc biệt xảy ra ở Napoli: Năng suất lao động ở thành phố lớn thứ 3 Italia này vào hôm thứ Ba ấy rất thấp, nhiều người thậm chí không đi làm hoặc đi làm với đôi mắt thâm quầng. Đêm trước, Napoli đã thắng Inter, và họ đã ăn mừng thâu đêm.

Không ngủ vì Scudetto

Họ không cần phải thức dậy vào sáng hôm sau chiến thắng Inter, đơn giản vì đêm trước đó, họ không ngủ. Lâu lắm rồi, kể từ 25 năm trước, trong một ngày mà nhiều người ngày đó kể lại rằng, tiếng hát của hơn 7 vạn khán giả trên sân San Paolo vang đến tận vịnh Napoli và làm rung chuyển núi lửa Vesuvio, khi Maradona đưa đội bóng áo xanh đến Scudetto, thành phố này mới lại sống trong không khí náo nức và hạnh phúc như thế, khi người ta không muốn đi ngủ sau một thắng lợi. Ở những quán cà phê sáng hôm sau người ta chỉ nói về Scudetto. Ở phố San Gregorio Armeno, nơi nổi tiếng với những bức tượng Thánh và Chúa, các nghệ nhân làm thêm những tượng thánh và Chúa của thời hiện đại: thánh mang áo số 9 của Higuain và Chúa có gương mặt của HLV Sarri, trong một màu xanh da trời như bất tận.

Những tin tức về các cuộc thanh trừng giữa các băng đảng camorra (mafia Napoli) trong các khu phố, các vụ bê bối chính trị ở địa phương, hệ thống hành chính công gần như sụp đổ vì sự quan liêu và kém hiệu quả... vốn là những câu chuyện thường nhật về cuộc sống ở đô thị sầm uất và đôi khi hỗn loạn như ở một nước thuộc thế giới thứ ba này nhanh chóng chìm đi trong một niềm vui lớn lao mà không phải ngày nào cũng có. Đêm San Paolo trước đó, những khán đài đã rung chuyển sau nhịp chân nhảy của hàng vạn khán giả sau cú đúp của Higuain. Thế rồi những trái tim bắt đầu đập mạnh trong lồng ngực, hơi thở như nghẹn lại. Những tivi được tắt đi hoặc những cái lưng quay lại màn hình. Đấy là những phút căng thẳng đến nghẹt thở, khi Ljajic gỡ lại một bàn cho Inter, và rồi hai cú đánh đầu trúng cột ở những giây cuối cùng khiến những người vững tim nhất cũng nín lặng, đến mức có thể nghe thấy tiếng động khô khốc khi bóng chạm khung gỗ. Thế rồi tích tắc sợ hãi ấy cũng qua khi tiếng còi cất lên ngay sau đó. Cơn bừng tỉnh trong lo lắng biến thành nỗi sung sướng bùng nổ trên sân và các đường phố. Lâu lắm rồi, họ lại mơ đến Scudetto.

25 năm sau những ngày Maradona và Careca, có một đội Napoli đang đứng chễm chệ trên ngôi đầu Serie A. Giữa những năm tháng ấy là đau khổ, với 6 mùa phải chơi ở Serie B, 2 mùa ở Serie C1, một lần phá sản và hè vừa rồi là một cuộc cách mạng triệt để trên ghế HLV. Sau Benitez, con người kiêu hãnh với những danh hiệu, là Sarri, ông HLV của các đội bóng tỉnh lẻ. Và sau 14 vòng đấu của một mùa bóng đầy biến động, khi Juventus đang tái thiết, Napoli trở thành đội bóng đứng đầu bảng thứ 4 kể từ đầu giải. Liệu giấc mơ Scudetto có kéo dài lâu? Điều chắc chắn là hiện tại, Napoli là một trong số những đội bóng có phong độ tốt nhất và chơi đẹp nhất ở châu Âu, với 18 trận không thua, đã thắng 8 trong 9 trận gần nhất. Tất cả đã thay đổi kể từ giữa tháng 9, khi Sarri chuyển sơ đồ từ 4-3-1-2 thành 4-3-3, với sự thay đổi vị trí của Hamsik và Insigne, sự hồi sinh của Albiol và Koulibaly, phong độ chói sáng của Higuain. Kể từ thời điểm đó, họ chỉ chơi duy nhất với một đội hình nhân sự ở Serie A và dùng đội hình 2 ở Europa. Kết quả thật ấn tượng: Khung thành được khóa kín (chỉ thủng lưới 3 bàn/11 trận gần nhất), hàng công bùng nổ, lối chơi đẹp khiến tất cả ngất ngây, trong khi tất cả các đối thủ trực tiếp đều bị họ đánh bại.

Sau chiến thắng, là những nỗi lo

Nhưng Napoli chưa gặp Roma. Đội bóng thủ đô sẽ tới San Paolo sau đây hai thứ Bảy nữa. Từ đây sẽ đặt ra một vấn đề lớn: trừ trận đấu với Milan, tất cả các trận đấu lớn với các đối thủ trực tiếp ở lượt về của Napoli đều trên sân khách. Và có những điều khiến người ta rằng, các chuyến làm khách đó đều ẩn chứa ít nhiều rủi ro: Sarri hầu như không quay vòng cầu thủ. Trong 14 trận, ông mới chỉ sử dụng 18 người. Việc chơi với một lượng nhân sự hạn chế đặt ra những câu hỏi: Liệu Napoli có trụ vững được ở ngôi đầu một thời gian dài, liệu các cầu thủ dự bị có đạt phong độ như kì vọng khi Napoli cần họ? Và nữa, Napoli sẽ thế nào, nếu đột nhiên Higuain không ghi bàn hoặc không thể ra sân? Cùng kì này mùa trước, Callejon đã ghi đến 8 bàn thắng. Hiện giờ anh đang im tiếng, còn Mertens và Gabbiadini thì thường xuyên ngồi ghế dự bị. Nếu Higuain không thể ghi bàn, ai sẽ làm điều đó. Trong 5 trận Higuain không ghi bàn ở mùa này, Napoli chỉ thắng duy nhất 1 trận. Đó là trận thắng trên sân Milan.

Thời gian sẽ cung cấp câu trả lời chính xác nhất cho những hoài nghi. Các số liệu thống kê cho thấy, Higuain ghi rất ít bàn trong các tháng 12. Cũng kì này năm ngoái, Empoli của Sarri đã trải qua một serie 9 trận liên tiếp không thắng ở Serie A. Đương nhiên, Empoli khác Napoli bây giờ và Sarri cũng không còn là một hiện tượng ở Serie A nữa, vì thành công của ông đã được ghi nhận một cách xứng đáng. Người đã từng dẫn dắt các đội bóng tỉnh lẻ ít tiếng vang ấy cũng được thừa nhận là một chuyên gia chiến thuật và tâm lí khi biết đoàn kết Napoli, khơi dậy trong những ngôi sao đã sống những ngày chán nản dưới tay Benitez sự khát khao chiến thắng (ông đã từng nói với Higuain, "cậu hãy mơ đến Quả bóng vàng đi chứ"). Chỉ có điều, ông đã thay đổi sơ đồ chiến thuật, nhưng ông không thay đổi triết lí và điều này có thể gây ra những nghi ngại. Nhưng người Napoli không có thói quen nghĩ đến những điều xa xôi quá. Họ đang sung sướng với hiện tại, đang nói đến những cái tên mà họ yêu mến, đang phát cuồng vì thực tế bóng đá khiến họ có thể quên đi thực tại.

Alfredo, một người gốc Napoli nhưng đang sống ở Roma, hiện là người bảo vệ của một chi nhánh ngân hàng ở gần nơi tôi ở, hôm qua bảo: "Đội Napoli là điều đẹp đẽ duy nhất còn lại của một thành phố đầy rẫy những vấn đề về an ninh, về chất lượng sống và tình trạng thất nghiệp. Vậy thì phải vui và sống như thế từng ngày một, trước khi những điều tệ hại có thể đến ngay sau đây".

Phải rồi, như người La Mã đã nói "Carpe Diem" (Hãy quý trọng những tháng ngày, hãy tận hưởng từng khoảnh khắc)... 

Coi chừng, Juve đang trở lại

Bốn chiến thắng liên tiếp đã khẳng định những lời hứa của Allegri vào việc Juventus sẽ trở lại trước Giáng sinh để không lỡ chuyến tàu Scudetto. Từ tháng 11, Juve đã chỉ biết đến thắng lợi cả ở Serie A lẫn Champions League và từ việc kém ngôi đầu 11 điểm, giờ cách biệt chỉ còn 7 điểm, và mục tiêu quan trọng mà Allegri nhắm tới bây giờ là trước khi kết thúc năm 2015, thu hẹp khoảng cách với ngôi đầu thêm nữa.

Điểm cộng

Những con số ấn tượng: Napoli chưa thua lần nào ở Serie A và Europa League trong 18 trận liên tiếp. Trong 11 trận gần nhất trong chuỗi trận đó, Napoli chỉ để lọt lưới đúng 3 lần.

Sơ đồ chiến thắng: Kể từ khi chuyển sang chơi 4-3-3 vào giữa tháng 9, sau một sự khởi đầu không ấn tượng, Napoli đã liên tục thành công với lối chơi nhanh, kĩ thuật, đẹp mắt nhưng rất hiệu quả, với nhiều bàn thắng.

Điểm trừ

Quá phụ thuộc Higuain: Khi "El Pipita" không ghi bàn (5 lần như thế trong 14 trận Serie A mùa này), Napoli chỉ thắng được đúng 1 lần.

Quá phụ thuộc vào một đội hình nhân sự: Maurizio Sarri hầu như không quay vòng cầu thủ. Có 7 trận ông đá cùng với một đội hình mạnh nhất. Trong 14 trận Serie A, ông chỉ dùng đúng 18 người.

Các cuộc đối đầu sắp tới

Vòng 15 Vòng 16 Vòng 17

Napoli, 31 điểm BOLOGNA Roma ATALANTA

Inter, 30 điểm Genoa UDINESE Lazio

Fiorentina, 29 điểm Udinese JUVENTUS Chievo

Roma, 27 điểm TORINO NAPOLI Genoa

Juventus, 24 điểm LAZIO Fiorentina CARPI

Sassuolo, 23 điểm SAMPDORIA Torino VERONA

Milan, 23 điểm CARPI Verona FROSINONE

* đội viết hoa đá sân nhà

Trương Anh Ngọc (từ Roma, Italia)

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech

Close