Nhà giàu châu Á không chỉ nhờ dầu!

Giá dầu thiếu ổn định sẽ còn khiến các CLB hàng đầu châu Âu khổ dài dài, vì giới chủ CLB hầu hết làm giàu nhờ dầu mỏ? Nỗi lo này xem ra chỉ đúng với thời trước, còn giờ đây, dù làn sóng nhà đầu tư châu Á vẫn tiếp tục “tấn công” bóng đá châu Âu, song trên thực tế, hầu hết không còn là những ông hoàng Arab có thu nhập chủ yếu đến từ các giàn khoan, mà phần lớn là các doanh nhân thuộc Đông Á và Đông Nam Á đang làm giàu từ những lĩnh vực khác.

Vichai Srivaddhanaprabha - ông chủ của Leicester đang gây náo loạn Premier League là một ví dụ. Bởi lẽ, sân của “Bầy cáo” hiện đổi thành tên tập đoàn King Power của gia đình ông. Tại Thái Lan ngày nay, ai mà chẳng biết tới chuỗi hệ thống cửa hàng miễn thuế tên King Power này? Trong khi ấy, Peter Lim – doanh nhân Singapore từng muốn mua Liverpool nhưng rốt cuộc chuyển hướng sang La Liga nắm Valencia từng lập nghiệp nhờ chơi chứng khoán. Còn hiện nay, ông đã nhúng tay vào những ngành nghề khác như thời trang, nhưng vẫn chưa chạm tới dầu hỏa và khí đốt.

dầu mỏ

Tại La Liga còn có Wang Jianlin là nhà đầu tư châu Á nắm cổ phần của Atletico Madrid. Trực thuộc tập đoàn Vạn Đạt Đại Liên, ông đang nắm trong tay tới 9 triệu mét vuông đất ở Trung Quốc và đây cũng là một phần quan trọng trong tài sản của tập đoàn này, chưa kể còn có 58 tòa plaza, 15 khách sạn xa hoa, 6.857 rạp chiếu bóng và cửa hàng bách hóa cùng 54 tiệm karaoke rải khắp Trung Quốc. Còn tại Serie A, Erick Thohir - ông chủ Inter Milan vốn là một doanh nhân Indonesia trong ngành truyền thông và hiện sở hữu tập đoàn Mahaka cùng vài CLB khác.

Ngoài ra, không thể bỏ qua sự kiện gần đây khi Man City bán 13% cổ phần với giá 2 tỷ bảng cho CMC (China Media Capital) và Citic Capital thuộc chính phủ Trung Quốc. Vụ giao dịch này phần nào vô tình giảm được ảnh hưởng từ giá dầu mỏ vốn là lĩnh vực kinh doanh của doanh nhân UAE Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahyan. Song song đó cũng phải tính tới Mr. Bee đang chuẩn bị thôn tính AC Milan sau khi từng mua được 48% cổ phần của CLB Italia. Tại Thái Lan, ông được ví như Vua Midas có bàn tay chạm vào thứ gì là chúng đều thành vàng, vì công ty của ông hoạt động chủ yếu là thành lập các quỹ đầu tư để đầu nhập vào các công ty có nhu cầu hỗ trợ.  

Và trong tương lai, danh sách các nhà đầu tư từ ĐNÁ và Nam Á ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu hứa hẹn sẽ càng tăng nếu QPR, Cardiff City hoặc Blackburn thăng hạng. Lúc đó, thị trường chuyển nhượng của Premier League càng không cần quan tâm tới giá dầu do Tony Fernandes (Malaysia) - ông chủ QPR hiện là chủ hãng hàng không AirAsia, còn đồng hương Vincent Tan - ông chủ Cardiff City chuyên trị bất động sản. Về phần Blackburn, ông chủ người Ấn Độ Anuradha Desai của họ đang làm trùm ngành thuốc thú y. Nói cách khác thì trên thương trường, tài sản của các nhà đầu tư mới đến từ châu Á sẽ chẳng chịu tác động trực tiếp từ giá dầu tăng hay giảm, nên những “nhà giàu mới nổi” của bóng đá châu Âu cứ yên tâm!

Minh Châu

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech