Vai trò và tiếng nói của VFF: “Một người làm quan...”

Về lý thuyết, đề xuất phương án thay đổi độ tuổi đá SEA Games của đại diện VFF là PCT Trần Quốc Tuấn là hợp tình, hợp lý. Tuy nhiên, ở vùng trũng như ĐNÁ thì chuyện gì cũng có thể xảy ra, kể cả những thứ nghịch lý nhất. Thế nên ở “cuộc chiến” này, vai trò và vị thế của VFF trong khu vực sẽ được chứng minh…

“… Cả họ được nhờ”

Không phải ngẫu nhiên khi giữa tháng 8 vừa qua, khi PCT Trần Quốc Tuấn “tạch” khỏi vị trí trong BCH LĐBĐ châu Á (AFC) thì ngay lập tức Chủ tịch Lê Hũng Dũng đã ra “quyết định ngầm” đưa ông Tuấn “Tổng” ngồi thay chiếc ghế PCT AFF của ông Dương Vũ Lâm. Một quyết định mà sau này nhiều người đã nói Chủ tịch VFF quá “nuông chiều” cấp dưới, thế nhưng đó lại là những con tính đầy chiến lược của những vị trí chóp bu tại VFF.

Khi còn giữ vị trí quan trọng tại AFC với những mối quan hệ, sự hiểu biết ông Tuấn đã rất nhiều lần “dọn đường” hoặc “mở đường”, tạo điều kiện tốt nhất cho các đội tuyển QG, từ các tuyến U cho đến ĐTQG, từ giải U đến SEA Games, AFF Cup, AFC Asian Cup… Đó là những tác động để không bị thiệt thòi hoặc chiếm lợi thế như việc sắp xếp lịch, thay đổi lịch thi đấu hay việc di chuyển, tập luyện và tập huấn…

Chưa thể và cũng không ai dám khẳng định ông Tuấn đã tác động được những gì, như thế nào nhưng cứ nhìn vào những điều kiện thuận lợi dành cho ĐT nữ Việt Nam, ở “giấc mơ World Cup” thì có lẽ sẽ là câu trả lời rõ nét nhất. Do CHDCND Triều Tiên bị cấm tham dự do có cầu thủ dính doping, 5 suất được coi là nghiễm nhiên đã có chủ bỗng thừa ra một suất. Nó dành cho Việt Nam, Thái Lan và Myanmar, khi cả 3 đối thủ này không có cửa gì để cạnh tranh với những Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Trung Quốc.  

Ở ĐNÁ, bóng đá nữ thì Thái Lan, Việt Nam và Myanmar “ngồi cùng mâm”. 50-50 hoặc chỉ nhỉnh hơn nhau chút xíu, chiến thắng thường thuộc về đội nào có lợi thế hay may mắn, biết phát huy khả năng hơn. Và ở cuộc chiến cạnh tranh tấm vé dự World Cup, ĐTVN có lợi thế nhất, khi quyền đăng cai VCK giải bóng đá nữ châu Á 2014 đã thuộc về Việt Nam. Được chơi trên sân nhà và chắc chắn có vị trí thứ 3 trong bảng để đá play-off giành tấm vé thứ 5, ĐTVN chỉ cần tập trung thi đấu đúng 1 trận, nếu thắng chúng ta sẽ có mặt ở World Cup nữ 2015. Tất cả đúng như kế hoạch và “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” nhưng cuối cùng “nhân tính không bằng trời tính”, Thái Lan đã đoạt vé bằng chiến thắng 2-1 ngay ở Thống Nhất.

Giải U.19 ĐNÁ 2014 là một câu chuyện khác. Khi lứa cầu thủ tài năng khóa 1 của Học viện HAGL Arsenal JMG trưởng thành, cần môi trường cọ xát và quảng bá để tạo dựng tên tuổi, ngay lập tức BĐVN đã có quyền đăng cai VCK, đúng thời điểm cần nhất. Dù thất bại trong trận chung kết trước khách mời U.19 Nhật Bản nhưng giải đấu ở Mỹ Đình đó đã giúp cho những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… cũng như những như VFF đại thắng, chiếm trọn tình cảm của NHM khi “cờ bay phần phật”.

Có lẽ với một yếu nhân có chân ở nhiều vị trí tại AFF, AFC thì việc có ảnh hưởng, tác động hay quyền lực để rồi BĐVN được hưởng lợi là điều tất yếu. Ở một khía cạnh nào đó, đây là điều cần ghi nhận.

Giá trị của những chiếc ghế

Đến những người trong VFF cũng không thể nhớ nổi ông Trần Quốc Tuấn hiện đang giữ bao nhiêu chiếc ghế trong và ngoài nước, chứ chưa nói vị trị đảm nhiệm. Nhưng ở khu vực ĐNÁ, hiện ông Tuấn đang là PCT AFF, dù tầm ảnh hưởng chưa thể so sánh với bộ đôi quyền lực người Malaysia là TTK Azzuddin Ahmad hay Chủ tịch Sultan Ahmad Shah nhưng ít nhiều tiếng nói của ông Tuấn “Tổng” cũng có trọng lượng.

Vừa qua, khi Malaysia “yêu sách” đòi thay đổi độ tuổi môn bóng đá nam SEA Games 2017 từ U.23 xuống U.21 và sau đó chính nước chủ nhà này còn phát đi thông điệp AFF đã đề xuất và nhận được cái gật đầu của Liên đoàn thể thao ĐNÁ (SEAGF) - đơn vị tổ chức SEA Games. Tuy nhiên, với chức vụ Ủy viên ban thi đấu AFF, đồng thời PCT AFF, đại diện của VFF đã có những phản biện và đưa đề xuất “không thể cãi” khi cho rằng nếu thay đổi thì chỉ có thể là đưa lứa U.22 thay vì U.21. Ngay lập tức, phương án này đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ các thành viên khác như Singapore, Myanmar, Lào, Campuchia… vì hợp lý.

Chính phương án và ảnh hưởng của ông Tuấn đã gạt bỏ được đề xuất đá lứa U.21 của Malaysia và cứu cho BĐVN thoát khỏi cảnh vứt đi một lứa tài năng ở SEA Games 2017 và giúp BĐVN có hy vọng, khi có trong tay những gương mặt của hy vọng thuộc lứa 95 mà nòng cốt là quân Học viện HA.GL Arsenal JMG.

U.21, U.22 hay U.23 thì vẫn còn phải chờ nhưng rõ ràng, ở câu chuyện về độ tuổi cho SEA Games 27 mà phía sau nó là rất nhiều vấn đề, VFF đã ít nhiều chứng minh vị thế, quyền lực ở khu vực. Và giờ thì hãy cứ tiếp tục chờ…

Ngày 06/12 tới đây tại Australia, PCT VFF kiêm PCT AFF Trần Quốc Tuấn sẽ cùng các thành viên trong Ban thi đấu của AFF đứng lên để bảo vệ đề xuất thay đổi độ tuổi bóng đá nam SEA Games 2017.

Trúc An

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech