Cầu thủ nào chạy nhanh hơn Usain Bolt?

Khi Usain Bolt phá kỷ lục thế giới ở nội dung 100m vào năm 2009, VĐV người Jamaica mất 4,64 giây để chạy 40m đầu tiên. Thế nhưng, có thông tin cho biết hậu vệ của Arsenal là Hector Bellerin chạy cùng quãng đường tương tự chỉ mất 4,41 giây. Liệu có thể cho rằng Bellerin đã nhanh hơn Bolt trong một cuộc đua?

Khó so sánh

Khi được hỏi anh có thích chạy đua cùng Usain Bolt, cầu thủ người Tây Ban Nha trả lời, "Dĩ nhiên là tôi thích rồi nhưng tôi không nghĩ là mình có thể thắng được anh ấy. Anh ấy là VĐV chạy nước rút, anh ấy là người chạy nhanh nhất thế giới".

Bellerin nói vậy nhưng chắc hẳn cựu hậu vệ của Barcelona cũng thích thú trước việc mọi người trên Twitter đều khẳng định là anh sẽ chạy nhanh hơn. Còn trên thực tế, việc so sánh một quãng đường và một khoảng thời gian như thế là không bao giờ chính xác.

Để giải thích cho điều này, chính một cầu thủ khác của Arsenal là Theo Walcott hồi đầu năm có cho biết, các bài kiểm tra tốc độ được đo bằng “những người mà anh chạy qua", nghĩa là có một laser ở 0m và một laser khác ở 40m. Theo cựu VĐV chạy nước rút người Anh, Craig Pickering, điều mà tất cả đều không biết là Bellerin làm trực tiếp gì trước ngưỡng thời gian đầu tiên này. “Trong cuộc đua 100m, súng lệnh báo hiệu xuất phát. Đồng hồ chạy và các VĐV phải phản ứng với tiếng súng đó. Họ sẽ mất 0,15 đến 1 giây”, Pickering nói. "Tiếp đó, các VĐV phải tăng tốc từ vận tốc 0 lên vận tốc tối đa và chúng ta đều biết rằng, bước đầu tiên của họ mất 0,5 giây. Vì thế, nếu Bellerin đã chạm ngưỡng thời gian này ở vận tốc nhanh hơn vận tốc 0, anh ấy đã có lợi thế rất lớn".

Bolt hơn tất cả

Mặc dù vậy, phần đông đều cho rằng, Bolt có xu hướng xuất phát chậm, còn Pickering thì bình luận, điều đó chẳng có ý nghĩa gì nếu anh vẫn là người chạm đích đầu tiên. “Bolt tạo cho tất cả một cảm giác là anh ấy xuất phát không đặc biệt nhanh”, Pickering nói tiếp. “Trong 10m đầu tiên, anh ấy có thể không phải là người chạy nhanh nhất thế giới nhưng anh ấy vẫn nhanh hơn 99,9% dân số thế giới đã chạy trước 10m đó. Tôi cho rằng, khi Bolt phá kỷ lục thế giới ở nội dung 100m, 60m của anh ấy chắc chắn phải là 60m nhanh nhất nhì thế giới".

Hiểu theo nhận định của Pickering thì việc dịch chuyển chân trước, xuất phát nhanh, không có nghĩa là một VĐV sẽ nhanh hơn trong cả một cuộc đua. Điều này đã được tiến sĩ Sam Allen của trường đại học Loughborough giải thích như sau: “Các VĐV chạy nước rút không đánh chân nhanh hơn những VĐV bình thường. Thay vào đó, khác biệt là một VĐV chạy nước rút hàng đầu có bước chạy dài hơn và mạnh mẽ hơn”.

Và các nghiên cứu đã cho thấy một VĐV nghiệp dư thường mất 50-55 bước chạy để hoàn tất 100m, trong khi một VĐV nước rút hàng đầu mất khoảng 45 bước. “Những VĐV hàng đầu tích lũy năng lượng nhiều hơn nhờ thực tế bản thân họ đã có nhiều sợi cơ co giãn”, tiến sĩ Allen giải thích. “Bởi vậy, họ mất rất ít thời gian trên sân và nhờ đó, họ dịch chuyển nhanh hơn”.

Để lý giải thêm, các thí nghiệm của nhà nghiên cứu người Mỹ là Peter Weyand cho thấy rằng, ở tốc độ cao, chân của một VĐV chạy nước rút hàng đầu mất 0,08 giây tiếp xúc với mặt đất ở lúc bắt đầu mỗi bước chạy so với 0,12 giây của một VĐV nghiệp dư.

Cũng vì thế mà như tiến sĩ Allen giải thích, những VĐV chạy nhanh nhất thường đạt 60% thời gian trên không, chân không chạm đất, trong khi các VĐV nghiệp dư là 50%.

Đó là chưa kể Bolt có lợi thế về chiều cao và theo Pickering, VĐV người Jamaica có thể xuất phát không tốt nhưng khi anh đạt tốc độ cao nhất, anh sẽ có lợi thế vì chỉ mất ít bước chạy hơn. Và thống kê đã chứng minh điều này bởi Bolt mất khoảng 41 bước để hoàn tất 100m, ít hơn 3-4 bước so với các đối thủ.

Nhưng Bolt vẫn muốn trở thành cầu thủ

Trong trường hợp đó, Bellerin với chiều cao 1,77m sẽ không thể theo kịp Bolt với chiều cao 1,95m. Và đừng quên rằng, khi Bolt lập kỷ lục thế giới, anh đã đạt vận tốc 44,72km/giờ như David Eccles từ ChyronHego, một công ty cung cấp dữ liệu cầu thủ cho các CLB ở Premier League trong 3 năm qua cho biết.

Để so sánh, chưa một cầu thủ nào tại Premier League vượt qua vận tốc 36km/giờ và ở trường hợp của Bellerin, hậu vệ người Tây Ban Nha cũng chỉ đạt 34,74km/h, nghĩa là thấp hơn rất nhiều cầu thủ khác.

Sở dĩ ChyronHego có được những thống kê như vậy, họ đã sử dụng 6 máy quay có độ phân giải cao trong các sân để bắt hình các cầu thủ với tốc độ 25 khung hình/giây. Những hình ảnh này cho thấy dữ liệu về vị trí và tốc độ của từng cầu thủ trên sân. Và thật bất ngờ là cho đến trước vòng 13 vừa qua, tiền đạo Jamie Vardy của Leicester được xem là cầu thủ chạy nhanh nhất ở mùa giải năm nay với vận tốc 35,44km/h.

Mặc dù thế, Bolt vẫn ao ước một ngày nào đó có thể trở thành cầu thủ và khoác áo Man Utd như anh cho biết trên kênh MUTV. Có điều, trên đường chạy 100m, sức mạnh, sự nhanh nhẹn và chiều cao của anh là lợi thế nhưng muốn trở thành một cầu thủ giỏi cần có cả sự khéo léo, tài năng và tư duy nữa. Trong trường hợp này, Bellerin chắc chắn hơn “Tia chớp đen”.m

Mạnh Hào

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech