Ủy ban đạo đức FIFA: Blatter và Platini phải bị phạt nặng

Ủy ban đạo đức của FIFA cuối cùng đã kết thúc cuộc điều tra về các cáo buộc hối lộ, tham nhũng nhằm vào Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini, vốn đang bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong 90 ngày - lệnh cấm khiến Platini không có đủ tư cách pháp nhân tham gia cuộc tranh cử chức Chủ tịch FIFA sắp tới.

Ngay khi cuộc điều tra kết thúc, các nhà điều tra đã ra văn bản xác nhận “sẽ có án phạt” liên quan tới khoản tiền 2 triệu franc Thụy Sĩ mà FIFA trả cho Platini năm 2011. Đây là dấu hiệu của lệnh cấm (kéo dài) tham gia vào đời sống bóng đá của bộ đôi đầy quyền lực trong làng bóng đá thế giới.

“Tiểu ban điều tra của Ủy ban đạo đức đã đệ trình những báo cáo cuối cùng, bao gồm quyết định về án phạt đối với Joseph S. Blatter và Michel Platini, lên Hội đồng xét xử, đứng đầu là Chủ tịch Hans-Joachim Eckert”, thông cáo báo chí xác nhận. “Báo cáo cuối cùng về Joseph S. Blatter được đệ trình và chịu trách nhiệm bởi Robert Torres. Báo cáo cuối cùng về Michel Platini được đệ trình và chịu trách nhiệm bởi Vanessa Allard. Vì những lý do liên quan tới quyền tự do cá nhân và bởi chưa bị xác định phạm luật trước một phiên xét xử, tiểu ban sẽ không công bố các chi tiết liên quan tới các kết luận được trình bày trong báo cáo, cũng như các án phạt dự kiến đối với 2 quan chức được nêu tên”.

Báo chí Thụy Sĩ ngay lập tức bình luận và dự đoán rằng bước đi tiếp theo sẽ dành cho thẩm phán người Đức, Hans-Joachim Eckert, quyền quyết định có hay không việc triệu tập Platini và Blatter để tiến hành một phiên xét xử. Eckert và cựu công tố viên người Mỹ, Michael J. Garcia, từng sát cánh bên nhau trong cuộc điều tra nội bộ về các cáo buộc tham nhũng, hối lộ bên trong FIFA. “Họ là những nhân tố đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực cải cách FIFA, với tư cách là những gương mặt không hề có mối liên quan tới cái gọi là ‘gia đình bóng đá’, am hiểu luật pháp và đầy quyết tâm thực hiện cuộc ‘Thánh chiến’ chống lại những bóng ma bên trong ngôi nhà u ám đó”, báo Thụy Sĩ bình luận. Dự kiến, Eckert sẽ có quyết định chính thức về Blatter và Platini vào đầu tuần tới, sau khi nghiên cứu đầy đủ báo cáo của các nhà điều tra.

Hồi đầu tuần, Blatter và Platini đều cùng đệ đơn kháng án (lần 2) đối với lệnh cấm của FIFA, nhưng bị bác bỏ. Phát biểu trên trang web của FIFA, Blatter khẳng định “hoàn toàn thất vọng khi nỗ lực kháng án của tôi bị bác bỏ” và “không hề có một bằng chứng nào về những quyết định không thích hợp liên quan tới việc trả tiền cho ông Platini”. Phát ngôn viên của Eckert ngay sau đó giải thích: “Chúng tôi đã nhận được những báo cáo cuối cùng liên quan tới các cuộc điều tra đối với Joseph S. Blatter và Michel Platini, do tiểu ban điều tra độc lập của Ủy ban đạo đức FIFA thực hiện. Chúng tôi sẽ nghiên cứu các báo cáo một cách nghiêm túc, thận trọng và quyết định ở thời điểm thích hợp về việc có chính thức tiến hành các trình tự pháp lý đối với Joseph S. Blatter và Michel Platini trong thời gian tới”.

Thành Lương

Fan page Thethao24h

banner_720x120

Mã an ninh

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech