Tiền đạo U.21 TT Huế, Võ Lý: Cái ơn với bóng đá

Nếu như không có niềm đam mê với trái bóng tròn, cùng sự nhiệt tình giúp đỡ của bác Bí thư xã mê bóng đá thì có lẽ giờ đây Võ Lý đã là một anh công nhân ở một khu công nghiệp nào đó…

Hành trình vượt khó

“Nếu như không đi đá bóng, giờ này có thể em đã là một anh công nhân may tại một KCN nào đó ở TP.HCM hoặc Bình Dương rồi…”. Ngồi chia sẻ về bóng đá và cuộc sống, Võ Lý thật thà thế.

Võ Lý (giữa) trong màu áo U.21 TT Huế.
Võ Lý (giữa) trong màu áo U.21 TT Huế.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, ba mẹ quanh năm mưu sinh bằng nghề chài lưới ở bờ sông Đồng Dạ (xã Điền Lộc, huyện Phong Điền, tỉnh TT Huế), tuổi thơ của Võ Lý là những tháng ngày lênh đênh sông nước với cá tôm. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, thế nên khi đang học lớp 5 và dù là học sinh khá tại trường Tiểu học Điền Lộc, Lý đã dự định bỏ học để đi tìm việc làm kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình.

Tưởng chừng, giấc mơ đèn sách bị dang dở thì bất ngờ Lý được chọn vào đội năng khiếu TT Huế, sau khi cùng đội bóng của trường TH Điền Lộc vô địch giải Hội khỏe phù đổng huyện Phong Điền 2003. Được tiếp tục đi học, lại còn được sống với niềm đam mê với trái bóng tròn nên Lý nắm lấy cơ hội bỗng dưng đến, lao vào tập luyện và học tập với mong muốn sẽ thoát khỏi cảnh nghèo bằng nghiệp “quần đùi áo số”.

Một năm trước, VCK U.21 QG 2014 diễn ra tại Cần Thơ, Võ Lý được SLNA mượn về thi đấu. Trong chức vô địch của SLNA, Lý đã để lại dấu ấn không nhỏ và có cho riêng mình 3 bàn thắng. Tuy nhiên, chưa kịp vui thì Lý lại đón tin buồn khi bị gạch tên khỏi danh sách của đội tuyển chọn U.21 Báo TN vì phải nhường xuất cho 2 cầu thủ U.19 là Hồ Tuấn Tài và Phan Văn Long.

Tại VCK U.21 QG vừa mới kết thúc, mặc dù TT Huế phải sớm dừng chân ở vòng bảng nhưng Võ Lý cũng có 3 bàn thắng. Với khả năng săn bàn cùng tư duy chiến thuật tốt, Võ Lý đã được chọn vào đội hình của đội tuyển chọn U.21 Báo TN chuẩn bị cho giải U.21 quốc tế. Đây chính là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của cầu thủ trẻ này suốt thời gian qua.

“Giờ con đã được sống với niềm đam mê rồi, phải cố gắng hết sức để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Làm được như vậy thì mới có điều kiện về tiền bạc để còn giúp đỡ cho gia đình của mình”, lời động viên của người bác, người cha và cũng là nhân nhân đã giúp cho mình có được ngày hôm nay, Lý luôn ghi nhớ.

Bác Bí thư xã mê bóng đá

“Nhà Lý nghèo lắm lúc trước cả nhà phải ở dưới bến đò, sau đó được bà ngoại cho miếng đất cất nhà ở trên xuôi. Thế nhưng sau trận lụt lịch sử năm 1999, căn nhà đã bị lũ cuốn trôi và giờ đây cả nhà đang ở trong căn nhà tình thương do Hội chữ thập đỏ xã cấp.

Vì biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình và sớm phát hiện khả năng chơi bóng của Võ Lý từ nhỏ nên khi còn đương thời tôi đã tìm mọi cách giúp đỡ để nó đi theo nghiệp cầu thủ”. Nguyên Bí thư xã Điền Lộc, ông Lê Văn Hòa chia sẻ về gia cảnh khó khăn của tiền đạo Võ Lý.

Và khi Lý được gọi tập trung U.11 TT Huế năm 2003, cũng chính là lúc ông Hòa trở thành người đưa đón và chăm sóc cho cậu bé. Đều đặn mỗi tuần, ông Hòa chạy xe máy lên tận TP Huế để thăm hỏi, động viên và cho Lý ít tiền tiêu vặt. Thậm chí, ông Hòa còn giặt đồ và ngủ lại cùng Lý để cho cậu bé mới 11 tuổi vơi đi nỗi nhớ nhà khi phải sớm sống xa gia đình.

Hôm nào được nghỉ vài ngày, Lý được ông Hòa chở về nhà thăm chơi rồi lại đưa lên tập trung cùng đội. Và hành trình đưa đón kéo dài ròng rã 6 năm của vị Bí thư xã mê bóng đá chỉ kết thúc khi Lý bắt đầu tập trung U.17 TT Huế.

Với bóng đá, Lý may mắn và cầu thủ trẻ này luôn tâm niệm phải biến may mắn đó thành cơ hội của mình để thành công mà cũng là cách trả ơn… 

Được đôn lên đội 1 TT Huế từ năm 2013 và nhận được mức lương 1,7 triệu đồng/tháng, 2 năm đều đặn mỗi tháng Võ Lý đều gởi về nhà 1 triệu đồng để gia đình lo thuốc thang cho người mẹ bị bệnh tim đang nằm một chỗ. Riêng những đợt tập trung để đá các giải lớn như U.21 QG, hạng Nhất (4 tháng) thì thu nhập được cao hơn, mỗi tháng như vậy Võ Lý gởi về nhà được gần 10 triệu đồng.

Khi còn đương nhiệm, hàng năm ông Hòa đều mời các HLV trên tỉnh về xã Điền Lộc tuyển chọn quân cho các lớp năng khiếu.

Ông Hòa được coi là người nuôi giấc mơ bóng đá cho Võ Lý.
Ông Hòa được coi là người nuôi giấc mơ bóng đá cho Võ Lý.

Sau mỗi lần như thế đều có ít nhất 5 đến 7 cầu thủ nhí được lựa chọn. Hiện tại, xã Đại Lộc đang có 6 cầu thủ đang tập luyện tại các đội U.13, U.19 của TT Huế.

Vài nét về Võ Lý

Sinh năm: 1993 tại TT Huế

Cao: 1m73; Nặng: 70kg

Vị trí sở trường: Tiền đạo

Thành tích đạt được: HCV cùng U.11 TT Huế năm 2004; HCV cùng U.13 TT Huế năm 2006 tại Hải Phòng năm 2006; HCĐ cùng U.15, U.17 TT Huế tại Nam Định năm 2008, 2009, HCB cùng SHB.Đà Nẵng năm 2010; HCV cùng U.21 SLNA tại Cần Thơ năm 2014.

THÁI HẢI

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT United of... 1 - 4 Chesterfield
FT Nancy 3 - 1 Dijon
FT Athletic II 2 - 0 Llagostera
FT Crotone 3 - 1 Avellino
FT St. Pauli 4 - 0 Fortuna...
FT Bordeaux 3 - 1 Monaco
FT Olympique... 3 - 0 Saint-Étienne
FT Sampdoria 0 - 2 Fiorentina
FT Sevilla 3 - 2 Real Madrid
FT Alcorcón 0 - 0 Almería
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech