Premier League: Chọn mặt mà... phát sóng

Giá vé ở Premier League là cao nhất tại châu Âu nhưng nhiều câu hỏi đặt ra là tại sao khán giả vẫn đến sân cổ vũ cho các đội bóng mà không ngồi nhà theo dõi qua TV? Tại sao các hãng truyền hình vẫn sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để đấu giá bản quyền phát sóng mà không lo sợ những khán đài sẽ trống vắng khán giả?

Câu trả lời là chất lượng của giải đấu quyết định tất cả. Theo thống kê của GoEuro Football Price Index, Bundesliga của Đức dẫn đầu về cung cấp giá tốt nhất cho các CĐV với giá vé trung bình của một trận đấu chỉ là 23,02 bảng, trong khi Premier League dẫn đầu với giá 53,76 bảng. Điều này đã giải thích tại sao lượng người xem trung bình ở Bundesliga đạt 42.000 CĐV/trận so với 36.700 CĐV/trận tại Premier League hay 27.000 CĐV/trận ở La Liga.

Thế nhưng, xét trên toàn cầu và theo số liệu thống kê năm 2011 của Football-Marketing.com, tính trung bình mỗi trận đấu ở Premier League có 12,3 triệu người xem trên thế giới, vượt xa La Liga, Bundesliga và Serie A. Thực tế thì nếu cộng số khán giả trung bình một trận của những giải này, La Liga có 2,2 triệu người xem (số liệu của EPFL-Euroleagues.com), Bundesliga có 2 triệu người xem (số liệu kinh tế năm 2012) và Serie A có 4,5 triệu người xem (qua Alessandro Baroncelli và Raul Caruso), tất cả đều không bằng Premier League.

Cũng theo số liệu năm 2011 mà SPORT+MARKT của Đức thống kê, Premier League đạt tỷ lệ người xem truyền hình cao nhất thế giới. Dựa trên mùa giải 2010/11, số khán giả của Premier League đạt 4,7 tỷ người ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Vì vậy, bất chấp giá vé của các CLB đều tăng trong hai mùa giải gần đây, 2014/15 và 2015/16, con số ấn tượng trên đã phần nào giải thích tại sao Premier League vẫn có lợi thế rất lớn trong việc đàm phán bản quyền truyền hình và với các CLB là hợp đồng tài trợ. Hay nói một cách đơn giản, CĐV này có thể từ chối mua vé xem cả mùa nhưng cơ hội mà anh ta có được sẽ thuộc về người khác sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn và đừng nói gì đến người Anh, những trận đấu tại Premier League giờ đón một lượng lớn CĐV từ vùng Scandinavia và Ireland hay từ châu Á.

Nhờ đó, Premier League càng ngày càng giàu hơn bất chấp một thực tế rằng, Bundesliga có lợi thế giá vé rẻ, La Liga quy tụ những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở đây… Mỉa mai ở chỗ, trong khi tất cả vẫn chỉ trích, chê bai các đội bóng của Premier League sa sút ở Champions League và Europa League, giải đấu có quá nhiều cầu thủ và ông chủ ngoại, đội tuyển Anh thất bại ở các giải lớn như Euro hay World Cup, thực tế là sau 23 năm kể từ khi đổi tên, Premier League luôn được xem là giải vô địch hấp dẫn và cuốn hút nhất. Hay nói một cách đơn giản, thế giới thích xem Premier League hơn bất cứ giải vô địch nào khác.

Thành công của người Anh là họ có thể biến Premier League trở thành giải vô địch hấp dẫn nhất, giàu có nhất mà không cần những cầu thủ xuất sắc nhất như La Liga. Ở đây, thay vì mang đến thứ bóng đá chất lượng, thực tế La Liga cũng chỉ thấy rõ ở Real Madrid và Barcelona, Premier League còn cống hiến cho người xem tinh thần, sự cạnh tranh và tính trung thực.

Sau cùng thì thử hỏi có CĐV trung lập nào chỉ thích xem Real Madrid và Barcelona, Juventus, Bayern Munich và PSG đá trong cả mùa giải, trong khi ở Premier League, họ có quyền lựa chọn giữa Chelsea, Man City, Man Utd, Arsenal, Liverpool hay thậm chí là Tottenham. Không có gì ngạc nhiên khi đây cũng là những đội bóng được phát sóng trực tiếp nhiều nhất ở mỗi tuần, nếu không muốn nói đây là vũ khí giúp Premier League duy trì lợi thế trước các đối thủ.

MẠNH HÀO

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT Bordeaux 3 - 1 Monaco
FT Olympique... 3 - 0 Saint-Étienne
FT Sampdoria 0 - 2 Fiorentina
FT Sevilla 3 - 2 Real Madrid
FT Alcorcón 0 - 0 Almería
FT Atlético Madrid 1 - 0 Sporting Gijón
FT Napoli 1 - 0 Udinese
FT Augsburg 1 - 2 Werder Bremen
FT Perugia 2 - 0 Virtus Lanciano
FT Liverpool 1 - 2 Crystal Palace
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech