Đua xe F1: Chức vô địch bị đánh cắp

Mùa giải MotoGP khép lại với chiến thắng cá nhân thuộc về Jorge Lorenzo. Thế nhưng, trong mắt của Valentino Rossi và rất nhiều fan ruột của thể thức đua xe 2 bánh hàng đầu này, đây là chức VĐTG lần thứ 10 bị đánh cắp của huyền thoại người Italia.

Rossi dẫn đầu cuộc đua đến chức vô địch cá nhân suốt cả mùa giải. Không có được tốc độ ấn tượng như Lorenzo đặc biệt là trong các vòng đua phân hạng nhưng sự ổn định, tinh quái và phong độ sáng chói trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt giúp ngôi sao 36 tuổi này giữ vững ngôi đầu cho đến chặng cuối.

Kẻ phá hoại mang tên Marquez

Được xem là ngôi sao trẻ sáng giá nhất làng MotoGP, nhưng Marc Marquez sớm bị loại khỏi cuộc đua đến chức vô địch vì dính quá nhiều tai nạn. Tuy nhiên, tay lái Tây Ban Nha có vẻ như nghĩ thất bại của mình là vì Rossi, người đã nhiều lần đánh bại anh trong những cuộc đấu tay đôi năm nay.

Thế là, trong những chặng cuối cùng của mùa giải, thay vì tập trung giành chiến thắng, Marquez lại dồn tâm trí vào việc “ép” Rossi tạo điều kiện để Lorenzo bứt phá thu hẹp khoảng cách. Cũng phải nói rằng, Marquez làm được điều này một phần vì anh có tốc độ tuyệt vời, một phần là nhờ chiếc Honda trở nên đặc biệt lợi hại cuối mùa.

Rossi đã vuột mất danh hiệu vô địch đầy tiếc nuối.
Rossi đã vuột mất danh hiệu vô địch đầy tiếc nuối.

 Tất nhiên là Rossi nhận ra ý đồ của Marquez và anh đã thẳng thừng tố cáo nó trước đông đảo phóng viên tại Malaysia với những bằng chứng khá cụ thể như biểu đồ tốc độ của tay lái Tây Ban Nha. Những tưởng điều này sẽ nhắc nhở Marquez chơi đẹp hơn nhưng ngược lại, nó càng khiến tay lái trẻ này trở nên… hung hăng.

Tại Sepang, sau khi để Lorenzo dễ dàng vượt qua, Marquez tìm mọi cách kìm hãm Rossi, với những cú giảm tốc, tăng tốc bất ngờ và những cú vượt mà chỉ có những cú phanh khẩn cấp của Rossi mới tránh cho cả hai khỏi tai nạn. Rossi nóng mắt và trả đũa bằng tìm cách chạy ra rìa đường cản Marquez tiến lên. Marquez vẫn lao lên và va chạm với Rossi. Anh này ngã xe và khẳng định Rossi đạp mình ngã nhưng video quay từ camera trên trực thăng cho thấy, chân của Rossi chỉ thực sự tác động vào Marquez như một phản ứng sau khi cả mũ và xe của tay lái Tây Ban Nha chạm vào đối thủ.

Rossi bị phạt vì khởi nguồn vụ tai nạn và phải xuất phát cuối cùng tại chặng đua quyết định ở Valencia. Marquez cũng bị các trọng tài khẳng định là chơi xấu, nhưng không bị phạt vì chưa gây tai nạn và không có điều luật nào cấm anh ta làm khó Rossi và bỏ lỏng Lorenzo.

Chẳng mấy ngạc nhiên khi dù vô cùng cố gắng, Rossi cũng chỉ có thể leo lên vị trí thứ 4 tại Valencia. Thế nhưng, điều tệ hại là trong cả chặng đua quyết định, Marquez dù luôn bám sát sau lưng nhưng không một lần cố gắng tấn công Lorenzo. Anh thậm chí còn tìm mọi cách ngăn cản người đồng đội Dani Pedrosa vượt lên áp sát Lorenzo. Nên biết rằng nếu 2 chiếc xe Honda về đầu thì lúc đó Rossi mới là người vô địch.

“Tòa án” lương tâm

Sự ủng hộ tuyệt đối của Marquez là đủ để người đồng hương Lorenzo lần thứ 3 lên ngôi vô địch MotoGP và cũng là lần thứ 5 VĐTG. Thế nhưng, hành động chủ định can thiệp trắng trợn vào cuộc chiến tay đôi giữa Rossi và Lorenzo của Marquez phần nào đã làm hoen ố chức vô địch này. Nó làm giảm không ít giá trị của một mùa giải MotoGP đáng lẽ đã là tuyệt vời bậc nhất trong lịch sử. 

Với riêng Marquez, không có án phạt nào dành cho anh vì chưa có điều luật nào ngăn cản những gì tay lái Tây Ban Nha vừa làm. Thế nhưng, chắc chắn là thái độ thi đấu trong những chặng cuối năm 2015 sẽ mãi là vết nhơ khó gột rửa trong sự nghiệp đáng chờ đợi của anh.

LONG NGUYỄN

Fan page Thethao24h

Mã an ninh

Chủ Tỷ số Khách
FT United of... 1 - 4 Chesterfield
FT Nancy 3 - 1 Dijon
FT Athletic II 2 - 0 Llagostera
FT Crotone 3 - 1 Avellino
FT St. Pauli 4 - 0 Fortuna...
FT Bordeaux 3 - 1 Monaco
FT Olympique... 3 - 0 Saint-Étienne
FT Sampdoria 0 - 2 Fiorentina
FT Sevilla 3 - 2 Real Madrid
FT Alcorcón 0 - 0 Almería
Xem thêm

VTVCab_rgb

 

338x282-sonparis

 

adv4

Thể Thao 24 TV (http://thethao24.tv)

tra-xanh-c2

 

VTVPlay1

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Vũ Quang Huy

Giấy phép số 91/GP-TTDT do bộ thông tin & truyền thông cấp ngày 09-05-2011

Địa chỉ tòa soạn: 65 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Địa chỉ liên lạc: 79 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: (04) 32669666 - Fax: (04) 39429189

Email: baothethao24h@sport24h.com.vn

Powered by Netlink Tech